Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp: Tăng trưởng chưa “cân” với tiềm năng

(ĐTCK) “Sân chơi” bảo hiểm trách nhiệm nói chung, cũng như bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp nói riêng, vốn đã “đông vui”, thì nay càng thêm sôi động với sự tham gia của Bảo hiểm Quân đội (MIC).
Doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp còn rất nhỏ khi so sánh với những nghiệp vụ bảo hiểm khác Doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp còn rất nhỏ khi so sánh với những nghiệp vụ bảo hiểm khác

Theo thông tin từ MIC, hãng bảo hiểm này đã chính thức triển khai sản phẩm “Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp luật sư, công chứng viên”. Sản phẩm này được thiết kế dựa trên những sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm truyền thống và có điều chỉnh phù hợp với từng đối tượng được bảo hiểm là luật sư, công chứng viên. Với mức phí chỉ từ 0,5-1% tổng giá trị hợp đồng bảo hiểm, MIC tin rằng, sản phẩm sẽ thu hút được đông đảo khách hàng là luật sư, công chứng viên tham gia.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vốn không phải nghiệp vụ mang lại doanh thu cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, nên mảng nghiệp vụ này trước đây chưa được các hãng bảo hiểm tập trung phát triển, trừ một vài hãng bảo hiểm 100% vốn nước ngoài. Tuy nhiên, ngày càng nhiều công ty bảo hiểm thay đổi chiến lược và cách khai thác mảng nghiệp vụ đầy tiềm năng này.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 393 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ 2015. Thống kê này cho thấy, dù có sự tăng trưởng tốt, nhưng tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp nói chung và bảo hiểm trong khám chữa bệnh nói riêng vẫn còn rất nhỏ bé nếu so sánh với doanh thu phí của những nghiệp vụ khác, chẳng hạn, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là 5.821 tỷ đồng, bảo hiểm sức khỏe 4.239 tỷ đồng, bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại 2.793, bảo hiểm cháy nổ 1.604 tỷ đồng.... Mặc dù vậy, mức tăng trên cũng cho thấy những tín hiệu tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường của mảng nghiệp vụ này.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, trong mảng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, hiện chỉ có một số nghề nghiệp quan tâm đến sản phẩm này là nghề bác sỹ, luật sư và tư vấn/thiết kế xây dựng. Trong đó, tỷ lệ bác sỹ và kỹ sư mua sản phẩm thường cao hơn, trong khi luật sư thì ít hơn do khả năng xảy ra rủi ro thấp hơn. Ngoài ra, theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế bắt buộc phải mua sản phẩm bảo hiểm nghề nghiệp cho bác sỹ nhằm hạn chế các rủi ro liên quan đến nghề này. Sau khi quy định mới được đưa ra, việc mua bảo hiểm của các bệnh viện, trung tâm y tế có tăng lên, nhưng doanh thu phí bảo hiểm lại tăng không đáng kể so với tiềm năng vốn có, bởi đa phần các bệnh viện, trung tâm y tế đều chưa nhận thấy sự cần thiết của sản phẩm này.

Cũng theo vị đại diện doanh nghiệp bảo hiểm trên, một số bệnh viện, trung tâm y tế đã nhận thức được vai trò của loại hình bảo hiểm này và mong muốn mua sản phẩm, nhưng khi tìm hiểu lại nhận thấy một số bất cập. Chẳng hạn, nếu mua bảo hiểm trách nhiệm khám chữa bệnh của các hãng bảo hiểm nước ngoài thì thủ tục đền bù nhanh gọn, nhưng chi phí rất cao, bệnh viện không kham nổi, trong khi mua của các hãng trong nước, tuy giá “mềm”, nhưng lại vướng quy định (ví dụ, nếu xảy ra sự kiện bồi thường thì phải có quyết định của tòa án rằng, bác sỹ phải bồi thường, khi đó các công ty bảo hiểm mới chi trả). Vì vậy, để “dòng chảy” của nghiệp vụ bảo hiểm nghề nghiệp được khơi thông, việc điều chỉnh các quy định phù hợp để giải quyết những vướng mắc trong thực tế là điều mà các cơ quan quản lý và công ty bảo hiểm cùng phải lưu tâm nghiên cứu.

Đối với nghề tư vấn xây dựng (thiết kế, thi công, giám sát công trình…), do đa phần sản phẩm bảo hiểm nghề nghiệp được bán cùng với các sản phẩm liên quan đến bảo hiểm công trình bắt buộc khác, nên tỷ lệ người mua dòng sản phẩm này thường nhiều hơn. Nếu xét theo tỷ trọng doanh thu, thì tỷ trọng đối với nghề nghiệp này chiểm cao nhất. Đại diện một công ty bảo hiểm đang bán rất tốt sản phẩm này cho biết, trong thời gian tới, với quy định bắt buộc về việc mua bảo hiểm trách nhiệm đối với các công trình xây dựng, bao gồm cả quy định về mức phí tối thiểu, các doanh nghiệp bảo hiểm đều kỳ vọng doanh thu từ dòng sản phẩm này sẽ có sự gia tăng đáng kể.

Riêng với nghề luật sư và công chứng viên, mặc dù hiện có tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm còn khá khiêm tốn trong nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm nói chung, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng hy vọng, với quy định và mức phí hợp lý, sẽ có nhiều hơn các công ty luật để mắt tới sản phẩm này nhiều hơn nữa.       

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục