Doanh nghiệp bảo hiểm tìm cách trẻ hóa khách hàng

(ĐTCK) Các khảo sát mới nhất cho thấy, mảng trống của bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất rộng, trong đó một phần lớn là đối tượng khách hàng trẻ. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang lên kế hoạch để trẻ hóa khách hàng của mình.
Để tiếp cận khách hàng trẻ, các doanh nghiệp bảo hiểm có sự thay đổi trong chiến lược marketing, thiết kế sản phẩm Để tiếp cận khách hàng trẻ, các doanh nghiệp bảo hiểm có sự thay đổi trong chiến lược marketing, thiết kế sản phẩm

Bảo hiểm là chuyện của ông bà, cha mẹ

Ông Phương Tiến Minh, Phó tổng giám đốc Marketing Prudential chia sẻ: “Nhiều nghiên cứu, khảo sát khác nhau về mối quan tâm và độ tuổi của người dân về bảo hiểm nhân thọ của chúng tôi mới thực hiện tại một số tỉnh thành Việt Nam cho thấy, 70% khách hàng quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ có độ tuổi 40. Những bạn trẻ hơn (từ 25 - 40 tuổi) vẫn cho rằng, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm chưa cần thiết vì họ còn trẻ, khỏe”.

Theo đó, khi tìm hiểu về nhu cầu và nhận thức của giới trẻ, Công ty Bảo hiểm Prudential Việt Nam nhận được nhiều câu trả lời như: “Đang còn trẻ tại sao phải mua bảo hiểm, vừa mới đi làm chưa có tiền mua bảo hiểm…?”. Thực tế, mối quan tâm chính của nhiều người trẻ hiện nay là để dành tiền phục vụ các mục đích như du lịch, du học, mua nhà, xe hơi…

“Nhiều bạn trẻ cũng chia sẻ rằng, đối với họ, bảo hiểm nhân thọ thường là bạn đồng hành với thế hệ ông bà, cha mẹ”, ông Minh nói.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, một chuyên gia trong ngành cho biết, khi chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích bảo hiểm, chúng ta có thể sẵn sàng chi tiêu hàng chục triệu đồng cho một chiếc điện thoại thông minh hay mạnh dạn “vung tay” cho nhiều thú vui khác. Tuy nhiên, trong kế hoạch tài chính cho tương lai lại chưa bao giờ xuất hiện từ “bảo hiểm”.

“Tại các quốc gia phát triển, sau khi đi làm, người dân thường có thói quen quan tâm đến việc đảm bảo cho tương lai và thậm chí tham gia sản phẩm bảo hiểm hưu trí. Do đó, bảo hiểm là sản phẩm thông dụng.

Tại Việt Nam, việc thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm cần một sự đầu tư dài hạn. Trong đó, nhiệm vụ của các công ty bảo hiểm là đưa ra thị trường những sản phẩm đơn giản, dễ hiểu với kênh phân phối chuyên nghiệp và dịch vụ chăm sóc khách hàng thường xuyên nhằm thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”, vị chuyên gia trên nói.

Mở rộng đối tượng khách hàng

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Phương Tiến Minh cho biết, để mở rộng đối tượng khách hàng, bước đầu, Prudential Việt Nam đang triển khai những khảo sát tìm hiểu nhu cầu và nâng cao nhận thức về bảo hiểm dành cho khách hàng trẻ.

“Chúng tôi đưa ra những chương trình giáo dục cụ thể, gần gũi để giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về giá trị của bảo hiểm nhân thọ, giúp khách hàng khám phá và thấu hiểu nhu cầu cần thiết của mình; đặc biệt gia tăng những cơ hội tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhà bảo hiểm qua các phương thức hiện đại như Facebook, E-commerce, Pop-up store…”, ông Minh chia sẻ.

Để tiếp cận khách hàng trẻ, các doanh nghiệp bảo hiểm có sự thay đổi trong việc thực hiện chiến lược marketing, thiết kế sản phẩm. Cụ thể, bên cạnh việc xây dựng sản phẩm theo xu hướng kết hợp bảo vệ và kế hoạch tài chính tùy theo chặng đường của từng đời người, với các nhu cầu khác nhau như kế hoạch bảo vệ, kế hoạch giáo dục, chăm sóc sức khỏe, chi phí chữa bệnh, tính lũy đầu tư hay nghỉ ngơi khi về già…, nhiều doanh nghiệp tung ra những gói sản phẩm dành cho những cặp sắp kết hôn hay mới cưới…

Ngoài sản phẩm thì công nghệ số cũng là cánh tay đắc lực giúp các doanh nghiệp bảo hiểm tiến gần hơn với khách hàng trẻ.

“Vận dụng công nghệ số, khách hàng sẽ hiểu rõ sản phẩm mình đang mua. Trong thời gian sắp tới, khi mọi thứ đã đi vào ổn định, chúng tôi sẽ tích hợp cả quy trình bồi thường bảo hiểm lên hệ thống điện tử, khách hàng có thể thao tác trên hệ thống này thay vì đến công ty. Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển nhanh nên kênh này trong tương lai sẽ rất thích hợp cho hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm ”, CEO của FWD chia sẻ.

Tất nhiên, không chỉ là giới trẻ mà bất cứ ai chưa tiếp cận bảo hiểm cũng sẽ là đối tượng khách hàng cần được quan tâm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

“Chúng tôi không chỉ tập trung vào giới trẻ mà còn nhắm đến đối tượng khách hàng chưa tiếp cận bảo hiểm. Thực tế, trong suốt thời gian hoạt động tại nhiều quốc gia, chúng tôi đã tác động đến khá nhiều những khách hàng ban đầu chưa từng quan tâm đến bảo hiểm, nhưng sau đó đã tìm hiểu và mua cho mình sản phẩm phù hợp. Do đó, quan trọng nhất là cung cấp sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng”, đại diện một công ty bảo hiểm chia sẻ.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục