Bảo hiểm nhân thọ: Tự tin ở thị trường Việt Nam

(ĐTCK-online) Thị trường bảo hiểm Việt Nam không chỉ mang lại thành công cho các công ty bảo hiểm, mà còn mang đến cơ hội thăng chức cho CEO bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam. Chính vì thế, Tập đoàn Prudential tiếp tục đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm tại châu Á. AIA Việt Nam cũng có tham vọng sẽ mở rộng thị phần lên 15%- 20% trong tương lai gần. Các công ty bảo hiểm khác cũng đều đánh giá thị trường bảo hiểm Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng.
Prudential tiếp tục đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm tại châu Á
Prudential tiếp tục đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm tại châu Á

4 năm hoạt động tại Việt Nam (kể từ sau khi mua lại Bảo Minh CMG), Dai-ichi Life Việt Nam luôn đạt được mức tăng trưởng vượt bậc, thường xuyên phát triển các sản phẩm mới mang tính sáng tạo, liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và mở rộng kênh phân phối cả nước. Riêng năm 2010, Công ty đã đạt được những thành công vượt trội: doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đạt hơn 404 tỷ đồng, tăng 76% so với năm 2009; tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt hơn 991 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2009; tổng thu nhập từ hoạt động đầu tư đạt hơn 296 tỷ đồng, tăng 29,6% so với năm 2009; lãi sau thuế đạt 39,21 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Công ty có lãi trong 4 năm có mặt tại thị trường Việt Nam .

Với những thành tích đã đạt được khi điều hành Dai-ichi Life Việt Nam, ông Takashi Fujii đã vinh dự được bổ nhiệm là thành viên Ban Giám đốc cấp cao của công ty mẹ - Dai-ichi Life Nhật Bản từ 1/4/2011. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hơn 100 năm hoạt động của Dai-ichi Life Nhật Bản, lãnh đạo một công ty con tại nước ngoài, một người Nhật gốc Việt, được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng này của công ty mẹ. Với vai trò mới, ông Takashi Fujii sẽ tham gia vào việc phát triển chiến lược kinh doanh tại thị trường bảo hiểm nhân thọ châu Á của Tập đoàn Dai-ichi Life. Vào tháng 2/2010, ông Takashi Fujii đã được bổ nhiệm kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Dai-ichi Life Việt Nam, một chức danh thường chỉ dành cho người bản xứ ở tổng hành dinh.

Prudential Việt Nam cũng mới chính thức công bố kết quả kinh doanh năm 2010 với nhận định là thành công trọn vẹn cả về hoạt động kinh doanh lẫn hoạt động trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Báo cáo tài chính của Prudential Việt Nam cho thấy, hoạt động kinh doanh của Công ty rất hiệu quả với doanh thu từ hợp đồng mới tăng 25,4%, đạt mức kỷ lục 1.227 tỷ đồng; tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt mức 5.424 tỷ đồng, tăng 13,6%; số lượng hợp đồng hiệu lực tăng lên 3,8 triệu so với 3,5 triệu năm 2009; thị phần doanh thu phí bảo hiểm đạt 41,4%. Năm 2010, Prudential Việt Nam đóng góp vào ngân sách quốc gia của Việt Nam 330 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng 24% so với năm 2009.

Trong khi đó, Korea Life Vietnam đã chứng tỏ sức trẻ đầy tham vọng và nhiệt huyết với mức tăng trưởng khá ấn tượng trong năm 2010 là 113%. Bằng nội lực của một doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam nhưng già dặn về kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Hàn Quốc, Korea Life Vietnam đã nhanh chóng chiếm giữ 3% thị phần về doanh thu bảo hiểm khai thác mới năm 2010.

Năm 2010, dù có sự xao nhãng do sự kiện Prudential mua lại AIA nhưng ngay sau đó, AIA đã trở lại nhịp độ cũ và thậm chí tăng tốc tuyển dụng đại lý cũng như thúc đẩy kinh doanh mạnh mẽ hơn. Ở thị trường Việt Nam , tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2010 tăng 23% so với năm 2009, đạt 961,6 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế tăng 35% so với năm 2009, đạt 139,2 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng 24% so với năm 2009, đạt 920,4 tỷ đồng. Ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch Hội đồng thành viên AIA Việt Nam cho biết, trọng điểm của Tập đoàn AIA trong năm 2011 là những ưu tiên mang tính chiến lược, như củng cố hệ thống đại lý và các kênh phân phối qua đối tác, tăng năng suất hoạt động của các kênh phân phối… "Hiện tổng doanh thu phí bảo hiểm của AIA Việt Nam đang chiếm hơn 7% thị trường, doanh thu khai thác mới chiếm hơn 9%. AIA cũng sốt ruột và đang hết sức nỗ lực với mong muốn sẽ chiếm khoảng 15 - 20% thị phần trong tương lai gần", ông Phong chia sẻ.

Tỏ ra rất lạc quan và tin tưởng vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam, nhưng ông Đinh Quang Nương, Tổng giám đốc Great Eastern Việt Nam cho biết, một trong những khó khăn mà các công ty bảo hiểm gặp phải là tâm lý của thị trường đối với bảo hiểm nhân thọ vì lĩnh vực này chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam được hơn 10 năm. "Tuy nhiên, tôi tin rằng, với sự tư vấn liên tục và thông tin đầy đủ của Hiệp hội Bảo hiểm, các cơ quan truyền thông và từng doanh nghiệp bảo hiểm về tầm quan trọng và ích lợi của bảo hiểm, thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh hơn", ông Nương nói.

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục