Công ty bảo hiểm nhân thọ chăm sóc khách hàng: Tiền là chưa đủ!

(ĐTCK) Trong nỗ lực cải thiện khả năng chăm sóc, phục vụ khách hàng, các công ty bảo hiểm nhân thọ đang tập trung đẩy nhanh tiến độ chi trả quyền lợi bảo hiểm, bên cạnh các khoản tiền khác như bảo tức, giá trị hoàn lại…
Chỉ trong 6 tháng đầu năm, hơn 7.000 tỷ đồng bảo hiểm đã được các công ty bảo hiểm nhân thọ thanh toán cho khách hàng 
Chỉ trong 6 tháng đầu năm, hơn 7.000 tỷ đồng bảo hiểm đã được các công ty bảo hiểm nhân thọ thanh toán cho khách hàng

6 tháng, hơn 7.000 tỷ đồng bảo hiểm được trả cho khách hàng

Theo thống kê từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - IAV (Bộ Tài chính), trong nửa đầu năm 2017, tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm của ngành bảo hiểm nhân thọ đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ 2016.

Trong đó, Prudential là doanh nghiệp có tổng mức chi trả cao nhất, đạt 2.707 tỷ đồng. Bảo Việt, Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam và AIA Việt Nam cũng là những hãng bảo hiểm có số tiền chi trả ở mức cao.

Hanwha Life Việt Nam cho biết, kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Công ty đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho 4.222 khách hàng, giá trị hơn 49 tỷ đồng. Thời gian qua, hãng bảo hiểm đến từ Hàn Quốc này được đánh giá là một trong những công ty bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng doanh thu phí khai thác mới tốt nhất thị trường nhân thọ Việt Nam.

Cụ thể, tính đến thời điểm 20/10/2017, Hanwha Life Việt Nam đạt 500 tỷ đồng doanh thu phí khai thác mới, tăng 100 tỷ đồng so với cùng kỳ 2016, tương ứng mức tăng trưởng 125%.

Thống kê của IAV cũng cho thấy, ngoài số tiền chi trả bồi thường lớn, 6 tháng đầu năm 2017, khoản mục giá trị hoàn lại của khối bảo hiểm nhân thọ cũng ở mức cao, đạt trên 1.300 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2016.

Trong đó, Prudential tiếp tục là doanh nghiệp có giá trị hoàn lại cao nhất thị trường, với số tiền hơn 400 tỷ đồng. Tổng số tiền lãi chia cho người thụ hưởng trong nửa đầu năm nay, theo IAV, cũng tăng gần 8% cùng kỳ, với tổng số tiền là 950 tỷ đồng.

Ngoài các khoản trên, theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, với việc đạt kết quả kinh doanh tích cực, vài năm gần đây, các công ty bảo hiểm nhân thọ còn tiến hành thanh toán các khoản bảo tức đặc biệt cho khách hàng.

Đơn cử, tháng 9 vừa qua, Manulife Việt Nam đã trả thêm 58 tỷ đồng tiền lãi cho những khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm có chia lãi của Công ty trước năm 2006, bên cạnh khoản lãi định kỳ khách hàng được nhận theo cam kết trong hợp đồng. Trước đó, năm 2015, Manulife thực hiện chi trả khoản bảo tức trị giá 26 tỷ đồng cho các khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm có chia lãi.

Được biết, cũng trong năm 2015, một khoản lãi đặc biệt trị giá gần 56 tỷ đồng đã được Dai-ichi Life Việt Nam chia cho khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết chung An Tâm Hưng Thịnh và An Thịnh Chu Toàn.

Trong nỗ lực cải thiện khả năng chăm sóc, phục vụ khách hàng, bên cạnh những khoản tiền mặt chi trả thêm, các công ty bảo hiểm thọ còn rà soát lại quy trình, thủ tục bảo hiểm, từ chấp nhận đơn, ra hợp đồng đến bồi thường bảo hiểm… nhằm giảm thiểu tối đa thời gian xử lý, cũng như thời gian nhận bồi thường của khách hàng.

Đơn cử, Prudential cho biết, song song với việc tiến hành đa dạng hóa kênh tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm để kịp thời hỗ trợ khách hàng, Công ty còn áp dụng các ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian tối đa cho khách hàng.

Cụ thể, trước đây, người mua bảo hiểm phải chờ 33 ngày mới được nhận tiền bồi thường bảo hiểm, thì nay, với những hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, thời gian được rút xuống chỉ còn 30 phút và số tiền được chi trả có thể lên tới 100 triệu đồng…

Cần quan tâm đến việc cập nhật thông tin bảo hiểm

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày một gay gắt như hiện nay, để thu hút khách hàng, thì ngoài việc rút ngắn thời gian làm thủ tục, cũng như chi trả bảo hiểm…, một vấn đề mà các công ty bảo hiểm nhân thọ cần quan tâm hơn nữa là cập nhật thông tin bảo hiểm, mà theo như chia sẻ của bà Isabelle Conner, Giám đốc Marketing và khách hàng của Tập đoàn Generali, đây là vấn đề bị khách hàng phàn nàn nhiều nhất.

“Không chỉ ở Việt Nam, mà nhiều thị trường bảo hiểm khác cũng gặp phải vấn đề này. Không ít khách hàng đang chờ nhận bồi thường bày tỏ sự bức xúc vì không biết rõ khi nào họ nhận được bồi thường, cụ thể là phải đợi trong bao nhiêu ngày. Tương tự như khi họ tham gia bảo hiểm, họ cần được cập nhật khi nào hợp đồng được chấp nhận và khi nào họ nhận được hợp đồng”, bà Conner nói.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục