Bảo hiểm nâng tầm mối quan hệ với các nhà băng

(ĐTCK) Không chỉ là những cái bắt tay hợp tác bình thường, mối quan hệ giữa các định chế tài chính này đang được đưa lên tầm cao mới và thực chất hơn.
Standard Chartered sẽ phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prudential Việt Nam Standard Chartered sẽ phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prudential Việt Nam

Mới đây, Prudential Việt Nam công bố hợp tác chiến lược cùng kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) trong thời hạn 15 năm với Standard Chartered. Thỏa thuận này nằm trong phạm vi của thỏa thuận hợp tác 15 năm giữa Prudential và Standard Chartered, có hiệu lực tại các thị trường châu Á. Việt Nam là một trong những thị trường mà tất cả các chi nhánh của Standard Chartered sẽ phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đa dạng của Prudential Việt Nam.

Theo Prudential, mối quan hệ giữa Công ty và Ngân hàng không phải mới bắt đầu, mà đã có sự hợp tác từ năm 2009. Thỏa thuận hợp tác lần này nhằm mở rộng sự hợp tác vốn đã rất thành công giữa hai bên. Mối quan hệ chiến lược có hiệu lực trong vòng 15 năm, kể từ ngày 1/7/2014.

Prudetial là hãng bảo hiểm tiên phong phát triển kênh bancassurance tại thị trường Việt Nam. Ngoài Standard Chartered, Prudential cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với một số nhà băng ở trong nước.

“Doanh thu phí bảo hiểm đến từ mảng này tại Công ty đang tăng trưởng khả quan”, đại diện Prudetial nói.

AIA Việt Nam và Citibank Việt Nam cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược để Citibank phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của AIA tại thị trường Việt Nam. Việt Nam là một trong số 11 thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nằm trong thỏa thuận hợp tác chiến lược trong khu vực về việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng giữa AIA và Citibank. Quan hệ hợp tác chiến lược này có thời hạn xác định ban đầu là 15 năm.

Các chuyên gia trong ngành dự báo, việc hợp tác chiến lược theo kiểu độc quyền với thời hạn dài ít nhất 10 năm sẽ không còn là hiện tượng hiếm tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, nơi kênh bancassurance đang có những bước phát triển tích cực. Các cam kết độc quyền này không chỉ giới hạn tại các ngân hàng ngoại. Nhà băng nội cũng sẽ là những điểm đến lý tưởng cho các công ty bảo hiểm, bởi thế mạnh chi nhánh nhiều và khách hàng đông.

Bancassurance sẽ tiếp tục sôi động bởi những quy định về sự hợp tác này đang được các cơ quan chức năng hoàn thiện để sớm ban hành. Được biết, dự thảo lần cuối Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ được ban hành trong năm nay. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho sự hợp tác toàn diện và sâu rộng của các công ty bảo hiểm với ngân hàng.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang đẩy mạnh triển khai kênh bancassurance nói rằng, khó có thể khẳng định, phải mất bao nhiêu lâu nữa việc bán sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng sẽ là kênh phân phối chiếm thị phần áp đảo trên thị trường. Tuy nhiên, đây sẽ là xu hướng mà thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ phải đi theo.

Năm 2013, thị trường chứng kiến một số công ty bảo hiểm có thành công nổi trội trong lĩnh vực này như Prudential hay Manulife Việt Nam. Kết quả kinh doanh quý I/2014 vừa được Manulife công bố cho thấy, doanh thu khai thác mới từ kênh bảo hiểm liên kết ngân hàng tiếp tục tăng, mức tăng là 35% so với cùng kỳ năm 2013. Được biết, năm 2013, doanh thu khai thác mới từ kênh bancassurance của Manulife tăng 329% so với năm 2012. Liên kết với ngân hàng để phát triển sản phẩm là một trong những chiến lược phát triển của Manulife trong thời gian tới.

Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc phát triển bancassurance đang “nóng” lên từng ngày, nhất là trong việc chọn ngân hàng để hợp tác.

“Hợp tác lâu dài và độc quyền với các ngân hàng sẽ là chiến lược của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, để đầu tư vào những mối quan hệ như vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng làm được, mà phải có tiềm lực và thế mạnh nhất định”, vị đại diện trên nói.           

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục