Gói thầu bảo hiểm dự án giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B: Nhà thầu kêu khó mua hồ sơ

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán vừa nhận được phản ánh của 3 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (đề nghị không nêu tên) kêu bị cản trở mua hồ sơ thầu của Gói thầu bảo hiểm xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình (đoạn từ km10 + 200 đến cuối tuyến).

Các đơn vị này cho biết, theo thông báo mời thầu đăng ngày 17/11/2017, đây là dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bên mời thầu là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khối kinh tế huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi (chỉ chọn nhà thầu trong nước).

Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 8h ngày 22/11/2017 đến 8h ngày 12/12/2017 tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khối kinh tế huyện Thanh Thủy, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Giá bán 2 triệu đồng/hồ sơ.

Gói thầu bảo hiểm dự án giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B: Nhà thầu kêu khó mua hồ sơ ảnh 1

 Thông báo mời thầu gói bảo hiểm dự án giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B.

Cũng theo thông báo trên, thời gian mở thầu là 8h30 ngày 12/12/2017. Hình thức đảm bảo là thư bảo lãnh do ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành hoặc đặt cọc bằng Séc (đối với trường hợp đặt cọc) - 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Số tiền đảm bảo là 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của 3 doanh nghiệp bảo hiểm kể trên, ngay ngày đầu mở bán hồ sơ (21/11), họ cùng một vài nhà thầu khác đến Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khối kinh tế huyện Thanh Thủy như địa chỉ trên thông báo mời thầu (thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), thì nhân viên của Ban quản lý nói không biết và chỉ sang Phòng Tài chính của huyện để hỏi. Tuy nhiên, khi các nhà thầu sang Phòng Tài chính hỏi thì một nhân sự trong phòng cho biết, họ kiêm nhiệm nhiều việc nên cũng không rõ.

“Chúng tôi đã lên gặp ông Đặng Văn Huệ, Trưởng phòng Tài chính huyện Thanh Thủy, nhưng ông Huệ cho biết chưa được phân công thực hiện việc bán hồ sơ thầu. Khi chúng tôi sang hỏi Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Thủy, thì được chỉ lại sang phòng của Ban quản lý Dự án. Chúng tôi phải lên hỏi một Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, thì được chỉ sang Phó chủ tịch phụ trách khối kinh tế - tài chính, nhưng phòng của Phó chủ tịch này đóng cửa”, nhân viên đi mua hồ sơ thầu kể lại và cho biết, đã liên tục gọi điện vào số điện thoại 0210.3877.114 ghi trên thông báo mời thầu, nhưng không có ai nghe máy.

Để tìm hiểu rõ sự việc, sáng 5/12, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã liên lạc qua điện thoại với ông Khổng Danh Đạt, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy. Ban đầu, ông Đạt cho biết, chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ cấp dưới báo cáo liên quan đến việc mua hồ sơ thầu như nhà thầu phản ánh, nên sẽ trả lời sau khi tìm hiểu sự việc.

Sau đó, khi phóng viên liên hệ lại thì ông Đạt thừa nhận, đã xảy ra sự việc trên như những gì mà bên nhà thầu phản ánh.

“Liên quan đến dự án trên, đợt này có 2 gói thầu liên quan đến đất đai và bảo hiểm. Trong đó, gói thầu bảo hiểm đang bán hồ sơ thầu và đến 12/12 này mới đến thời điểm mở thầu. Sau khi kiểm tra thông tin, các nhân sự liên quan báo cáo là chưa được phân công như những gì nhà thầu phản ánh và hồ sơ lúc đó đóng dấu chưa kịp. Sau đó, các nhân sự báo cáo là không thấy nhà thầu quay lại”, ông Đạt nói.

Tuy nhiên, theo phản ánh của 1 nhà thầu, họ có quay lại thêm một vài lần nữa kể từ ngày mở bán, nhưng đều không mua được cùng lý do “đùn đẩy” trách nhiệm như trên.

“Lý do hồ sơ thầu chưa kịp đóng dấu là không thuyết phục. Trước khi mở bán, việc đóng dấu phải được sẵn sàng, nếu không thì phải lùi ngày mở bán lại, chứ bên mời thầu không nên ra thông báo mở bán, trong khi nhà thầu đến mua lại bảo hồ sơ thầu chưa đóng dấu”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nói và cho biết, chỉ còn 5 ngày nữa (không tính 2 ngày nghỉ) là mở thầu, nhưng họ vẫn chưa mua được hồ sơ thầu. Bây giờ nếu có mua được hồ sơ thì không thể đủ thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ.

Liên hệ lại với ông Khổng Danh Đạt để tìm hiểu về việc liệu đến thời điểm này đã có doanh nghiệp bảo hiểm nào mua được hồ sơ thầu chưa và Ban quản lý Dự án có gia hạn thời gian mua hồ sơ thầu hay không, ông Đạt cho biết, sẽ kiểm tra lại rồi thông tin.

Còn theo tìm hiểu của ĐTCK, tính đến thời điểm 10h sáng nay (5/12) 3 DNBH kể trên vẫn chưa mua được hồ sơ thầu.

Đầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục thông tin khi có tình tiết mới.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục