Bảo hiểm sức khỏe: Sân chơi mới của khối nhân thọ

(ĐTCK) Một vài công ty bảo hiểm nhân thọ đã bắt đầu công bố nhận được giấy phép kinh doanh và triển khai bán bảo hiểm sức khỏe và tai nạn với thời hạn 1 năm như sản phẩm của khối phi nhân thọ. Phân khúc bảo hiểm sức khỏe thời hạn 1 năm sẽ thay đổi thế nào với sự vào cuộc của khối nhân thọ?
Bảo hiểm sức khỏe: Sân chơi mới của khối nhân thọ

Nền kinh tế phát triển, thu nhập ngày một tăng cao, nên người dân ngày càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Bởi vậy, các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe là mục tiêu mà cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ cùng nhắm đến. Sự đa dạng của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đến từ cả hai khối nhân thọ và phi nhân thọ đang tạo thêm “sức nóng” cho phân khúc bảo hiểm sức khỏe.

Hợp tác độc quyền 3 năm với Tiki để tặng miễn phí hoàn toàn sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân của FWD cho 100.000 khách hàng của Tiki là bước đi đầu tiên để FWD giới thiệu thêm các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trực tuyến mới ra thị trường. Đây là sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân độc lập, thuộc nhóm sản phẩm sức khỏe và tai nạn. FWD cũng là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên trên thị trường được cấp phép để triển khai dòng sản phẩm này cho khách hàng cá nhân.

Bảo hiểm sức khỏe và tai nạn đã được triển khai lâu ở cả khối nhân thọ và phi nhân thọ. Nhưng, ở khối nhân thọ trước đó, sản phẩm này chủ yếu bán theo hình thức sản phẩm bổ sung bán kèm theo một hợp đồng chính cho khách hàng cá nhân.

Còn những hợp đồng bảo hiểm sức khỏe và tai nạn với thời hạn 1 năm thì thường được các doanh nghiệp bán cho các doanh nghiệp mua cho nhân viên công ty. Nhóm sản phẩm này cũng là thế mạnh của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ở cả hai phân khúc bán buôn và bán lẻ.

Trở lại phân khúc sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và tai nạn, có thể là sân chơi mới đầy cạnh tranh của khối nhân thọ, cùng với FWD thì mới đây hãng bảo hiểm Chubb đến từ nước Mỹ cũng đã công bố nhận được giấy phép kinh doanh sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và đang lên kế hoạch triển khai sản phẩm này cho các khách hàng cá nhân.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho biết cũng đang có kế hoạch phát triển sản phẩm này. Tuy nhiên, cũng có công ty bảo hiểm nhân thọ chưa tính tới phát triển sản phẩm bảo hiểm sức khỏe tai nạn độc lập, mà vẫn bán theo hình thức sản phẩm bổ sung đi kèm với hợp đồng bảo hiểm chính khi bán cho khách hàng cá nhân.

Cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc này không phải là vấn đề các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lo ngại, mà trục lợi và tỷ lệ bồi thường mới chính là những lo lắng lớn nhất cho mỗi công ty bảo hiểm khi quyết định dấn thân vào phân khúc sản phẩm này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, mỗi công ty bảo hiểm sẽ có những cách thức đo lường độ rủi ro của sản phẩm khác nhau. Cách thức thẩm định cũng như phát hành hợp đồng cho từng đối tượng khách hàng ở phân khúc này cũng sẽ được các công ty bảo hiểm nhân thọ tính toán dựa trên số liệu thực tế, cũng như những phân tích kết quả phát triển sản phẩm của những công ty đi trước…

“Khi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người cho khách hàng cá nhân, chắc chắn, thị trường sẽ trở nên sôi động hơn. Tất nhiên, vì vào cuộc sau nên mỗi công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có những cách triển khai khác nhau”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.

Cũng theo vị này, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và tai nạn cá nhân của khối nhân thọ sẽ là một bổ sung tốt cho chính sách phủ sóng bảo hiểm sức khỏe toàn dân. 

“Cá nhân tôi vẫn nghĩ cơ hội giữa công ty nhân thọ và phi nhân thọ trong việc triển khai bảo hiểm sức khỏe và tai nạn bây giờ là như nhau, thị trường rộng mở và khách hàng sẽ là người lựa chọn”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục