Bảo hiểm nhân thọ nỗ lực rút ngắn thời gian chi trả bồi thường

(ĐTCK) Việc rút ngắn thời gian xét duyệt và chi trả bồi thường là một trong những yếu tố quan trọng để hóa giải định kiến “bảo hiểm mua dễ khó đòi”. Mỗi công ty bảo hiểm sẽ có cách làm khác nhau để vừa hài lòng khách hàng, mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn tài chính của công ty.
Khách hàng của Generali chỉ cần email bản sao các chứng từ để được chi trả cho một số ca bồi thường về phẫu thuật/viện phí
Khách hàng của Generali chỉ cần email bản sao các chứng từ để được chi trả cho một số ca bồi thường về phẫu thuật/viện phí

Theo báo cáo của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, kết thúc năm 2016, Prudential Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về số tiền chi trả bảo hiểm nhân thọ trong toàn ngành. Số tiền Prudential Việt Nam đã thực hiện chi trả trong năm 2016 là 4.267 tỷ đồng.

Là công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu Việt Nam với số lượng khách hàng lớn, Prudential đã  đa dạng hóa kênh tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm để kịp thời hỗ trợ khách hàng. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, người mua có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho tư vấn viên, hoặc gửi đến các văn phòng tổng đại lý của Prudential trên toàn quốc, hoặc gọi điện đến tổng đài phục vụ miễn phí hoạt động 24/7 để được hướng dẫn giải quyết. Cùng lúc, Prudential cho triển khai và áp dụng nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm cải thiện quy trình nhanh chóng, tiết kiệm thời gian tối đa cho khách hàng.

Ông Steve Clark, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam chia sẻ, thay vì khách hàng phải chờ đợi 33 ngày mới nhận được tiền bồi thường bảo hiểm như trước đây thì nay, chúng tôi đã rút ngắn thời gian xuống còn 30 phút. Theo đó, với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, khách hàng có thể được chi trả ngay số tiền lên tới 100 triệu đồng, giúp họ và gia đình mau chóng vượt qua khó khăn ngay sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Tất nhiên, không chỉ có Prudential Việt Nam thực hiện việc rút ngắn thời gian chi trả quyền lợi bảo hiểm, mà hầu hết các công ty bảo hiểm đã chú trong đến vấn đề này. Bắt nguồn từ chiến lược “Khách hàng là trung tâm” (Client Centricity) được Tập đoàn Manulife Finanicial đẩy mạnh trên phạm vi toàn cầu, nhằm thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và tìm ra giải pháp để mang đến khách hàng các trải nghiệm có giá trị.

Cụ thể, bên cạnh việc đầu tư vào công nghệ để nâng tầm dịch vụ, Manulife Việt Nam còn rút ngắn thời gian giải quyết một số quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng có hợp đồng với mệnh giá tối đa 100 triệu đồng xuống còn 30 phút.

Trong khi đó, không chỉ  đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, đơn giản hóa quy trình và nâng cao trải nghiệm khách hàng, Generali Việt Nam còn là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất trong ngành có hệ thống đánh giá tức thì từ khách hàng (ICF - instant customer feedback).

Generali cũng là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ duy nhất trên thị trường Việt Nam không yêu cầu khách hàng đến văn phòng nộp yêu cầu bồi thường bảo hiểm, mà chỉ cần email bản sao các chứng từ để được chi trả cho một số ca bồi thường về phẫu thuật/viện phí…

Trong khi đó, bắt đầu từ tháng 4 này, AIA Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng chương trình “Thực hiện nhanh yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm tử vong đến 46 văn phòng phục vụ khách hàng trong cả nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đã triển khai chương trình “Thực hiện nhanh yêu cầu chi trả quyền lợi nằm viện” tại tất cả các văn phòng AIA Exchange trên toàn quốc (bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Vinh,  Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ) với thời gian thực hiện yêu cầu trong vòng 60 phút.

Cùng với việc đẩy nhanh quy trình giải quyết bồi thường, hiện tại, cũng có một dịch vụ hỗ trợ cho ngành bảo hiểm, đặc biệt là các dịch vụ kết nối khách hàng của bảo hiểm với các dịch vụ y tế, chẳng hạn như EasyCare - trang web giúp tìm kiếm và đặt lịch khám chữa bệnh với các bác sỹ. Theo các chuyên gia trong ngành, khi khách hàng được chăm sóc y tế tốt hơn thì chi phí bồi thường sẽ giảm đi.

“Chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, đơn giản, minh bạch là điều khách hàng luôn đặc biệt quan tâm và cũng là sự cam kết trở thành người đồng hành luôn hỗ trợ tài chính kịp thời cho gia đình, người thân khách hàng khi rủi ro bất ngờ đến của các công ty bảo hiểm”, Steve Clark chia sẻ.           

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục