Bán bảo hiểm nhân thọ, sẽ không chỉ là việc của đại lý

(ĐTCK) Bán bảo hiểm qua công ty môi giới hiện khá phổ biến đối với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, song vẫn còn lạ lẫm với khối nhân thọ. Tuy nhiên, với tiềm năng của thị trường nhân thọ, hình thức này được kỳ vọng sẽ dần trở nên quen thuộc.
Khối nhân thọ vẫn lạ lẫm với việc bán bảo hiểm qua môi giới Khối nhân thọ vẫn lạ lẫm với việc bán bảo hiểm qua môi giới

Thông tin từ giới chuyên gia, cũng như các hãng bảo hiểm cho biết, thị trường bảo hiểm Việt Nam thời gian tới sẽ xuất hiện những công ty chuyên phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Theo tìm hiểm của Báo Đầu tư Chứng khoán, thời gian đầu, các công ty môi giới sẽ chỉ bán bảo hiểm cho một hãng bảo hiểm, sau đó mới dần mở rộng sang các hãng khác.

Như vậy, bên cạnh các mô hình bán hàng qua đại lý, ngân hàng (bancassurance), hợp tác với các công ty bất động sản, siêu thị tài chính hay bán trực tuyến…, bảo hiểm nhân thọ sẽ có thêm một hình thức bán bảo hiểm mới là qua các công ty môi giới.

Các chuyên gia nhìn nhận, thay vì phát triển mô hình đại lý, việc bán bảo hiểm qua công ty môi giới và bancassurance sẽ là kênh bán hàng chủ lực của các hãng bảo hiểm nhân thọ trong tương lại, nhất là các hãng bảo hiểm mới gia nhập thị trường.

Bán bảo hiểm qua công ty môi giới là hình thức khá quen thuộc đối với khối bảo hiểm phi nhân thọ. Một số sản phẩm như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch…, đang được bán qua kênh này. Môi giới bảo hiểm có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm phù hợp nhất.

Người môi giới bảo hiểm được hưởng hoa hồng từ doanh nghiệp bảo hiểm. Trên thị trường phi nhân thọ, hiện có hơn 10 công ty môi giới bảo hiểm được Bộ Tài chính cấp phép, nhưng chủ yếu phục vụ mảng khách hàng tổ chức.

Việc mô hình công ty môi giới bảo hiểm nhân thọ đang manh nha hình thành, một số ý kiến cho rằng, cũng như hình thức bán bảo hiểm trực tuyến, trong bối cảnh thị trường hiện nay, bán bảo hiểm nhân thọ qua các công ty môi giới sẽ chưa thể nhanh chóng phát triển.

Các hãng bảo hiểm sẽ vẫn trung thành với các kênh bán hàng truyền thống như đại lý hay bancassurance và sẽ quan sát những động thái mới của thị trường khi các mô hình bán bảo hiểm mới được vận hành. 

“Khác với phi nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch tài chính dài hạn, các điều khoản và quy định của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cũng có nhiều khác biệt so với hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ, nên việc bán bảo hiểm nhân thọ trực tuyến sẽ khó thành công hơn. Nếu tôi mua bảo hiểm nhân thọ, tôi có thể tìm hiểu thông tin trước trên mạng, nhưng khi quyết định mua, tôi vẫn muốn gặp gỡ trực tiếp đại lý để được tư vấn kỹ hơn”, một chuyên gia chia sẻ.

Đại điện một công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết, thực tế, việc bán bảo hiểm nhân thọ thông qua công ty môi giới từng được một số nhà bảo hiểm thử nghiệm, nhưng chưa đạt hiệu quả do còn nhiều hạn chế.

“Chính vì thế, cần phải xem xét, nghiên cứu rất kỹ nếu muốn phát triển mô hình bán bảo hiểm mới này”, vị đại diện trên nhìn nhận.

Theo một chuyên gia trong ngành, các công ty bảo hiểm thận trọng trong việc phát triển các kênh phân phối mới như bảo hiểm kỹ thuật số hay môi giới là điều dễ hiểu, bởi kiến thức về bảo hiểm, cũng như về đầu tư tài chính của đa số người dân còn chưa cao, trong khi các mô hình bảo hiểm mới luôn cần thời gian để hoàn thiện...

“Đó là chưa kể cơ sở pháp lý cho các sản phẩm bảo hiểm mới còn chưa được quy định một cách rõ ràng. Đây là trở ngại lớn khi một hãng bảo hiểm muốn đưa một sản phẩm mới ra thị trường”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, với tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, sẽ không chỉ kênh công ty môi giới có “đất diễn”…, mà trong tương lai gần, thị trường này sẽ còn tiếp nhận những mô hình bán bảo hiểm mới chất lượng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đối với khối nhân thọ, đại lý vẫn là kênh bán hàng chưa thể thay thế, đồng thời là kênh mang lại doanh thu phí lớn nhất.

Được biết, đối với các mô hình mới như môi giới bảo hiểm nhân thọ, từ thực tiễn hoạt động của thị trường, Bộ Tài chính đang xem xét bổ sung những quy định, hướng dẫn cụ thể hơn nhằm hỗ trợ mô hình này phát triển.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục