Bảo hiểm phi nhân thọ: Cán đích lợi nhuận, chờ doanh thu

(ĐTCK) Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, trong khi không ít DN phải “gồng mình” để về đích, thậm chí điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm 2012 như Vinare, PTI, PVI…, thì vẫn có DN về đích lợi nhuận trước hạn.
Bảo hiểm phi nhân thọ: Cán đích lợi nhuận, chờ doanh thu

Bảo hiểm phi nhân thọ: Cán đích lợi nhuận, chờ doanh thu  ảnh 1Bảo Việt hiện giữ vị trí số 1 trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với 24% thị phần

 

Về đích lợi nhuận sớm

PJICO ước hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận năm 2012 khi kết thúc tháng 11 này, còn ABIC thì đã về đích lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm.

Trao đổi với ĐTCK, ông Ngô Trung Dũng, Trưởng phòng Tổng hợp PJICO cho biết, 11 tháng đầu năm, Công ty ước đạt doanh thu phí bảo hiểm gốc gần 1.800 tỷ đồng; lợi nhuận ước đạt 142 tỷ đồng. Theo kế hoạch được ĐHCĐ thông qua hồi đầu năm, năm 2012, Công ty đặt kế hoạch doanh thu phí bảo hiểm gốc 2.135 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tối thiểu 140 tỷ đồng.  Với kết quả này, PJICO sẽ hoàn thành kế hoạch cả năm.

Đối với ABIC, ngay trong 9 tháng đầu năm, Công ty đã về đích lợi nhuận cả năm với việc đạt lợi nhuận trước thuế 70,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 52,4 tỷ đồng; doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 335 tỷ đồng. Theo kế hoạch được ĐHCĐ ABIC thông qua từ đầu năm, trong năm 2012, doanh thu phí bảo hiểm gốc là 460 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 67 tỷ đồng, lãi từ hoạt động bảo hiểm tối thiểu 5 tỷ đồng, cổ tức 10%.

Không chỉ về đích lợi nhuận, ABIC còn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra về lãi từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm khi 9 tháng đầu năm đạt 10,5 tỷ đồng. Nếu chỉ tiêu lãi từ bảo hiểm được duy trì đến cuối năm, thì đây sẽ là năm thứ hai ABIC có lãi từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sau hơn 5 năm hoạt động.

Chia sẻ với ĐTCK về nguyên nhân cán đích lợi nhuận sớm, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT ABIC cho biết, đó là do Công ty có chính sách cơ cấu sản phẩm hợp lý, tập trung kiểm soát rủi ro nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, cộng thêm với việc tiết kiệm chi phí.

Đại diện Tập đoàn Bảo Việt cho hay, trong điều kiện nền kinh tế có nhiều khó khăn, tăng trưởng của thị trường bảo hiểm giảm sút so với năm 2011, Bảo Việt vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng ổn định, vững chắc về doanh thu và lợi nhuận trong năm nay. Đây là kết quả của việc chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng chuyên môn hóa tập trung, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, nâng cao trình độ, tính chuyên nghiệp và năng suất của hệ thống phân phối.

Riêng mảng bảo hiểm phi nhân thọ, 9 tháng đầu năm, Bảo Việt đạt tổng doanh thu 4.393 tỷ đồng, tăng 12,6%, cao hơn mức tăng bình quân của thị trường; lợi nhuận trước thuế đạt 303 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2011. Bảo Việt hiện giữ vị trí số 1 trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với 24% thị phần. Đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của doanh thu là tăng trưởng của các lĩnh vực bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro đặc biệt (+32%), bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm con người (+19%). Ngoài ra, Bảo Việt cũng chú trọng triển khai bảo hiểm nông nghiệp, 9 tháng đạt doanh số 98 tỷ đồng và cả năm ước đạt 120 tỷ đồng.

“Bảo hiểm là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng vững chắc. Với tình hình thị trường và tiến độ triển khai các giải pháp tới cuối năm, Bảo Việt sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định và dự kiến hoàn thành kế hoạch kinh doanh”, đại diện Bảo Việt nói.

 

Về đích doanh thu: còn phải chờ

Mặc dù vậy, nếu nhìn vào kết quả doanh thu của các DN đã về đích lợi nhuận thì có thể thấy, việc có về đích doanh thu, nhất là doanh thu bảo hiểm gốc hay không vẫn còn phải chờ. Ngay với PJICO, đại diện DN này nhận định, có thể năm nay sẽ khó tăng trưởng doanh thu như kỳ vọng. Hay với ABIC, trong quý IV này, Công ty cần đạt được 125 tỷ đồng doanh thu bảo hiểm gốc, cao hơn mức bình quân doanh thu theo quý, thì mới về đích được.

Chia sẻ với ĐTCK, ông Minh thận trọng cho rằng, nếu chưa kết thúc năm, khó có thể tiên liệu được chính xác DN có về đích kế hoạch doanh thu bảo hiểm gốc hay không. Một số DN thuộc Top dẫn đầu thị trường dù đặt chỉ tiêu này tăng trưởng trên 15% cho năm 2012, nhưng đến nay cũng mới chỉ tăng trưởng quanh ngưỡng 10%.

Đối với PTI, qua hai đợt điều chỉnh đã hạ chỉ tiêu doanh thu bảo hiểm gốc 80 tỷ đồng, từ 1.530 tỷ đồng xuống còn 1.450 tỷ đồng. Còn với những DN quyết tâm thực hiện chỉ tiêu doanh thu phí, thì cũng đang chịu nhiều áp lực, nhất là khi việc duy trì/nâng hạng thị phần được tính trên doanh thu phí bảo hiểm gốc.

Ngay từ đầu năm, câu chuyện không đặt nặng tăng trưởng doanh thu, mà tập trung vào hoạt động hiệu quả thông qua con số lợi nhuận, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng đã được khối DN bảo hiểm phi nhân thọ, nhất là Top 5 thị trường, cũng như lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đề cập sâu tại các cuộc họp bàn. Chia sẻ với ĐTCK về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2013, đại diện một số DN cho biết, sẽ không tăng trưởng doanh thu bằng mọi giá, thậm chí có thể không đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu.        

Diệu Minh
Diệu Minh

Tin cùng chuyên mục