Liên doanh bảo hiểm nhân thọ đã tìm được lối

(ĐTCK) Dù chiếm thị phần nhỏ và phải cạnh tranh quyết liệt với các tên tuổi lớn đã có mặt lâu năm tại Việt Nam, nhưng những liên doanh bảo hiểm nhân thọ vẫn đang có những bước tiến nhất định trên thị trường, tìm ra lối đi mới cho giai đoạn sắp tới.
2017 được xem là năm đánh dấu những “trở mình” tích cực của các liên doanh bảo hiểm 2017 được xem là năm đánh dấu những “trở mình” tích cực của các liên doanh bảo hiểm

Theo số liệu thống kê chính thức mới nhất từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng phí khai thác mới toàn thị trường 9 tháng năm 2017 đạt 15.301 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, dẫn đầu về phí bảo hiểm khai thác mới vẫn là những tên tuổi quen thuộc của “làng” bảo hiểm nhân thọ như Bảo Việt Nhân thọ (3.194 tỷ đồng), Prudential (2.854 tỷ đồng), Dai-ichi Life Việt Nam (2.312 tỷ đồng), Manulife Việt Nam (2.124 tỷ đồng) và AIA Việt Nam (1.714) tỷ đồng. Theo sau các tên tuổi này là những doanh nghiệp như Chubb, Generali hay Hanwha Life Việt Nam...

Trong khi đó, doanh thu, cũng như thị phần, của các liên doanh bảo hiểm nhân thọ như Vietcombank - Cardif (VCLI), Mirae Asset Life, MB Ageas Life… vẫn rất nhỏ bé, với thị phần chưa đến 1%.

Mặc dù vậy, 2017 vẫn được xem là năm đánh dấu những “trở mình” tích cực của các liên doanh bảo hiểm, được kỳ vọng sẽ tạo bước đà để hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đối với VCLI, 2017 là năm thứ 9 liên doanh này có mặt tại thị trường Việt Nam. Đại diễn Công ty cho biết, 2017 là năm tiền đề quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu mà VCLI đã đặt ra cho tới năm 2020.

Năm nay, cùng với việc đẩy mạnh mô hình bancassurance – vốn là thế mạnh của hãng, VCLI cũng tiếp tục mở rộng mô hình chuyên viên tư vấn tài chính (FC), tập trung phát triển sản phẩm bảo an tín dụng như bảo hiểm vay mua bất động sản và các khoản vay của doanh nghiệp vừa và nhỏ, đưa ra thị trường sản phẩm mới, đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông và chăm sóc khách hàng.

Gia nhập thị trường sau các liên doanh bảo hiểm - ngân hàng khác như VCLI hay VietinAviva (hiện là công ty 100% vốn nước ngoài Aviva), liên doanh bảo hiểm giữa ngân hàng BIDV và Metlife cũng đã có những bước tiến đáng chú ý.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, tính đến gần cuối năm 2017, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của BIDV - Metlife là 1,08%. Con số này tuy nhỏ bé so với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trên thị trường, nhưng là rất đáng ghi nhận so với các liên doanh bảo hiểm nhân thọ khác đang hoạt động.

“Chúng tôi tiếp tục đặt trọng tâm vào kênh bancassurance, cũng như sẽ tiếp tục phát triển các mô hình bán bảo hiểm mới trong tương lai”, ông Gaurav Sharma, Tổng giám đốc BIDV Metlife chia sẻ.

Gia nhập thị trường năm 2014 với việc coi kỹ thuật số là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển, trong thời gian tới, BIDV - MetLife vẫn đi theo chiến lược này khi phát triển các quy trình xử lý kỹ thuật số cho phép phục vụ khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn, có công cụ phân tích dữ liệu đồng bộ để xây dựng sản phẩm dịch vụ dựa trên nhu cầu của khách hàng…

Trong khi đó, với nỗ lực mở rộng vùng “phủ sóng”, giữa năm 2017, liên doanh MB Ageas Life đã ký kết hợp đồng hợp tác cung cấp và phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với Mcredit.

Như vậy, với tư cách là đại lý bảo hiểm của MB Ageas Life, Mcredit sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đến khách hàng thông qua mạng lưới kinh doanh và các kênh bán hàng của Công ty. Là liên doanh giữa tập đoàn bảo hiểm Ageas đến từ Vương quốc Bỉ, Muang Thai Life Assurance (MTL) của Thái Lan và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), MB Ageas Life đang cung cấp hai nhóm sản phẩm chính là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đính kèm khoản vay và sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bảo vệ và tiết kiệm…

Trong một diễn biến mới của thị trường, dù không phải là liên doanh nhưng sau khi hoàn tất việc góp 50% vốn vào công ty bảo hiểm nhân thọ Prevoir Việt Nam, tập đoàn bảo hiểm tài chính Hàn Quốc Mirae Asset được nhìn nhận cũng sẽ mang lại “làn gió mới” cho hãng bảo hiểm đã hoạt động lâu đời tại thị trường Việt Nam nhưng chưa thực sự nổi bật này.

 Theo đó, Mirae Asset Life là đối tác chiến lược với chuyên môn cao về công nghệ và hoạt động mạnh trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, có khả năng nâng cao chất lượng dịch vụ và cải tiến sản phẩm của Prévoir Việt Nam. 

“Sau 12 năm hoạt động tại Việt Nam, Prévoir Việt Nam có niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của Công ty, trở thành một trong 5 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất tại Việt Nam trong 5 năm tới”, đại diện Prévoir Việt Nam chia sẻ.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục