Bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng 2 con số

(ĐTCK) Theo thống kê sơ bộ, không chỉ doanh thu khai thác mới của toàn khối nhân thọ trong quý I/2017 tiếp tục tăng trưởng khoảng 20% so với cùng kỳ 2016, mà các chỉ tiêu kinh doanh khác cũng đạt kỳ vọng.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ được dự báo còn phát triển mạnh thời gian tới Thị trường bảo hiểm nhân thọ được dự báo còn phát triển mạnh thời gian tới

“Thị trường đang phát triển tốt và ổn định”, ông Takashi Fujii, Chủ tịch Hội đồng thành viên Daii-chi Life khu vực châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ.

Cũng theo ông Takashi Fujii, trong thời gian tới, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là những doanh nghiệp có thị phần còn nhỏ, sẽ tiếp tục tập trung mở rộng mạng lưới trung tâm dịch vụ khách hàng, kênh phân phối (trong đó phát triển kênh bancassurance vẫn là một chiến lược quan trọng), cũng như phát triển các sản phẩm mới.

Kết thúc quý I/2017, Hanwha Life Việt Nam đạt 137 tỷ đồng doanh thu phí mới, đạt 121% chỉ tiêu đề ra. Như vậy, liên tiếp trong 3 tháng đầu năm, Hanwha Life Việt Nam đều vượt chỉ tiêu tháng (tháng 1 đạt 138% kế hoạch, tháng 2 đạt 251% và tháng 3 là 163%).

Theo đại diện của Hanwha Life Việt Nam, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới chủ yếu đến từ khu vực miền Bắc và miền Trung. Ngoài ra, các chỉ số kinh doanh khác cũng đạt kết quả khả quan: tỷ lệ hoạt động đạt 116% kế hoạch và tăng 49% so với cùng kỳ 2016; tuyển dụng đạt 118% kế hoạch và tăng 43%...

Trong những tháng đầu năm, Hanwha Life Việt Nam khai trương thêm 11 văn phòng tổng đại lý, đưa số lượng trung tâm dịch vụ khách hàng lên đến con số 86 trung tâm trên toàn quốc. Hệ thống này giúp Hanwha Life Việt Nam giữ tỷ lệ duy trì hợp đồng năm 2 đạt tới 70% (tăng 2% so với cùng kỳ năm trước).

“Việc đưa nhiều văn phòng tổng đại lý vào hoạt động ở quý đầu năm này cho thấy sự chuẩn bị tốt của Hanwha Life Việt Nam trong những tháng cuối năm trước. So với các doanh nghiệp có cùng xuất phát điểm, việc mở rộng mạng lưới nhanh và bền vững phần nào chứng minh tính hiệu quả và đúng đắn trong chiến lược của Công ty”, vị đại diện trên nói. 

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, không chỉ Hanwha Life Việt Nam, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác cũng ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng doanh thu khai thác mới ấn tượng.

Chẳng hạn, doanh thu khai thác mới quý I/2017 của Dai-ichi Life Việt Nam tăng trưởng gấp đôi mức bình quân của thị trường, đạt hơn 40%. Chubb Life có doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới và tổng doanh thu trong quý đầu năm đều tăng trên 30%. AIA Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới tăng trưởng 2 con số.

Tại Prudential Việt Nam, nhằm đạt tỷ lệ doanh thu khai thác mới tăng trưởng cao, Hãng đang tung ra nhiều chương trình để thu hút khách hàng mới như tặng quà giá trị cho khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng, khách có hợp đồng hợp lệ với số phí bảo hiểm quy năm từ 15 triệu đồng trở lên…

Các doanh nghiệp có thị phần còn nhỏ như Generali Việt Nam, Aviva, Sun Life Việt Nam, FWD Việt Nam hay Prevoir Việt Nam, sau khi thay đổi chiến lược, cũng đang có những hướng đi mới nhằm mở rộng thị trường và thu hút khách hàng.

“Kết thúc quý đầu năm nay, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Generali Việt Nam đã tăng 96% so với cùng kỳ năm trước”, bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết, đồng thời nhìn nhận, bancassurance tiếp tục là mối quan tâm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là việc hợp tác với các ngân hàng lớn.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán về tình hình phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ những tháng đầu năm, phó tổng giám đốc một công ty bảo hiểm nói rằng, thị trường đang phát triển rất tốt. Mỗi doanh nghiệp đều đi theo mô hình riêng của mình và tạo những dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường.

Song quan trọng hơn cả là nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào chất lượng khách hàng, cũng như hợp đồng bảo hiểm, thay vì số lượng như trước đây.

“Thời gian tới, thị trường bảo hiểm nhân thọ được dự báo còn phát triển mạnh. Nhiều doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển về chất hơn về lượng. Việc xây dựng các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tiếp tục theo xu hướng đơn giản và dễ hiểu hơn cho khách hàng.

Về sản phẩm, cùng với bảo hiểm sức khỏe, một số doanh nghiệp vẫn đang nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dành cho phân khúc khách hàng am hiểu về đầu tư tài chính. Theo tôi, sản phẩm ở phân khúc này thời gian tới sẽ rất phát triển”, vị phó tổng trên chia sẻ. 

Được biết, để thị trường bảo hiểm nhân thọ ngày càng phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn, Bộ Tài chính đã yêu cầu các công ty bảo hiểm cử nhân sự tham gia các tổ làm việc để bàn về các vấn đề quan trọng của thị trường như thương mại điện tử, phê duyệt sản phẩm và phát triển mô hình tổng đại lý… 

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục