Bancassurance và những “chiêu thức” mới

(ĐTCK) Xu hướng hợp tác với ngân hàng để bán bảo hiểm vẫn đang được các doanh nghiệp bảo hiểm coi trọng nhưng với những “chiêu thức” mới hơn, mà một trong số đó là “đánh” thẳng vào quyền lợi nhân viên ngân hàng.
Tổng giám đốc AIA và HSBC Việt Nam ký lên khối xếp hình, đánh dấu sự hợp tác AIA-HSBC Tổng giám đốc AIA và HSBC Việt Nam ký lên khối xếp hình, đánh dấu sự hợp tác AIA-HSBC

“Doanh thu từ kênh bancassurance tại thị trường Việt Nam đang phát triển khá tốt. Ba năm trước, doanh thu đến từ kênh này chỉ chiếm khoảng 3%/tổng doanh thu và hiện nay là hơn 10%. Chúng tôi tin rằng, bancassurance vẫn còn nhiều dư địa để phát triển”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán xu hướng phát triển của kênh bancassurance tại thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay.

Trong một động thái mới nhất về thị trường này, AIA Việt Nam và HSBC Việt Nam vừa công bố thoả thuận hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của AIA Việt Nam thông qua mạng lưới của Ngân hàng HSBC Việt Nam trong vòng 5 năm.

“Đây là một sự kết hợp hoàn hảo cho cả AIA Việt Nam và HSBC Việt Nam”, ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ.

“Trải nghiệm khách hàng và sáng tạo đổi mới là trọng tâm của việc hợp tác giữa AIA Việt Nam và HSBC Việt Nam và chúng tôi rất hào hứng đóng góp những năng lực tốt nhất của mỗi bên, cùng tạo nên các giải pháp cải tiến và sáng tạo hơn, để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng”.

Dù thỏa thuận mới công bố 2 bên sẽ có mối quan hệ hợp tác trong vòng 5 năm nhưng đại diện của cả hai công ty này đều hy vọng, sự hợp tác này sẽ hướng tới mối quan hệ dài hạn mang tính chiến lược tại Việt Nam, nhằm mang lại dịch vụ bảo hiểm, tài chính với nhiều giá trị cộng thêm cho khách hàng Việt.

“Doanh thu khai thác mới đến từ kênh bancassurance đang chiếm khoảng 10%/tổng doanh thu phí bảo hiểm của AIA Việt Nam. Chúng tôi tin rằng tỷ lệ này còn tiếp tục tăng lên. Việc phát triển kênh bancassurance chiến lược của chúng tôi là sẽ làm việc với các ngân hàng quốc tế và trong nước được lựa chọn kỹ lưỡng có cùng quan điểm phát triển và chăm sóc khách hàng trên nền tảng phát triển công nghệ. Đối với kênh bancassurance, chúng tôi đi vào chất lượng chứ không quá sốt ruột phát triển số lượng”, ông Wayne Besant chia sẻ.

Sự hợp tác với HSBC Việt Nam không được đánh giá cao bởi các nhà phát triển thị trường vì dù HSBC là thương hiệu lớn nhưng mạng lưới khá khiêm tốn tại Việt Nam.

Do vậy, trả lời câu hỏi của Đầu tư Chứng khoán, khi hợp tác với HSBC, phải chăng Bảo hiểm AIA đang nhắm tới lượng khách hàng tương lai của ngân hàng này, ông Sabbir Ahmed - Giám đốc khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản của HSBC Việt Nam không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ cho biết, AIA sẽ đưa ra những giải pháp bảo hiểm cho những khách hàng hiện hữu của HSBC trong bối cảnh tỷ lệ dân số Việt Nam có bảo hiểm nhân thọ còn rất thấp so với các nước trong khu vực châu Á.

Theo một chuyên gia trong ngành tài chính, hoạt động bancassurance tại Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phát triển, vấn đề ở đây là các công ty bảo hiểm sẽ khai thác phân khúc này như thế nào? Chẳng hạn như AIA Việt Nam, là sẽ đi vào chất lượng chứ không tập trung phát triển số lượng. Tất nhiên, mỗi công ty bảo hiểm sẽ có một hướng đi khác nhau để khai thác khách hàng.

Trước đó, chia sẻ với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ đang đầu tư mạnh cho kênh bancassurance nói rằng, ngân hàng có nhiều chi nhánh khắp các tỉnh, thành phố sẽ là một lợi thế. Còn việc khai thác sao cho hiệu quả còn tùy thuộc vào việc đàm phán của công ty bảo hiểm với ngân hàng.

“Chúng tôi sẽ đàm phán với lãnh đạo các ngân hàng để có những chương trình thưởng cho nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm tốt. Những chính sách tác động trực tiếp vào quyền lợi các nhân viên như vậy đã và sẽ khiến doanh thu khai thác phí mới từ kênh ngân hàng của chúng tôi tăng trưởng mạnh mẽ”, vị CEO này nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, dù chi phí cho các thương vụ hợp tác giữa bảo hiểm và ngân hàng đang ngày tăng cao nhưng đó không phải là vấn đề đáng quan ngại.

“Ở một thị trường mới như Việt Nam thì vấn đề này có thể chấp nhận được. Khi thị trường đã phát triển ổn định, chi phí hợp tác không phải là vấn đề quan trọng nhất trong các thương vụ hợp tác giữa bảo hiểm và ngân hàng. Cùng một quan điểm phát triển để tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng của hai bên mới là yếu tố quan trọng nhất. Với kênh bancassurance, chúng tôi cũng đang tìm hiểu một vài đối tác mới”, vị CEO trên cho biết.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục