DN ngoại quyết “vẽ lại” thị trường phi nhân thọ

(ĐTCK) Chiến lược có thể khác nhau nhưng về cơ bản, mục tiêu của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài trong năm 2012 và có thể trong vài năm nữa chính là thâm nhập sâu hơn vào thị trường nội địa.
Sau khi tăng trưởng gần 70% trong năm 2011, Liberty vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ Sau khi tăng trưởng gần 70% trong năm 2011, Liberty vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ

Đặt mục tiêu cụ thể với doanh số quý I/2012 tăng trưởng 485% so với cùng kỳ 2011, Bảo hiểm Cathay đang nỗ lực phát triển hệ thống cán bộ kinh doanh làm nền tảng công tác hội nhập với thị trường bản địa, mở rộng kênh phân phối. Cùng với việc từng bước xây dựng hình ảnh thương hiệu để khai thác thị trường khách hàng cá nhân, mở rộng mạng lưới phục vụ, Cathay cũng đang nghiên cứu áp dụng một số sản phẩm đặc thù của công ty mẹ trên thị trường Việt Nam. Là công ty mới vào thị trường, nhưng ngay từ tháng 4/2012, Cathay đã tập trung triển khai xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến cho đội ngũ đại lý và nhân viên kinh doanh của Công ty. Được xây dựng trên nền tảng công nghệ có tính tương tác cao, Cathay hy vọng có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình thị trường từ những phản hồi liên tục của đội ngũ kinh doanh để đáp ứng tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng. Dự kiến, hệ thống này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2012.

Sau khi tăng trưởng gần 70% trong năm 2011, Công ty Bảo hiểm Liberty đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho mục tiêu nhảy vọt trong năm 2012. Khai trương trung tâm dịch vụ khách hàng tại TP. HCM chỉ là một trong những bước đi của DN này nhằm “lấy lòng” khách hàng trên toàn quốc. Bên cạnh đó là hàng loạt kế hoạch tạo giá trị gia tăng cho khách hàng như kết hợp với VMS Mobifone trong chương trình “Kết nối dài lâu”… Cùng với việc tăng chất lượng dịch vụ, Liberty cũng có những bước chuyển trong việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm như bảo hiểm du lịch, bảo hiểm tai nạn và sức khỏe con người. Năm 2011, tỷ lệ bồi thường của Liberty đã được cải thiện từ mức 64,03% trong năm 2010 xuống còn 55,83%. Liberty đang có kế hoạch tăng tốc để đến năm 2015, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty sẽ có lãi.

Trong một thông báo mới nhất, BảoViệt Tokio Marine cho biết, năm 2012 là năm quan trọng, mở đầu cho một thời kỳ mới của Công ty với giá trị cốt lõi hướng tới khách hàng và tính chuyên nghiệp ngày càng được nâng cao. Hai trong 5 mục tiêu quan trọng nhất của BảoViệt Tokio Marine trong năm nay chính là: tham gia tích cực vào thị trường nội địa qua kênh bán hàng đa dạng, nhằm mở rộng kinh doanh và tăng cường “giá trị DN”; tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng.

Trong khi đó, một công ty mới vào thị trường là Bảo hiểm Fubon công bố mức doanh thu phí bảo hiểm gốc dự kiến cho năm 2012 là 165 tỷ đồng, tăng trưởng 60% (năm 2011, Fubon đạt doanh thu phí bảo hiểm gốc là 103,10 tỷ đồng). Mục tiêu hoạt động kinh doanh cũng được Fubon đưa ra rất rõ ràng và cũng như một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ có vốn ngoại khác, đó là: thành lập thêm chi nhánh tại các tỉnh, thành để đẩy mạnh phát triển nguồn khách hàng ngoài lượng khách đến từ Đài Loan và khách hàng cá nhân… Các công ty bảo hiểm khác như Chartis, Groupama bằng nhiều hình thức khác nhau cũng đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình trên thị trường Việt Nam.

Cũng không có gì khó hiểu khi các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có vốn ngoại đẩy mạnh hoạt động. Bởi tính đến thời điểm này, gần 10 DN bảo hiểm phi nhân thọ 100% vốn nước ngoài có mặt tại thị trường Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đầy 8% thị phần. Hơn 70% thị phần thuộc về Bảo hiểm Bảo Việt, PVI, Bảo Minh, Pjico và PTI, thị phần còn lại thuộc về các DN phi nhân thọ trong nước mới thành lập hoặc liên doanh.

Tất nhiên, khối DN phi nhân thọ nước ngoài không dễ để có thể vươn lên mạnh mẽ như khối bảo hiểm nhân thọ, bởi kinh doanh ở thị trường phi nhân thọ rất phức tạp với nhiều chi phí dịch vụ, quan hệ khách hàng, hoa hồng…, nhất là với các hợp đồng khách hàng DN, nên các DN bảo hiểm nước ngoài khó có thể thực hiện. Chính vì vậy, đi theo hướng bán lẻ có thể là một cách hay. Các DN có thể chấp nhận lỗ để mở rộng thị phần và chiếm lĩnh thị trường trong một phân đoạn nhất định. Ví dụ, Liberty xác định sẽ dẫn đầu về xe cơ giới, nên đã đầu tư quyết liệt và làm rất tốt nghiệp vụ này.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ cho rằng, có thể các DN bảo hiểm phi nhân thọ ngoại sẽ yếu thế hơn với các mối quan hệ để có khách hàng DN, nhưng khi đi vào mảng bán lẻ, các DN bảo hiểm này sẽ làm rất tốt, vì kinh nghiệm và năng lực phục vụ khách hàng cá nhân khó tính nhất là thế mạnh của khối này.

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục