Bảo hiểm nhân thọ tạo chính sách riêng phát triển Câu lạc bộ Bàn tròn Triệu đô

(ĐTCK) Dù chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng số lượng đại lý bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường, nhưng không thể phủ nhận, đội ngũ đại lý tinh nhuệ (chủ yếu là những đại lý thuộc thành viên MDRT - Million Dollar Round Table - Câu lạc bộ Bàn tròn Triệu đô) đang là lực lượng mang lại doanh thu khai thác phí bảo hiểm mới rất hiệu quả, với nguồn khách hàng chất lượng và ổn định.
Năng suất tính theo đầu người của đội ngũ MDRT thường cao hơn nhiều so với bình quân những đại lý khác. Năng suất tính theo đầu người của đội ngũ MDRT thường cao hơn nhiều so với bình quân những đại lý khác.

Chính vì thế, bằng nhiều cách khác nhau, các công ty bảo hiểm nhân thọ đều mong muốn xây dựng và phát triển đội ngũ đại lý này ngày càng lớn mạnh.

Không chia sẻ cụ thể doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong tổng doanh thu khai thác phí mới hàng năm của công ty mà đội ngũ đại lý MDRT mang lại, nhưng đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nói rằng, đó là một con số đáng kể.

Quan trọng hơn, năng suất tính theo đầu người của đội ngũ đại lý này thường cao hơn nhiều so với bình quân những đại lý khác. Chính vì thế, vài năm gần đây, các công ty bảo hiểm nhân thọ đều có những chiến lược và chính sách riêng để phát triển đội ngũ đại lý này.

Chẳng hạn, AIA Việt Nam bắt đầu tuyển dụng đại lý với tiêu chuẩn cao hơn hẳn mức trung bình của thị trường. Theo đó, những đại lý bảo hiểm được tuyển dụng trong chương trình này phải thỏa mãn các điều kiện khá khắt khe như: tuổi từ 25-40; tốt nghiệp Cao đẳng trở lên, có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc, hoặc 6 tháng kinh nghiệm làm đại lý bảo hiểm (trong khi quy định tối thiểu hiện tại là tốt nghiệp Trung học và không cần kinh nghiệm)…

Tính đến thời điểm này, đã có hơn 70 đại lý bảo hiểm làm việc theo điều kiện và tiêu chuẩn mới chính thức được AIA Việt Nam tuyển dụng. Đại diện AIA cho biết, đây là những bước đi tiếp theo trong lộ trình chuyên nghiệp hóa đại lý bảo hiểm, một chiến lược kinh doanh quan trọng của Công ty.

Gây chú ý trên thị trường bảo hiểm Việt Nam với các quy định, tiêu chuẩn cao nhằm quản lý và phát triển đội ngũ tư vấn viên (mà Công ty gọi là đại diện kinh doanh), Chubb Life Việt Nam hiện sở hữu lực lượng hơn 20.000 đại lý, trong đó bao gồm 151 MDRT, được phát triển bài bản, đặc biệt chú trọng vào chất lượng.

Giai đoạn 2014-2016, lực lượng MDRT của Chubb Life Việt Nam tăng trưởng lần lượt là 205%, 215% và 138%, được Tập đoàn mẹ Chubb đánh giá là đơn vị dẫn đầu về tốc độ phát triển lực lượng MDRT so với các công ty bảo hiểm nhân thọ thành viên tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong liên tiếp 2 năm 2015 và 2016. Được biết, những thành viên MDRT của Chubb Life Việt Nam đã gắn bó với Công ty từ những ngày đầu tiên, với vai trò là đại diện kinh doanh và dần trưởng thành cùng sự phát triển chung của Công ty.

Theo ông Trần Văn Cần, Giám đốc cấp cao Phát triển kinh doanh kênh MDRT của Chubb Life Việt Nam, việc xây dựng lực lượng đại diện kinh doanh chuyên nghiệp, đặc biệt là đội ngũ MDRT hùng hậu, là một trong những dự án lớn mang tầm chiến lược dài hạn của Công ty.

“Chúng tôi tập trung đầu tư, phát triển một đội ngũ đại diện kinh doanh thật sự chất lượng, chứ không chạy theo số lượng. Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục triển khai thêm nhiều chương trình huấn luyện, đào tạo được thiết kế riêng cho lực lượng nòng cốt này”, ông Cần cho biết.

Trong khi đó, với tiêu chí hoạt động “đơn giản và hiệu quả hơn”, “lấy khách hàng làm trọng tâm”, Generali Việt Nam cũng đang hướng tới việc xây dựng đội ngũ đại lý chuyên nghiệp để khai thác khách hàng phân khúc thu nhập vừa và cao. Generali vừa tung ra những sản phẩm với quyền lợi cao cho nhóm khách hàng này, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến.

Theo các chuyên gia trong ngành, với việc tập trung tuyển dụng theo chất lượng và đào tạo lực lượng đại lý chuyên nghiệp, các công ty bảo hiểm nhân thọ hy vọng sẽ sớm thay đổi hình ảnh của đại lý bảo hiểm trong xã hội, giúp khách hàng có thái độ trân trọng hơn đối với đại lý bảo hiểm. Theo đó, các đại lý bảo hiểm cũng sẽ tự hào và gắn bó với nghề nghiệp của mình hơn.    

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục