Bảo hiểm, nghề luôn chọn người

(ĐTCK) Họ, có thể không phải là những gương mặt tiêu biểu cho ngành bảo hiểm, nhưng là một phần của nghề bảo hiểm. Cái nghề mà chữ “duyên” vô cùng quan trọng, chỉ bằng tình yêu và sự nỗ lực, thành quả mới tới. Toàn cảnh Bảo hiểm Việt Nam xin dành một phần nội dung để chia sẻ những tâm sự của những người trong cuộc tới bạn đọc. 
Ngành bảo hiểm nhân thọ như một đại dương rất nhiều cơ hội, cũng là môi trường rèn luyện, nâng cao kỹ năng con người tốt nhất
Ngành bảo hiểm nhân thọ như một đại dương rất nhiều cơ hội, cũng là môi trường rèn luyện, nâng cao kỹ năng con người tốt nhất

Không thể chỉ ‘nhận’ mà phải ‘cho’ đi

Lê Tuyển Vinh, Giám đốc Tổng đại lý Hanwha Life Thanh Hoá. 

Chủ động tìm đến lĩnh vực bảo hiểm vì biết đây là môi trường cung cấp nhiều khóa đào tạo về kiến thức và kỹ năng mềm nhưng trong 10 năm qua, tôi cũng phải không ngừng học hỏi và tích lũy kiến thức và kỹ năng trong kinh doanh. Làm việc trong ngành này, tinh thần đồng đội, kỹ năng tổ chức rất quan trọng nên tôi đặc biệt tập trung cho việc phát triển đội ngũ, tôi luôn quan niệm “góp gió thành bão”, thành công của từng cá nhân sẽ góp phần cho thành công chung của tập thể.       

Xuất thân là một kỹ sư giao thông vận tải, nhưng có thể nói nghề bảo hiểm đã “chọn” Lê Tuyển Vinh, khi anh là một trong những giám đốc tổng đại lý trẻ nhất của Công ty Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam đạt doanh thu phí mới hàng tháng trên 5 tỷ đồng cùng đội ngũ gần 1.000 tư vấn tài chính chuyên nghiệp. 

Chính vì vậy, điều quan trọng mà tôi luôn nói với đội ngũ của mình là: Không chỉ chú trọng kinh doanh mà phải có trách nhiệm với cộng đồng. Chúng ta không thể chỉ “nhận” mà phải “cho” đi, bởi ý nghĩa lớn nhất của ngành bảo hiểm nhân thọ là mang đến sự bảo vệ vững chắc, sự bình an, hạnh phúc cho nhiều gia đình. Đó cũng là điều tôi tâm đắc nhất từ khi bước vào nghề.

Niềm hạnh phúc mang lại cho người khác càng nhiều thì thành công của tôi càng lớn.

Thực tế, cùng với sự của các đại lý thì các văn phòng tổng đại lý được mở mới liên tục tại địa phương trong năm 2016, đưa Thanh Hóa trở thành một trong những thị trường sôi động nhất của bảo hiểm nhân thọ. Đạt được thành công đáng mơ ước của bất kỳ một người nào theo đuổi nghề tư vấn bảo hiểm, với thu nhập cao và được đặt chân đến nhiều nước như Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Ý… như là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của mình, song với tôi, cái “được” nhiều nhất là kiến thức và bản lĩnh, thông qua các khóa huấn luyện thường xuyên tại Hàn Quốc và kinh nghiệm thực tế.

Quan trọng hơn công ty bảo hiểm như Hanwha Life Việt Nam đã cho tôi môi trường tuyệt vời để học tập nâng cao kiến thức, trình độ và đã trao cho chúng tôi cơ hội để phát huy hết tiềm năng và nội lực bản thân – những điều chưa chắc tiền bạc có thể mua được. 

Hành trang là khát vọng phát triển

Lê Văn Quốc, Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý AIA Gia Lai 

Bảy năm về trước, khi Lê Văn Quốc đảm nhận vai trò trưởng phòng kinh doanh khu vực Gia Lai của AIA Việt Nam, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ở khu vực này vẫn chưa phát triển. “Người dân biết rất ít về BHNT, họ chỉ có thói quen gửi tiền tiết kiệm chứ hầu như chưa biết đến việc mua bảo hiểm”, anh cho biết.

Chính vì vậy, vào thời điểm đó, doanh số về bảo hiểm nhân thọ của thị trường Gia Lai luôn thấp nhất khu vực miền Trung với số lượng đại lý rất mỏng. Quốc lại là một “tay ngang” trong ngành bảo hiểm nhân thọ, anh hầu như chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đó là những thử thách rất lớn đối với những người bắt đầu phụ trách phát triển kinh doanh về bảo hiểm như Quốc. Hành trang duy nhất đối với anh khi ấy chỉ là khát vọng được góp phần phát triển Gia Lai cùng với một số kinh nghiệm về điều hành kinh doanh thị trường khu vực Bắc Tây Nguyên trong ngành hàng tiêu dùng.

Tuy trước mắt có nhiều khó khăn nhưng Quốc dường như không nao núng. Anh bắt đầu tập trung xây dựng một kế hoạch đường dài, tiên liệu cả những rủi ro nhỏ. Sau này, khi nhìn lại chặng đường đã đi qua, anh nghiệm ra rằng: “Ngành bảo hiểm nhân thọ như một đại dương rất nhiều cơ hội, cũng là môi trường rèn luyện, nâng cao kỹ năng con người tốt nhất, giúp tôi học hỏi và hoàn thiện bản thân.

Tôi cũng thích làm trong môi trường đầy thử thách của ngành bảo hiểm vì trong thử thách luôn ẩn chứa cơ hội và cảm giác chiến thắng khi vượt lên trên thử thách bao giờ cũng thỏa mãn hơn là đạt mục đích một cách quá dễ dàng!”.

Cuối năm 2011, khi đã có kha khá kiến thức và kinh nghiệm trong nghề, Quốc quyết định chuyển sang làm Trưởng ban Kinh doanh và hơn nửa năm sau đó anh trở thành Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý.

Không dừng lại ở đó, với mong muốn xây dựng một môi trường làm việc hiện đại, năng động cùng không gian tạo cảm hứng cho đại lý làm việc hiệu quả hơn, đồng thời đem đến cho khách hàng những trải nghiệm. khác biệt, anh đã quyết định cùng công ty xây dựng mô hình văn phòng tổng đại lý NEXT đầu tiên tại Tây Nguyên với mong muốn đây vừa là nơi làm việc của lực lượng đại lý chuyên nghiệp, vừa là nơi khách hàng có thể trải nghiệm những dịch vụ tư vấn, giao dịch bảo hiểm trong một không gian thú vị…

Quan trọng là không được nản chí và phải hiểu khách hàng

Nguyễn Việt Tú, Kiểm soát viên Quản lý khách hàng cá nhân, Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Cầu Giấy 

Bán bảo hiểm không phải là công việc dễ dàng, chính vì thế, để có được khách hàng cũng như “chốt” được hợp đồng cần rất nhiều tố chất.    

Nguyễn Việt Tú, năm nay 33 tuổi, là cán bộ quản lý khách hàng của Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Cầu Giấy. Tú bắt đầu làm việc tại BIDV từ năm 2007 và tham gia bán bảo hiểm từ năm 2016, sau khi BIDV liên doanh với MetLife thành lập công ty Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife. Hiện nay Tú đang phụ trách Tổ kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Chi nhánh gồm 10 thành viên. Bên cạnh đó, nhiệm vụ chính của Tú vẫn phụ trách tìm kiếm và chăm sóc khách hàng của các sản phẩm Ngân hàng BIDV.

Việt Nam hiện đã có khá nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ và sản phẩm của BIDV MetLife cũng còn mới trên thị trường, nên cần phải có những kiến thức và kỹ năng cơ bản để trở thành tư vấn bảo hiểm giỏi. Bên cạnh đó, ngoài cái “duyên” thì nên có những bí quyết chăm sóc riêng.

Không nản chí và phải hiểu nhu cầu của từng khách hàng là hai tiêu chí quan trọng để có thể gắn bó với nghề. Việc bị khách hàng từ chối luôn là chuyện thường ngày trong việc bán bảo hiểm.  Tôi có một file dữ liệu được coi như nhật ký làm việc với khách hàng, trong đó tôi ghi tỉ mỉ thông tin và những lần tiếp xúc để hiểu thêm về họ. Nếu khách hàng từ chối tôi thường cũng sẽ ghi lại trong file chăm sóc khách hàng và sẽ có những kế hoạch khác để tiếp cận họ.

Cuối mỗi tuần, tôi thường tổng kết việc chốt các hợp đồng và xem xét các lý do khách hàng từ chối không mua bảo hiểm để rút kinh nghiệm. Có những khách hàng từ chối, mình không tiếp cận ngay được phải chờ thời gian vì họ đang có kế hoạch tài chính khác. Đó chính là lý do vì sao rất cần phải hiểu khách hàng và không được nản chí.

Tôi thường coi các sản phẩm bảo hiểm như là một sản phẩm của BIDV và mình mang đến cho họ một giải pháp tổng thể thì khách hàng sẽ dễ tiếp cận hơn. Cùng với sự chân thành khi giới thiệu các giải pháp tài chính cho khách hàng thì việc hiểu được các kế hoạch tài chính mà khách hàng đang dự tính thực hiện cũng là yếu tố quan trọng khi tư vấn.

Thực tế thì trước khi bán tham gia bán bảo hiểm nhân thọ, tôi hoàn toàn không có ý niệm gì về dịch vụ tài chính này nhưng càng tiếp cận nhiều với các sản phẩm của bảo hiểm thì càng thấy bảo hiểm nhân thọ rất thú vị, văn minh. Đối với những người lao động phổ thông, không phải ngay lập tức có khoản tiền lớn để trang trải khi rủi ro ập đến, thì sự hỗ trợ của bảo hiểm nhân thọ rất có ý nghĩa.

Lê Nan ghi
Đặc san Toàn cảnh Bảo hiểm Việt Nam 2017

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục