Bảo hiểm ô tô, ‘phong độ’ khá ổn định

(ĐTCK) Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 6 tháng đầu năm, bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục là nghiệp vụ dẫn đầu về doanh thu so với các nghiệp vụ khác, dù giảm 3% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 3.390 tỷ đồng.
Bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục là nghiệp vụ dẫn đầu về doanh thu
Bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục là nghiệp vụ dẫn đầu về doanh thu

Bảo hiểm xe cơ giới vẫn được coi là một trong những sản phẩm bán lẻ chủ đạo và tiếp tục được các công ty bảo hiểm đẩy mạnh khai thác nhằm bù đắp vào các nghiệp vụ khác đang bị suy giảm. Những công ty đang khai thác bảo hiểm xe cơ giới khá tốt trên thị trường hiện nay có thể kể đến Bảo hiểm Bảo Việt, PJICO, PTI, PVI, Bảo Minh, MIC, Liberty…

Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, số hợp đồng bán mới vẫn tăng cao. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cố gắng tiết kiệm phí bảo hiểm bằng cách không mua các sản phẩm bổ sung như bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe hay bảo hiểm trách nhiệm tự nguyện. Lượng khách hàng từ chối tái tục do khó khăn về kinh tế có chiều hướng tăng cao hơn trước đây. 

Trong khi đó, tình trạng cạnh tranh bằng phí là câu chuyện nhiều kỳ của thị trường bảo hiểm xe cơ giới. Phí thấp - hoa hồng cao vẫn là cách thu hút khách ưa thích của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường và đang muốn đẩy mạnh nghiệp vụ này để có thêm thị phần.

Nhìn chung, mảng bảo hiểm xe cơ giới có xu hướng giảm, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm kỳ vọng, sự sụt giảm này không kéo dài sang quý III và quý IV/2014. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi cùng với việc doanh số bán xe ô tô mới của các hãng ô tô đang tăng lên tạo cơ sở khá vững cho niềm tin này.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ, hiện nay, một số hãng xe ô tô lớn muốn tăng doanh số bán hàng nên đã chủ động tiếp cận các công ty bảo hiểm có uy tín để liên kết tặng bảo hiểm cho khách hàng mua xe. Ngoài ra, không ít ngân hàng đang có chủ trương phát triển bancassurance (bán bảo hiểm qua ngân hàng) nên cũng chủ động tìm đối tác bảo hiểm để hợp tác.

“Xu hướng trong thời gian tới, ngân hàng sẽ quản lý chặt và coi việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm là một nghiệp vụ quan trọng mang lại doanh thu. Ngân hàng có thể sẽ tạo nhiều điều kiện cho bảo hiểm xe cơ giới phát triển”, vị đại diện trên nói và cho rằng, những doanh nghiệp bảo hiểm được ngân hàng chọn để hợp tác không phải vì phí rẻ hay hoa hồng cao, mà sẽ là những doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ tốt, triển vọng mang lại lợi nhuận cao cho đối tác trong dài hạn.

Theo các chuyên gia trong ngành, 6 tháng năm 2014, doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới suy giảm, nhưng bù lại, tỷ lệ bồi thường ở mức cao trong những năm trước đây đã giảm xuống gần với tỷ lệ bồi thường chuẩn.

Số liệu ước tính của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, số tiền bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2014 là 1.383 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ bồi thường là 40% (chưa tính đến dự phòng bồi thường). Tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới giảm xuống 40% một phần là do doanh thu của nghiệp vụ này giảm, nhưng một nguyên nhân quan trọng khác là sau một thời gian “hạ chuẩn” để lấy doanh thu, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã bắt đầu siết lại kỷ luật vì thu không đủ bù chi. 

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng tăng cường áp dụng mức miễn thường đối với nghiệp vụ này.

Mức miễn thường được hiểu là nếu có tổn thất xảy ra và chi phí sửa chữa dưới mức miễn thường thì công ty bảo hiểm không có trách nhiệm phải thanh toán chi phí đó. Ngược lại, chi phí bằng và cao hơn mức miễn thường thì công ty bảo hiểm phải thanh toán phần chi phí còn lại sau khi trừ đi mức miễn thường.

Mức miễn thường được các công ty bảo hiểm phi nhân thọ chủ động và khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm ô tô áp dụng trong 1 - 2 năm trở lại đây. Từ đầu năm 2014 thì phương án này liên tục được các công ty đẩy mạnh và có vẻ như ngày càng nhiều khách hàng chấp nhận.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục