Các doanh nghiệp nợ đọng 2,2 nghìn tỷ đồng bảo hiểm xã hội

Theo ông Kiều Văn Minh, Trưởng ban Thu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến quý III/2007, số tiền các doanh nghiệp nợ BHXH lên tới 2,2 nghìn tỷ đồng, chủ yếu là các đơn vị thuộc ngành xây dựng, dệt may, giày da và giao thông vận tải...

Tình trạng trốn, nợ, chiếm dụng BHXH trong các doanh nghiệp là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh chấp và khiếu kiện giữa người lao động và chủ sử dụng lao động. Việc không tham gia BHXH đầy đủ cho người lao động không những gây thất thu cho ngành BHXH mà quan trọng hơn là quyền lợi hợp pháp của người lao động bị xâm hại, ảnh hưởng đến lòng tin của người lao động.

 

Cũng theo ông Minh, trong thời gian tới BHXH sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giải thích và phát hiện các trường hợp sai phạm và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc kiểm tra, thanh tra để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật BHXH từ phía doanh nghiệp.

 

Đồng thời, cải cách thủ tục hành chính trong việc đóng, hưởng các chế độ BHXH để phục vụ tốt hơn những đơn vị và người lao động tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH..


TTXVN

Tin cùng chuyên mục