Bảo hiểm nhân thọ tăng tốc tiếp cận thị trường

(ĐTCK-online) Để đón đầu thị trường trong giai đoạn kinh tế đang phục hồi, hầu hết các doanh nghiệp thuộc khối bảo hiểm nhân thọ đã và đang lên kế hoạch tăng tốc tiếp thị hình ảnh của mình ra thị trường. Dù bằng nhiều kênh khác nhau, nhưng tạo ra dấu ấn riêng, dễ nhận biết nhất về doanh nghiệp đối với khách hàng là cách mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực triển khai.
Hiện nay, tâm lý khách hàng còn ngại ngần đối với hai từ "rủi ro" khi mua bảo hiểm. Hiện nay, tâm lý khách hàng còn ngại ngần đối với hai từ "rủi ro" khi mua bảo hiểm.

Biết rằng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ - bưu chính phát triển tốt ở Pháp, song chưa thật phù hợp với thói quen mua bảo hiểm của người Việt, Prévoir Việt Nam - công ty tiên phong trong lĩnh vực liên kết này vẫn kiên trì với định hướng của mình. Theo bà Lê Thúy Bình, Tổng giám đốc Prévoir Việt Nam, dù còn có những khó khăn tất yếu của việc thiết lập mô hình kinh doanh mới, song Prévoir lạc quan về sự phát triển mạnh của dịch vụ bảo hiểm nhân thọ - bưu chính trong những năm tới.

"Chúng tôi đã từng bước đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ - bưu chính phù hợp với các mức thu nhập khác nhau, kể cả mức trung bình và thấp. Từ một loại sản phẩm duy nhất triển khai năm 2006, đến nay Prévoir Việt Nam đã đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm sản phẩm tiết kiệm cho các hộ gia đình, sản phẩm hỗ trợ học hành cho con em họ, sản phẩm hỗn hợp tiết kiệm và bảo vệ rủi ro, sản phẩm bảo hiểm rủi ro thuần túy và cả loại sản phẩm hỗ trợ nằm viện", bà Bình nói và cho biết, Prévoir Việt Nam cũng đầu tư mạnh vào việc đào tạo nhân viên bán hàng. Số lượng nhân viên bưu điện tham gia đào tạo và được cấp chứng chỉ đào tạo tăng từ 268 người năm 2006 lên 3.000 người tính đến cuối năm 2008.

Tham gia thị trường bảo hiểm Việt Nam hồi đầu tháng 4/2009, cùng với việc mở rộng mạng lưới đại lý và chi nhánh, Korea Life đang gấp rút triển khai kế hoạch định vị thương hiệu của mình. Ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc maketting Korea Life Việt Nam cho biết, chiến lược xây dựng thương hiệu của Korea Life Việt Nam sẽ xoay quanh hoạt động xây dựng và phát triển một đội ngũ đại lý bảo hiểm, nhân viên chuyên nghiệp, quan tâm sâu sắc tới lợi ích khách hàng và cộng đồng, xã hội.

Hỗ trợ cộng đồng là một trong những chiến lược chính để Kore Life Việt Nam đưa hình ảnh của mình tới gần hơn với khách hàng tiềm năng. Korea Life đã liên tục tổ chức những hoạt động mang tính nhân đạo như: hỗ trợ dài hạn cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) và Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), với kinh phí năm 2009 hơn 600 triệu đồng; chương trình hiến máu tình nguyện với sự tham gia của gần 500 nhân viên và đại lý; chương trình học bổng và tài trợ dài hạn cho nạn nhân chất độc da cam tại Làng Hòa Bình - Thanh Xuân (Hà Nội)… Hiện Korea Life Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức các hoạt động cộng đồng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày Nhà giáo Việt Nam… Ngân sách dự kiến để thực hiện các chương trình này hơn 2,5 tỷ đồng. Theo ông Francis Jungseop Hyun, Tổng giám đốc Korea Life Việt Nam, phần lớn ngân sách marketing năm 2009 sẽ được dành cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Đối với AIA Việt Nam, cùng với việc ra mắt trung tâm dịch vụ khách hàng kiểu mẫu đầu tiên, Công ty thực hiện rút ngắn thời gian phản hồi cho khách hàng bằng việc xây dựng quy trình phục vụ chặt chẽ và rõ ràng, đồng thời thường xuyên đưa ra các sáng kiến phục vụ khách hàng tốt hơn. Ông Jamie Rains, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nhân thọ như hiện nay thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ là cơ sở tốt nhất để Công ty phát triển bền vững.

Tại ACE Life, mục tiêu chiến lược mà Công ty đề ra là tập trung đầu tư cho chất lượng sản phẩm - dịch vụ, chứ không chạy theo thị phần. Ngoài các sản phẩm thông thường, ACE Life sẽ phát triển sản phẩm Kế hoạch tài chính trọn đời thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung (UL). Cùng với UL dành cho cá nhân, ACE Life đang nỗ lực để cung cấp các sản phẩm dành cho doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu tham gia bảo hiểm nhóm.

Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life cho rằng, hiện nay tâm lý khách hàng còn ngại ngần đối với hai từ "rủi ro" khi mua bảo hiểm, nên phần lớn tư vấn bảo hiểm vẫn chọn cách tiếp cận khách hàng bằng cách đánh đồng bảo hiểm với đầu tư và tiết kiệm. Tuy nhiên, ACE Life đang làm ngược lại. "Chúng tôi luôn mong muốn khách hàng hiểu rõ việc mua bảo hiểm không phải là một phương thức tích lũy, mà là để bảo vệ gia đình khỏi những thiệt hại về tài chính khi rủi ro bất ngờ xảy đến. Vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn bảo hiểm với tiết kiệm hay đầu tư và trách nhiệm của các công ty bảo hiểm nhân thọ là phải giúp khách hàng phân biệt được điều này. Mua bảo hiểm chính là để phòng ngừa rủi ro. Hiểu được điều này, khách hàng sẽ thấy được giá trị của đồng tiền bỏ ra để mua bảo hiểm", ông Tuấn nói.

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục