Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Chubb Life Việt Nam: Thực hiện hoài bão trên đất Việt

(ĐTCK) Ngày 4/4/2016 đã trở thành một cột mốc đặc biệt trong lịch sử hơn một thập kỷ hoạt động của ACE Life tại Việt Nam khi chính thức khoác lên mình một “chiếc áo mới” có tên Chubb Life Việt Nam. 
Ông Tuấn cùng tập thể cộng sự người Việt nỗ lực xây dựng nên một công ty bảo hiểm nhân thọ bảo vệ tài chính cho khách hàng Ông Tuấn cùng tập thể cộng sự người Việt nỗ lực xây dựng nên một công ty bảo hiểm nhân thọ bảo vệ tài chính cho khách hàng

Sự thay đổi này mang tới những động lực mới, cũng như những thách thức trên chặng hành trình tiếp theo. Hơn ai hết, người “khai sinh” ra Chubb Life tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Cấp cao Chubb Life Toàn cầu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam, ông Lâm Hải Tuấn là người hiểu rõ nhất ý nghĩa đặc biệt của sự kiện này.

Đặt niềm tin vào người Việt

33 năm gắn bó với ngành tài chính - bảo hiểm, nhưng 13 năm sống và làm việc tại Việt Nam là quãng thời gian đầy ý nghĩa của ông Lâm Hải Tuấn. Ông bắt đầu câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của mình bằng lời chia sẻ: “Chubb Life Việt Nam đã cho tôi cơ hội thực hiện giấc mơ lớn nhất đời mình, đó là khẳng định năng lực của người Việt trên trường quốc tế”.

Sinh ra tại Việt Nam, sau đó sang Mỹ khi mới 15 tuổi, mong muốn được trở về nơi mình sinh ra và trải qua những năm tháng đầu đời, để góp sức mang lại cho những người xung quanh một cuộc sống tốt đẹp hơn luôn là nỗi trăn trở đối với ông Tuấn. Vì vậy, ngay khi có cơ hội, ông đã nắm bắt để có thể hiện thực hóa hoài bão của mình.

Từ bỏ sự nghiệp đang ở trong thời kỳ đỉnh cao tại Mỹ, trở về Việt Nam năm 2003, ông Tuấn mong muốn xây dựng một công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài nhưng được điều hành hoàn toàn bởi người Việt, dựa trên nền tảng và chuẩn mực Mỹ. Với uy tín của bản thân cùng những thành tựu đã đạt được trong 20 năm làm việc cho một tập đoàn bảo hiểm hàng đầu tại Mỹ, đề xuất của Lâm Hải Tuấn ngay lập tức được lãnh đạo Tập đoàn chấp thuận. Khi được hỏi điều gì khiến ông tâm đắc nhất trong hơn 11 năm lãnh đạo Chubb Life Việt Nam, vị Tổng Giám đốc “không nhiệm kỳ” chia sẻ, đó là danh tiếng và vị thế của Chubb Life trên thị trường Việt Nam ngày hôm nay. Với những kết quả kinh doanh đạt được, ông đã khẳng định được với Tập đoàn là người Việt không chỉ làm tốt, mà còn làm rất tốt!

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Chubb Life Việt Nam: Thực hiện hoài bão trên đất Việt ảnh 1

Ông Lâm Hải Tuấn 

11 năm phát triển của Chubb Life Việt Nam gắn liền với những dấu mốc quan trọng của mối quan hệ Việt - Mỹ. Có thể kể tới những dấu mốc quan trọng như năm 2005, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phan Văn Khải trao giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ cho Tập đoàn ACE (nay là Tập đoàn Chubb) tại Washington D.C (Mỹ). Sau đó, năm 2006, khi Tổng thống Mỹ - Geogre Bush - tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tổ chức tại Hà Nội, Tập đoàn tiếp tục nhận được giấy phép kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam trong chuỗi các sự kiện của hội nghị này. Đến năm 2013, nhân dịp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Hoa Kỳ, Tập đoàn đã được trao giấy chứng nhận chấp thuận về mặt nguyên tắc thành lập Công ty Quản lý quỹ ACE Life tại Việt Nam (bây giờ là Công ty Quản lý quỹ Chubb Life). Ba giấy phép quan trọng của Chính phủ Việt Nam trao cho Tập đoàn Chubb là công sức và tâm huyết của ông Lâm Hải Tuấn. Đây là niềm tự hào không dễ mấy ai có được.

Cho tới thời điểm này, Chubb Life Việt Nam vẫn là công ty duy nhất 100% vốn Hoa Kỳ, nhưng được điều hành bởi đội ngũ lãnh đạo thuần Việt trong lĩnh vực bảo hiểm. Ông Tuấn cho biết: “Giấc mơ lớn nhất trong đời tôi đã trở thành sự thật - cùng tập thể cộng sự người Việt nỗ lực xây dựng nên một công ty bảo hiểm nhân thọ luôn có khả năng bảo vệ tài chính cho khách hàng”.

Nâng cao hình ảnh đội ngũ kinh doanh bảo hiểm Việt

Khi trở về Việt Nam, Lâm Hải Tuấn đã suy nghĩ rất nhiều về ước vọng sẽ nâng tầm các đại lý tư vấn bảo hiểm trở thành những nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp như ở Hoa Kỳ và các nước phát triển.

Với quyết tâm đó, năm 2013, Chubb Life Việt Nam tiên phong đầu tư và triển khai hệ thống ứng dụng tiên tiến eSMART - một hệ thống ứng dụng hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm trên thiết bị di động. Lâm Hải Tuấn chia sẻ: “eSMART không chỉ là cho riêng chúng tôi, mà cho cả thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Chương trình ứng dụng này ra đời để giúp thay đổi hình ảnh người đại lý bảo hiểm của ngành bảo hiểm nhân thọ, những nhà tư vấn tài chính, chứ không đơn thuần là đại lý bán bảo hiểm như nhiều người thường nghĩ”. Đồng thời, Chubb Life Việt Nam đã tổ chức rất nhiều khóa đào tạo để giúp các đại diện kinh doanh trở thành những chuyên viên tư vấn tài chính thật sự với những kiến thức không chỉ về bảo hiểm, mà còn bao gồm các lĩnh vực thuế, thị trường chứng khoán và tài chính.

Vị thuyền trưởng thận trọng

Hơn 11 năm làm Tổng Giám đốc, là người đặt nền móng đầu tiên cho Chubb Life Việt Nam hiện tại, ông Tuấn đã gặp không ít khó khăn, thử thách. Khi được hỏi đâu là thử thách lớn nhất đối với người lãnh đạo kỳ cựu này, ông Tuấn cho biết, lãnh đạo càng kỳ cựu thì càng nhiều thách thức, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm. Bởi chỉ một sai lầm, một quyết định không đúng từ người lãnh đạo, cả tập thể sẽ phải trả giá cho 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn thế. Vì vậy, người lãnh đạo cần phải có bản lĩnh, sự cam kết đủ để duy trì sự vững mạnh trong tương lai của công ty, thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với khách hàng, đối với tập đoàn và đối với nhân viên của mình.

Trong việc điều hành công ty, ông Tuấn cho rằng, mình là một thuyền trưởng thận trọng, không liều lĩnh đưa con thuyền kinh doanh và tất cả thuyền viên của mình lao vào bão tố. Chubb Life Việt Nam không chạy theo tăng trưởng nóng, mà mỗi bước đi của Công ty đều có sự cân nhắc thấu đáo.

Chia sẻ về chiến lược hoạt động của Công ty, ông Tuấn cho hay: “Với tôi, một công ty thành công là một công ty kinh doanh hiệu quả. Bởi theo góc nhìn kinh tế của nhà đầu tư, % lợi nhuận quan trọng hơn % thị phần. Chiến lược của chúng tôi là tiến từng bước chắc chắn và bền vững. Một doanh nghiệp muốn “mạnh” phải nhờ vào nguồn nhân lực chuẩn mực và chuyên nghiệp, nhưng để “vững” thì cần phải gìn giữ đạo đức và kỷ luật trong kinh doanh. Song song với việc sáng tạo không ngừng để tạo ra những giá trị khác biệt về sản phẩm và dịch vụ, Chubb Life Việt Nam luôn lấy kỷ luật, quy chế và thẩm định làm nền tảng cho mọi hoạt động của mình”.

Khoác “chiếc áo mới”

Tháng 1/2016, Tập đoàn ACE đã hoàn tất thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử ngành bảo hiểm thế giới thông qua việc mua lại Tập đoàn bảo hiểm Chubb với giá 29,5 tỷ USD. Sau sáp nhập, các cổ đông trước đây của ACE sở hữu 70% và các cổ đông của Chubb sở hữu 30% cổ phần. Tập đoàn mới với thương hiệu Chubb hoạt động tại 54 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tập đoàn Chubb hiện có tổng vốn chủ sở hữu gần 46 tỷ USD; tiền mặt, các khoản đầu tư và các khoản mục khác đạt 154 tỷ USD, trở thành tập đoàn bảo hiểm tài sản và trách nhiệm hàng đầu thế giới được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

“Thừa hưởng những thế mạnh từ Tập đoàn, tôi tin rằng, Chubb Life Việt Nam sẽ có những bước tiến xa, nhanh và mạnh hơn nữa trong hành trình “Từ tốt đến lớn mạnh” của mình. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục xây dựng Chubb Life Việt Nam trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ kinh doanh hiệu quả nhất trên thị trường, để đảm bảo lợi ích vững chắc của khách hàng, đối tác, nhân viên và Tập đoàn”, ông Tuấn chia sẻ.               

Phan Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục