Năm 2010: Bùng nổ mô hình tổng đại lý bảo hiểm?

(ĐTCK-online) Năm 2009 có thể coi là năm bùng nổ của mô hình bán các sản phẩm bảo hiểm qua các ngân hàng (Bancassurance). Tuy nhiên, vì những hạn chế của mô hình Bancassurance nên năm 2010, ngoài việc phát triển mạng lưới chi nhánh/văn phòng kinh doanh…. thì mô hình Tổng đại lý - General Agency (GA) sẽ được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đẩy mạnh.
Năm 2010: Bùng nổ mô hình tổng đại lý bảo hiểm?

Mô hình này được xem là mang lại nhiều lợi ích khi công ty mở rộng mà không cần vốn, năng suất lao động của đại lý tăng, khách hàng tiếp cận được dịch vụ tốt và gần nhà, trong khi các GA lại rất am hiểu địa phương… Vì còn khá mới với Việt Nam nên mô hình này mới chỉ được một vài công ty bảo hiểm nước ngoài khai thác, tuy nhiên, trong tương lai mô hình bán hàng này cũng sẽ được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tận dụng triệt để.

Đi tiên phong về mô hình và có những chiến lược bài bản trong phát triển mô hình GA tại Việt Nam chính là Prudential. Nằm trong chiến lược mở rộng mạng lưới văn phòng phục vụ khách hàng và đại lý, Công ty  Bảo hiểm Nhân thọ Prudential vừa chính thức khai trương văn phòng tổng đại lý tiếp theo tại TP. HCM, mở đầu chiến dịch khai trương đồng loạt các văn phòng tổng đại lý của Công ty tại TP. HCM và Hà Nội trong thời gian tới. Đây là văn phòng thứ 154 trong hệ thống văn phòng và trung tâm phục vụ khách hàng của Prudential Việt Nam trên toàn quốc. Các văn phòng tổng đại lý của Prudential có chức năng cung cấp các dịch vụ giao dịch bảo hiểm và phục vụ khách hàng, bao gồm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường, điều chỉnh thông tin hợp đồng, thu phí bảo hiểm, hoàn phí bảo hiểm, thanh toán quyền lợi khách hàng… Prudential hiện có 130 GA ở tất cả 63 tỉnh thành, kể từ năm 2003 đến nay. Riêng trong năm 2003 có tới 40 GA được mở. Doanh nghiệp này cho biết, mỗi GA có doanh thu từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/tháng.

Với sự ra đời của nhiều văn phòng tổng đại lý trên toàn quốc, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ của Prudential sẽ đến gần với khách hàng hơn nữa. Chính vì thế, mô hình GA đang là một hướng đi chiến lược của Prudential Việt Nam trong tương lai. Bà Tina Nguyễn, Phó tổng giám đốc chiến lược Prudential cho biết, mô hình GA hiện đang đóng góp 71% doanh thu từ hợp đồng mới của Prudential và  sẽ tăng lên 80% vào năm tới.

Chính thức khai trương văn phòng tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ đầu tiên của mình tại Phú Thọ thông qua sự hợp tác với Công ty TNHH MTV Đại An Phú vào tháng 10/2009, tháng 1/2010, Dai-ichi Life Việt Nam cũng liên tiếp cho khai trương 2 văn phòng tổng đại lý tại Tuyên Quang và Thái Bình. Cuối tháng 3/2010, Dai-ichi Life Việt Nam lại tiếp tục khai trương văn phòng tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ tại tỉnh Đắk Nông thông qua sự hợp tác với Công ty TNHH MTV PhướcTrung. Văn phòng tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam tại Đắk Nông được thành lập với mục đích hỗ trợ cho công việc của đội ngũ tư vấn tài chính cũng như phục vụ khách hàng tại địa phương thuận tiện hơn. Doanh nghiệp này cũng dự kiến trong năm 2010 sẽ khai trương trên 10 tổng đại lý nữa tại các tỉnh, thành trong cả nước. Với kế hoạch triển khai rộng rãi hệ thống văn phòng tổng đại lý trên phạm vi toàn quốc, Dai-ichi Life Việt Nam một lần nữa khẳng định cam kết "gắn bó dài lâu" với Việt Nam. Hiện nay, mạng lưới phục vụ khách hàng Dai-ichi Life Việt Nam đã phát triển lên đến hơn 50 văn phòng và chăm sóc cho hơn 500.000 khách hàng trên khắp cả nước. Việc tiếp tục đầu tư, mở rộng mô hình văn phòng tổng đại lý là một trong những bước đi cần thiết để Dai-ichi Life Việt Nam thực hiện mục tiêu đạt 10% thị phần doanh thu phí bảo hiểm vào năm 2012.

Cùng với kế hoạch tiếp tục mở thêm khoảng 10 trung tâm dịch vụ khách hàng kiểu mẫu, trong năm 2010, AIA Việt Nam cũng dự kiến sẽ có thêm một số văn phòng tổng đại lý ở một số tỉnh, thành khác trong cả nước. Tuy chưa phát triển mạnh ở Việt Nam nhưng mô hình GA đã được AIA phát triển rất thành công tại các nước Đông Nam Á.

Theo các chuyên gia trong ngành, mô hình tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ là một trong những hình thức tổ chức lực lượng đại lý có nhiều ưu thế trong thị trường cạnh tranh cao, cho phép các công ty bảo hiểm nhân thọ linh hoạt trong quá trình mở rộng kênh phân phối, đặc biệt mô hình này rất phù hợp cho việc mở rộng mạng lưới tại các tỉnh thành của cả nước. Lãnh đạo cấp cao một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài nhận định, với tình hình thị trường hiện nay thì một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có thể mở văn phòng kinh doanh/chi nhánh ở 25 - 30 tỉnh, thành và xem xét phát triển hệ thống tổng đại lý ở các địa phương còn lại. Tuy nhiên, việc những văn phòng ấy có hoạt động hiệu quả hay không lại phụ thuộc chủ yếu vào khả năng phát triển, huấn luyện và quản lý đội ngũ đại lý và hệ thống tổng đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục