Đẩy mạnh bảo hiểm online: Doanh nghiệp vừa làm, vừa tính

(ĐTCK) Cùng với cơ cấu lại danh mục sản phẩm để cân đối nguồn thu phí bảo hiểm, việc đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm nhằm đến gần hơn với nhu cầu của khách hàng cũng được các công ty bảo hiểm nhân thọ đẩy mạnh trong năm 2019, nhất là ở phân khúc bán bảo hiểm trực tuyến.
Đẩy mạnh bảo hiểm online: Doanh nghiệp vừa làm, vừa tính

“Chỉ cần phân khúc nào có nhu cầu, kênh bán hàng nào có tiềm năng là chúng tôi sẵn sàng thiết kế sản phẩm và tiến hành hợp tác với đối tác để cung cấp ra thị trường”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ nhấn mạnh.

Đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, năm 2019, nhà bảo hiểm này sẽ cân đối nguồn thu từ danh mục sản phẩm, trong đó có việc tăng doanh thu từ sản phẩm liên kết đơn vị (unit link) từ 4% hiện nay lên khoảng 10% tổng doanh thu phí khai thác mới.

“Giai đoạn 2019-2020, chúng tôi sẽ đẩy mạnh dòng sản phẩm unit link bởi nhận thấy dấu hiệu tích cực hơn của thị trường tài chính - chứng khoán. Hơn nữa, điều kiện bán sản phẩm này cũng đã được cơ quan quản lý nới lỏng. Song song với đó, chúng tôi cũng sẽ dần hạn chế việc bán sản phẩm qua hội thảo vốn là thế mạnh của Dai-ichi Life Việt Nam, bởi hình thức này không phản ảnh được hết nhu cầu của khách hàng.

Mặt khác, việc tăng cường sản phẩm unit link còn là cách để giúp các đại lý trở lại với khách hàng cũ, bởi trước đây họ chỉ mua bảo hiểm sức khỏe, nhưng khi thu nhập cao hơn thì sẽ có nhu cầu mua thêm các sản phẩm bảo hiểm đầu tư như unit link”, lãnh đạo cấp cao của hãng bảo hiểm đến từ Nhật Bản chia sẻ.

Thực tế, unit link không phải là sản phẩm mới và khá nhiều doanh nghiệp từng triển khai dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, do đặc thù của thị trường bảo hiểm Việt Nam nên dòng sản phẩm unit link chưa được bán mạnh.

Sản phẩm đang bán chạy nhất hiện nay là bảo hiểm liên kết đầu tư (bao gồm bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm liên kết chung - UL) chiếm  tỷ  trọng lớn nhất khoảng 60% doanh  thu  phí  khai thác  mới (nhưng doanh thu chủ yếu vẫn đến từ dòng UL), tiếp theo đó là bảo hiểm hỗn hợp (25%), bảo hiểm tử kỳ (3%), bảo hiểm hưu trí (1%) và các nghiệp vụ chính còn lại (1%, gồm bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm sức khỏe)...

Hai dòng sản phẩm bảo hiểm hưu trí và bảo hiểm sức khỏe cùng được các doanh nghiệp phát triển trong những năm qua, nhưng sản phẩm bảo hiểm sức khỏe độc lập ghi nhận kết quả khá tích cực, trong khi sản phẩm bảo hiểm hưu trí còn rất khiêm tốn.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán mới đây, bà Tina Nguyễn - Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết, dự kiến trong năm 2019, Generali Việt Nam sẽ tập trung phát triển tối thiểu 4 sản phẩm thuộc các lĩnh vực sức khỏe, đầu tư, tiết kiệm và online.

Hãng bảo hiểm này vừa hợp tác với Ngân hàng CIMB của Malaysia để bán sản phẩm liên kết đầu tư Vita - Sống tự tin, với nhiều quyền lợi nổi trội như khách hàng vẫn được tiếp tục bảo vệ trong vòng 24 tháng kể từ khi hợp đồng mất hiệu lực, hay Vita - Lá chắn vàng - Bảo hiểm bệnh ung thư, giúp khách hàng an tâm được bảo hiểm trước tất cả các loại bệnh ung thư với chi phí hợp lý và được hoàn lại 100% phí nếu không mắc bệnh... Vita - Lá chắn vàng cũng là sản phẩm bảo hiểm chủ lực dự kiến sẽ sớm được triển khai bán online trên các trang thương mại điện tử và đối tác.

Trên thực tế, hiện mới có một vài doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai việc bán bảo hiểm trên kênh trực tuyến trên trang web của riêng công ty, chẳng hạn FWD bán qua kênh thương mại điện tử Tiki.vn, nhưng tới đây sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp vào cuộc.

“Ban đầu, doanh nghiệp sẽ bán trên website công ty những sản phẩm đơn giản dễ hiểu, mệnh giá thấp để khách hàng làm quen. Sau đó, bảo hiểm online sẽ được nhân rộng, bán trên nhiều trang thương mại điện tử và sản phẩm sẽ tiếp tục được chỉnh sửa cho phù hợp với nhu cầu khách hàng...”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nói.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục