Doanh nghiệp bảo hiểm nói gì về thông tin từ chối bán bảo hiểm Covid cho y, bác sĩ?

(ĐTCK) Thông tin về việc một số doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm Corona cho các đối tượng là y, bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ nhân viên y tế - những người trên tuyến đầu chống Covid-19 khiến nhiều người bức xúc.
Doanh nghiệp bảo hiểm nói gì về thông tin từ chối bán bảo hiểm Covid cho y, bác sĩ?

Doanh nghiệp bị phàn nàn vì từ chối bán bảo hiểm Covid

Ngày 27/3, Báo Đầu tư Chứng khoán nhận được phản ánh của độc giả cho biết, Tổng công ty bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) vừa ra quy định từ chối bán bảo hiểm Corona ++ cho các y bác sĩ. 

Độc giả cũng gửi đính kèm bằng chứng là email do bà Nguyễn Bảo Thơ, Trưởng phòng Bảo hiểm con người - trực thuộc Ban Quản lý và Phát triển kinh doanh Tổng công ty Bảo hiểm PVI gửi các đơn vị trực thuộc đề nghị không cấp bảo hiểm Corona ++ cho các bác sĩ, y tá. Email này được gửi đi vào chiều 25/3/2020. 

Ngoài y bác sĩ, thông báo trên còn đề nghị cấm bán cho các đối tượng khác như: điều dưỡng, cán bộ nhân viên của các cơ sở y tế; khách hàng của các cơ sở y tế (được cơ sở y tế đứng ra mua bảo hiểm hoặc giới thiệu cung cấp bảo hiểm); thuyền viên làm việc trên các tàu hoạt động tuyến quốc tế; phi công và phi hành đoàn. 

Doanh nghiệp bảo hiểm nói gì về thông tin từ chối bán bảo hiểm Covid cho y, bác sĩ? ảnh 1

Ảnh chụp màn hình mail thông báo của bà Nguyễn Bảo Thơ, Trưởng phòng Bảo hiểm con người- trực thuộc Ban Quản lý và Phát triển kinh doanh Tổng công ty Bảo hiểm PVI gửi các đơn vị trực thuộc 

Đến sáng nay (29/3), phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh có thêm một số doanh nghiệp cũng cấm bán cho đối tượng trên. 

Theo các độc giả, động thái trên cho thấy tính thương mại quá lớn của nhà bảo hiểm dù về lý thì không sai (do đây là sản phẩm bảo hiểm mang tính tự nguyện, nên nhà bảo hiểm có quyền từ chối bán nếu thấy mức độ rủi ro cao, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh). 

Các công ty bảo hiểm nói gì? 

Trước phản ánh trên của độc giả, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã liên hệ bộ phận phụ trách truyền thông của doanh nghiệp để tìm hiểu rõ sự việc. 

Thông tin từ Bảo hiểm PVI cho biết, email trên chỉ là 1 email được chụp từ chuỗi email mang tính trao đổi giữa các bên, nên không phản ánh đúng bản chất.

Thực tế, với các đối tượng khách hàng là y bác sĩ thì không phân cấp về đơn vị thành viên (nghĩa là đơn vị thành viên sẽ không tự bán, tự cấp đơn, mà sẽ chuyển về cho Tổng công ty làm đầu mối triển khai việc cấp đơn trên cơ sở đánh giá rủi ro thực tế), còn đối với các đơn vị triển khai bán online, thì Tổng công ty cũng đề nghị bổ sung thông tin nghề nghiệp vào nội dung kê khai của khách hàng trước khi mua bảo hiểm. 

“Thực tế, chúng tôi vẫn chủ động tiếp cận các đối tượng khách hàng trên”, nguồn tin từ Bảo hiểm PVI cho biết.

Còn theo tìm hiểu thêm của phóng viên, để làm rõ băn khoăn về việc có hay không hay có việc từ chối cũng như để các đơn vị hiểu rõ và thực hiện đúng chủ trương của Tổng công ty, trong 1 email khác được gửi đi vào sáng 28/3/2029, ông Nguyễn Văn Chỉnh, Trưởng ban Quản lý và Phát triển kinh doanh cũng lưu ý, Tổng công ty bảo hiểm PVI không phân cấp cho các đơn vị thành viên chủ động cấp đơn cho các nhóm đối tượng kể trên. Tuy nhiên, nếu có yêu cầu cấp đơn, các đơn vị gửi thông tin về Tổng công ty như đối với dịch vụ trên phân cấp để phối hợp xem xét phương án phù hợp trước khi chào phí, cấp đơn. 

Trong khi đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phủ nhận thông tin cho rằng họ từ chối bán.

Phía PTI cho biết, hãng này không hạn chế bán với các đối tượng khách hàng như trên, thậm chí còn đang chào khách hàng gói bảo hiểm dành cho 15.000 y bác sĩ. 

“Cứ đáp ứng theo yêu cầu của sản phẩm là mọi đối tượng khách hàng đều được mua như bình thường. PTI không phân biệt ngành nghề”, thông tin từ PTI cho hay.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục