Băn khoăn bảo hiểm hưu trí tự nguyện

(ĐTCK) Nhiều người băn khoăn rằng, với những lãnh đạo DN sắp đến tuổi về hưu, quyền lợi bảo hiểm sẽ không cao khi mua bảo hiểm trong một thời gian ngắn.
Băn khoăn bảo hiểm hưu trí tự nguyện

>> Bảo hiểm nhân thọ “rốt ráo” triển khai bảo hiểm hưu trí

>> Quỹ hưu trí tự nguyện không được đầu tư bất động sản

>> Bảo hiểm hưu trí tự nguyện: “Cửa” nào cho 9 DN còn lại?

Gần 500 giám đốc nhân sự và giám đốc tài chính đến từ các DN/ ngân hàng lớn đang hoạt động tại Việt Nam như FPT, Techcombank, VPBank… đã tham gia Hội thảo Chương trình hưu trí tại Hà Nội và TP. HCM. Nhiều câu hỏi thiết thực đã được lãnh đạo các DN đặt ra.

 

Nhiều DN lớn quan tâm

Theo Asean Insurance Directory, trong 10,91 triệu người cao tuổi Việt Nam năm 2012 thì mới có 2,3 triệu người đang hưởng bảo hiểm hưu trí.

Chia sẻ với ĐTCK, một số giám đốc nhân sự/tài chính của DN cho biết, họ khá quan tâm đến sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện, vì đây là sản phẩm mới và được cho là khá tiện ích.

Băn khoăn bảo hiểm hưu trí tự nguyện ảnh 1

Quang cảnh Hội thảo Chương trình hưu trí

“Thường thì sản phẩm mới sẽ khắc phục những hạn chế của các sản phẩm trước đó, giúp DN hiện thực hóa chế độ hưu trí cho nhân viên, nhằm giữ chân nhân tài. Thông tin tại Hội thảo sẽ giúp chúng tôi, những giám đốc nhân sự phối hợp đề xuất giải pháp hưu trí cho người lao động tại DN mình lên ban lãnh đạo công ty”, đại diện một DN lớn tại Hà Nội nói.

Đại diện đến từ Techcombank cũng cho biết, điều mà họ đặc biệt quan tâm là mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho đội ngũ lãnh đạo cấp cao - những người có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của DN.

 

Nhưng còn băn khoăn

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn rằng, với những lãnh đạo DN sắp đến tuổi về hưu, quyền lợi bảo hiểm sẽ không cao khi mua bảo hiểm trong một thời gian ngắn. Đáp lời, đại diện Manulife gợi ý DN có thể mua bảo hiểm với giá trị lớn hơn nhằm tăng quyền lợi bảo hiểm.

Một số DN khác thì đặt vấn đề: “Trong trường hợp quỹ hưu trí hoạt động không hiệu quả, thậm chí thua lỗ thì liệu người tham gia bảo hiểm có được nhận lãi suất theo như cam kết?”. Bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh, Tổng giám đốc Quỹ Manulife Asset Management trấn an, trong mọi trường hợp thì người tham gia bảo hiểm cũng không bị mất vốn và được trả lãi suất theo cam kết. Còn với Manulife, thực tế gần đây, Quỹ Manulife hoạt động tương đối hiệu quả, đảm bảo chi trả mức lãi suất cao, nên khách hàng có thể yên tâm.

Bổ sung cho câu trả lời của bà Trinh, các chuyên gia khác nhấn mạnh rằng, theo Thông tư 115 của Bộ Tài chính, DN bảo hiểm phải cam kết lãi suất đầu tư tối thiểu của tài khoản bảo hiểm hưu trí tại hợp đồng bảo hiểm. Cuối mỗi năm tài chính, DN bảo hiểm có trách nhiệm công bố lãi suất đầu tư và giá trị tài khoản tích lũy đến thời điểm đó. DN bảo hiểm có trách nhiệm sử dụng tài sản của quỹ chủ sở hữu để bù đắp cho từng tài khoản bảo hiểm hưu trí phần thâm hụt so với lãi suất đã cam kết.

Trả lời câu hỏi: “Phải chăng có sự chồng chéo trách nhiệm ở đây khi cho ra đời sản phẩm mới bảo hiểm hưu trí tự nguyện trong khi vẫn tồn tại các quỹ bảo hiểm khác như quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung, quỹ bảo hiểm xã hội?”, phía Manulife giải thích, việc ra đời sản phẩm mới này cho thấy sự hoạt động song song của các quỹ, nhằm đa dạng hóa lựa chọn cho người tham gia bảo hiểm.

 

Ông Phùng Đắc Lộc

Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Có khá nhiều điểm mạnh của bảo hiểm hưu trí, trong đó phải kể việc cho phép người tham gia bảo hiểm được rút trước tài khoản bảo hiểm hưu trí trong trường hợp người được bảo hiểm bị suy giảm khả năng lao động 61% trở lên theo quy định của pháp luật hiện hành; người được bảo hiểm mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm được quyền tự quyết việc tham gia bảo hiểm, thời gian bảo hiểm và mức hưởng lương hưu trí. Đây là sản phẩm có mức độ minh bạch cao, thể hiện ở các khía cạnh: số tiền đã đóng được theo dõi riêng vào tài khoản của người được bảo hiểm, lãi suất từ số tiền đóng bảo hiểm được công bố rõ trong hợp đồng bảo hiểm.

 

Ông David Fitzgerald

Phó tổng giám đốc Price Water House Coopers Việt Nam

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện có ưu đãi thuế cho khoản đóng góp của cả người sử dụng lao động lẫn người lao động. Cụ thể, người sử dụng lao động không phải chịu thuế TNCN, còn thuế TNDN được khấu trừ đến định mức. Người lao động được khấu trừ đến 1 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, tại một số nước trong khu vực, nhiều đối tượng vẫn phải chịu thuế đối với khoản đóng góp vào quỹ hưu trí tự nguyện. Chẳng hạn, tại Singapore, người sử dụng lao động vẫn chịu thuế cho khoản đóng góp; hay ở Malaysia, người lao động không được khấu trừ khoản đóng góp khi tính thuế TNCN.

Kim Lan
Kim Lan

Tin cùng chuyên mục