Chặng đường 20 năm và dấu chân của nhà tái bảo hiểm đầu tiên

(ĐTCK) 20 năm trước, Công ty Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam-Vinare, công ty tái bảo hiểm đầu tiên của Việt Nam được thành lập theo Nghị định 100/NĐ-CP ngày 18/12/21993 của Chính phủ.
Chặng đường 20 năm và dấu chân của nhà tái bảo hiểm đầu tiên

Xem toàn bộ Chuyên đề của Báo Đầu tư Chứng khoán xuất bản ngày 16/12/2013 tại:

>> Bảo hiểm Việt Nam 2013 - Dấu mốc trưởng thành

Kể từ đó đến nay, Vinare đã song hành cùng sự phát triển nhanh chóng của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Song hành cùng thị trường bảo hiểm Việt Nam

Hoạt động của Vinare cũng như bao nhà tái bảo hiểm khác là kinh doanh nhận và nhượng tái bảo hiểm trong và ngoài nước; trung tâm trao đổi, điều tiết dịch vụ bảo hiểm cho thị trường trong nước và là trung tâm thông tin, tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật bảo hiểm, tái bảo hiểm cho thị trường bảo hiểm Việt Nam và đầu tư vốn nhàn rỗi theo luật định. Qua chặng đường 20 năm hoạt động, có thể nói, Vinare đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện tốt vai trò đối với thị trường bảo hiểm Việt Nam, xứng đáng với kỳ vọng và vị trí của công ty tái bảo hiểm đầu tiên trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Từ số vốn ban đầu vỏn vẹn 40 tỷ đồng, đến cuối năm 2012, vốn chủ sở hữu của Tổng công ty đã đạt mức 2.320 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 4.212 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2008 - 2012, dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thử thách, song Tổng công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 10,5%/năm, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế bình quân 11,3%/năm. Phí giữ lại của Tổng công ty và thông qua hoạt động của Tổng công ty bình quân đạt 1.000 tỷ đồng/năm. Tổng vốn huy động đầu tư trở lại nền kinh tế của Tổng công ty trong giai đoạn này đạt khoảng 3.000 tỷ đồng/năm, đóng góp tích cực đối với nền kinh tế - xã hội.

Vinare đã thu xếp tái bảo hiểm an toàn, hiệu quả, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Chính phủ, Bộ Tài chính giao; giải quyết đúng, đủ và kịp thời tổn thất thuộc trách nhiệm cho các doanh nghiệp bảo hiểm với tổng số tiền bồi thường giai đoạn 2008 - 2012 đạt 3.016 tỷ đồng. Không chỉ thực hiện tốt vai trò của mình đối với thị trường bảo hiểm Việt Nam, Vinare còn đảm nhận tốt vai trò trung tâm trao đổi dịch vụ bảo hiểm của thị trường trong nước, hạn chế tối đa lượng dịch vụ bằng ngoại tệ chuyển ra nước ngoài. Chủ trương của Vinare trong lĩnh vực kinh doanh tái bảo hiểm là tối ưu hóa mức giữ lại của Vinare, ưu tiên hợp tác và trao đổi dịch vụ đối với các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước, trước khi chuyển dịch vụ ra nước ngoài.

Chặng đường 20 năm và dấu chân của nhà tái bảo hiểm đầu tiên ảnh 1

Lãnh đạo Vinare và Swiss Re tiếp kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh ngày 18/3/2013

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của Vinare bình quân đạt 12%. Đặc biệt, từ năm 2012, Tổng công ty là 1 trong 3 doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu của thị trường bảo hiểm Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao trọng trách triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp. Kết quả triển khai thí điểm bước đầu được đánh giá là tích cực và góp phần quan trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Chính phủ.

Với tiềm lực tài chính mạnh, quan hệ chặt chẽ và bền vững với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm trong và ngoài nước..., vị thế của Vinare ngày càng được củng cố và phát triển trên thị trường bảo hiểm trong nước và quốc tế.

9 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí nhận tái bảo hiểm của Vinare đạt 1.110,7 tỷ đồng, bằng 91,2% so với cùng kỳ năm 2012 và bằng 78,6% kế hoạch năm. Phí giữ lại đạt 397,7 tỷ đồng, bằng 83,4% so với cùng kỳ năm 2012 và bằng 85% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt xấp xỉ 230,5 tỷ đồng, tăng trưởng 182,2% so với cùng kỳ năm 2012 và bằng 64% kế hoạch năm.

 

Bước mạnh hơn với sự hậu thuẫn của cổ đông chiến lược

Với một DN bảo hiểm thì sự tham gia của cổ đông chiến lược đóng vai trò rất quan trọng. Thấu hiểu được điều này, Vinare đã có chiến lược thu hút sự tham gia của nhà đầu tư ngoại. Năm 2007, Vinare đã tổ chức thực hiện thành công đợt phát hành cho cổ đông chiến lược là Tập đoàn tái bảo hiểm số 1 thế giới Swiss Re (Thụy Sĩ), để tăng vốn điều lệ lên 672 tỷ đồng. Thặng dư vốn cổ phần sau đợt phát hành này đạt 1.137 tỷ đồng, Swiss Re nắm tỷ lệ sở hữu 25%.

Năm 2011, Vinare tiếp tục thực hiện tăng vốn điều lệ lên 1.008 tỷ đồng; trong đó cổ đông Nhà nước nắm giữ 40,6%, Swiss Re nắm giữ 25%, các cổ đông khác nắm giữ 34,4%, trong đó chủ yếu là các công ty bảo hiểm gốc có quan hệ trao đổi dịch vụ với Vinare.

Cùng với sự hỗ trợ của Swiss Re, giai đoạn 2011 - 2013, Vinare thực hiện tái cơ cấu theo mô hình tổ chức bộ máy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hóa nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh và kiểm soát hữu hiệu rủi ro với mục tiêu trở thành công ty tái bảo hiểm chuyên nghiệp hàng đầu trong khu vực.

Mới đây, Vinare được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế A.M. Best, tổ chức xếp hạng uy tín thế giới, xếp hạng “Năng lực tài chính” ở mức B++ (Tốt) và “Năng lực tín dụng của tổ chức phát hành” ở mức “bbb” (Triển vọng ổn định). Định hạng tín nhiệm trên một lần nữa khẳng định Vinare có đủ năng lực tài chính đáp ứng yêu cầu về độ an toàn tài chính của các khách hàng bảo hiểm, tái bảo hiểm trong nước và quốc tế, đồng thời sẽ tạo điều kiện để Vinare mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm trên thị trường khu vực và quốc tế.

 

Cung cấp giá trị gia tăng cho thị trường

Những năm qua, Vinare triển khai nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng tham gia bảo hiểm trong tất cả các mặt: tư vấn, hỗ trợ thu xếp tái bảo hiểm, đánh giá rủi ro, định phí, đề phòng hạn chế tổn thất và giải quyết tổn thất…, góp phần tạo giá trị gia tăng cho thị trường.

Hàng năm, Vinare đã cho xuất bản 4 bản tin tiếng Việt và 2 bản tin tiếng Anh cập nhật tình hình thị trường bảo hiểm trong nước và quốc tế, cung cấp cho các doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng bảo hiểm những thông tin toàn cảnh về thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Trước tình hình thảm họa thiên tai diễn biến ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thất nặng nề về con người và tài sản, như lũ lụt ở Thái Lan, châu Âu; động đất, sóng thần ở Nhật Bản, Zimbabue... và Việt Nam là một trong 5 nước trên thế giới có nguy cơ xảy ra thảm họa thiên tai cao nhất do biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao, để chủ động đề phòng thảm họa, năm 2012, Vinare đã đứng ra tổ chức Hội thảo Nat Cat (Bảo hiểm thảm họa thiên tai), nhằm cung cấp giải pháp bảo vệ thảm họa, các giải pháp phát triển bền vững cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Ngoài ra, Vinare cũng tổ chức nhiều khóa học, hội thảo, chương trình khảo sát học tập trong và ngoài nước cho cán bộ thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Thông qua hoạt động của Vinare, cơ quan quản lý nhà nước có thêm kênh thông tin, đánh giá, kiểm soát và hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý và hoạch định chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm/tái bảo hiểm Việt Nam.

Với nền tảng của 20 năm hoạt động, Tổng công ty đang hướng đến mục tiêu chiến lược là trở thành nhà tái bảo hiểm chuyên nghiệp đứng đầu thị trường bảo hiểm Việt Nam và khu vực, cung cấp giá trị gia tăng và các giải pháp phát triển bền vững cho thị trường và đối tác.

>>VNR có thể vượt kế hoạch lợi nhuận

>>VNR tài trợ Hội nghị Bảo hiểm nông nghiệp châu Á

 

Trịnh Quang Tuyến(Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Tái bảo hiểm Việt Nam )
Trịnh Quang Tuyến(Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Tái bảo hiểm Việt Nam )

Tin cùng chuyên mục