Chủ phương tiện nên chú ý tới bảo hiểm thủy kích

(ĐTCK) Chọn mua bảo hiểm ô tô của những công ty thường có các chương trình giảm giá, khuyến mãi hay chịu khó mặc cả để đại lý bảo hiểm giảm phí xuống mức thấp nhất có thể là các phương thức được nhiều khách hàng sử dụng khi muốn có bảo hiểm với mức phí rẻ. 
Chủ phương tiện nên chú ý tới bảo hiểm thủy kích Chủ phương tiện nên chú ý tới bảo hiểm thủy kích

Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã từng trải nghiệm phải thừa nhận “phí bảo hiểm nào, dịch vụ đó”

Một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường IPSOS thực hiện gần đây cho thấy, có 35% khách hàng chọn mua bảo hiểm vì mức phí thấp hơn và 30% chịu ảnh hưởng của các hình thức khuyến mãi. Trong khi đó, đáng lẽ chất lượng dịch vụ, quyền lợi bảo hiểm và thương hiệu của công ty bảo hiểm mới chính là yếu tố chi phối quyết định “móc hầu bao” mua bảo hiểm xe cơ giới của khách hàng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này thường khuyên rằng, để được cung cấp dịch vụ tốt nhất, chủ xe cần chú ý đến những hãng bảo hiểm có chế độ hậu mãi tốt, bao gồm cách xử lý thông tin về tai nạn; phương tiện cứu hộ; hệ thống garage sửa chữa; phương thức bồi thường; đặc biệt là quyền được sửa chữa và thay thế phụ tùng tại các garage chính hãng, là những nơi có trang thiết bị tốt nhất…

Về phí bảo hiểm, không cần phải trông chờ vào các chương trình khuyến mãi hay “kì kèo” giảm phí, chủ xe vẫn có thể được hưởng mức phí tốt nếu thực hiện đúng một vài nguyên tắc cơ bản. Nguyên tắc của bảo hiểm là lấy số đông bù số ít, nên để mua được bảo hiểm “giá rẻ”, việc tham gia bảo hiểm với số đông luôn luôn đúng.

Ngoài ra, để vừa chia sẻ chi phí với khách hàng, vừa khuyến khích khách hàng nâng cao ý thức trong việc giữ gìn tài sản bảo hiểm, hiện nay, nhiều công ty bảo hiểm đã áp dụng mức miễn thường (khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất). Một số công ty bảo hiểm đang áp dụng mức miễn thường có khấu trừ (deductible).

Cụ thể, với mức miễn thường là 1 triệu đồng, khi có tổn thất từ 1 triệu đồng trở xuống, khách hàng sẽ tự chi trả. Nếu tổn thất là 100 triệu đồng, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán 99 triệu đồng, số tiền 1 triệu đồng còn lại sẽ thuộc trách nhiệm của khách hàng.

Một lưu ý khác với các chủ xe khi mùa mưa đến đó là mua bảo hiểm thủy kích. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia bảo hiểm, thủy kích có thể gây ra những tổn thất nghiêm trọng, với những thiệt hại như: cong tay biên, vỡ lốc máy… Chi phí để thay thế, sửa chữa cho các hạng mục này khá lớn, đặc biệt, đối với những dòng xe sang như BMW và Mercedes, thiệt hại do thủy kích có thể bằng 30% giá trị ban đầu của xe. Bên cạnh đó, thủy kích sẽ làm giảm giá trị thương mại của xe.

Thông thường, những xe đã bị thủy kích thường ít được chọn mua và giá chỉ bằng khoảng 70% so với những chiếc xe cùng loại. Mặc dù các doanh nghiệp bảo hiểm thường xuyên tuyên truyền về cách thức xử lý khi gặp vùng nước ngập, tuy nhiên, có đến 80% khách hàng luống cuống khi gặp sự cố nên thường ngay lập tức khởi động lại máy. Điều này thường gây thiệt hại nặng cho các bộ phận của xe như thiết bị điện, lốc máy….

Những cách thức trên là phương án tiết kiệm ngay khi mua bảo hiểm xe cơ giới. Để tiết kiệm dài hạn, các chuyên gia trong ngành khuyên rằng, việc trở thành khách hàng thân thiết, gắn bó dài hạn với một công ty bảo hiểm sẽ giúp khấu trừ được khá nhiều phí bảo hiểm hàng năm. Nếu khách hàng sử dụng thêm các sản phẩm bảo hiểm khác mà công ty cung cấp thì phí bảo hiểm sẽ được giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều khuyến khích khách hàng tự bảo vệ tài sản bằng các chế độ ưu đãi đặc biệt. Những chủ xe có ý thức giữ gìn xe cẩn thận có thể được hưởng một mức phí bảo hiểm giảm đáng kể, từ 10% - 30%  khi tái tục hợp đồng, nếu năm trước đó không có yêu cầu bồi thường nào. Việc hạn chế đòi bồi thường đối với những tổn thất nhỏ cũng là một trong những cơ sở để được giảm phí cho lần tái tục tiếp theo.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục