Những tuyên bố “nóng bỏng” về thị phần nhân thọ

(ĐTCK) Cùng với thông báo chính thức được Bộ Tài chính cấp Giấy phép hoạt động, BIDV MetLife - liên doanh bảo hiểm nhân thọ giữa Tập đoàn MetLife với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng CTCP Bảo hiểm BIDV (BIC), cũng đưa ra mục tiêu nằm trong Top các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại thị trường Việt Nam.
Top 5 thị phần nhân thọ vẫn thuộc về Prudential, Bảo Việt, Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam và AIA Việt Nam
Top 5 thị phần nhân thọ vẫn thuộc về Prudential, Bảo Việt, Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam và AIA Việt Nam

BIDV MetLife có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó MetLife sở hữu 60%, BIDV sở hữu 35%, BIC sở hữu 5%. Lĩnh vực hoạt động chính là bảo hiểm nhân thọ và tái bảo hiểm. Phạm vi kinh doanh của Liên doanh trong thời gian đầu sẽ tập trung phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và kết hợp cả hai hình thức trên. Liên doanh này tuyên bố sẽ tận dụng lợi thế của BIDV (mạng lưới chi nhánh rộng khắp trên toàn quốc và nền tảng khách hàng lớn) và MetLife (với kinh nghiệm triển khai bảo hiểm thành công tại nhiều thị trường quốc tế với hơn 100 đối tác) để đạt được mục tiêu trên.

Nằm trong Top những công ty bảo hiểm hàng đầu tại thị trường Việt Nam là tham vọng của hầu hết công ty bảo hiểm khi bước chân vào thị trường. Nhưng BIDV Metlife là một tên tuổi mới. Tất nhiên, cũng dễ hiểu vì sao một tên tuổi mới như BIDV MetLife lại đặt mục tiêu như vậy. Bởi cả hai bên trong liên doanh này đều có những nền tảng vững chắc.

Được thành lập vào năm 1868, MetLife là công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Hoa Kỳ và đã có mặt ở châu Á hơn 60 năm. MetLife hiện đang hoạt động tại 9 nước trong khu vực và nắm giữ vị trí dẫn đầu thị trường tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Mỹ La tinh, Châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và Trung Đông. Trong khi BIDV cũng là một định chế tài chính lớn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay không có “tên tuổi” nào nhỏ bé, mà hầu hết là các bậc “anh tài” của ngành bảo hiểm thế giới với ít nhất vài chục năm tới hàng trăm năm kinh nghiệm.

Hơn nữa, mô hình liên doanh giữa nhà băng trong nước và công ty bảo hiểm nước ngoài để tận dụng lợi thế hệ thống chi nhánh ngân hàng, cũng không phải là sự hợp tác đầu tiên trên thị trường. Việt Nam hiện đang có vài liên doanh như vậy, nhưng hiệu quả cũng chưa thực sự nổi bật. Thế nên, hiệu quả hoạt động của BIDV MetLife ra sao vẫn còn phải chờ.

Cùng với thông báo của BIDV MetLife, Hanwha Life Việt Nam - một tên tuổi không quá mới, cũng vừa tuyên bố đến năm 2020 nằm trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam. Một mốc thời gian khá cụ thể.

Hanwha Life Việt Nam đã chính thức tăng vốn điều lệ lên gần 1.900 tỷ đồng, trở thành Top 3 công ty bảo hiểm nhân thọ có số vốn cao nhất tại Việt Nam, đồng thời thể hiện là một nhân tố có nhiều tham vọng về “ngôi thứ”, khi chỉ sau 3 năm có mặt tại thị trường, công ty này đã đứng ở vị trí thứ 7/16 công ty bảo hiểm nhân thọ.

Trước đó, đầu năm 2013, một liên doanh bảo hiểm nhân thọ khác khi chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam cũng tuyên bố: định hướng chiến lược là trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Hiện liên doanh này cũng đang có nhiều bước đi táo bạo và tạo ra doanh thu gây “sốt” cho thị trường.

Những tham vọng của các nhân tố trên chắc chắn sẽ khiến thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam tiếp tục có các cuộc đua tranh đầy thú vị và không kém phần gay cấn.

Tất nhiên, việc đặt ra mục tiêu và hiện thực hóa mục tiêu không phải lúc nào cũng thuận lợi, cần phải có thời gian, thậm chí là khá nhiều thời gian để các công ty bảo hiểm này hiện thực hóa “ước mơ vươn tới những vì sao”.

Cũng phải nhìn nhận rằng, những cuộc đua tranh lành mạnh sẽ giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam có thêm nhiều màu sắc. Những tham vọng của những nhân tố mới sẽ buộc những “cây đa, cây đề” không thể ngồi yên, mà phải không ngừng cải tiến để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn nữa cho khách hàng nếu không muốn thị phần ngày càng bị thu hẹp. Dù hiện tại thị phần của các doanh nghiệp Top 5 vẫn thuộc về Prudential, Bảo Việt, Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam và AIA Việt Nam, nhưng không có gì là bất biến!           

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục