Bảo hiểm xe cơ giới sau bão lũ: Chi phí sửa chữa có xe lên đến 90% giá trị xe

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Bảo hiểm xe cơ giới sau bão lũ: Chi phí sửa chữa có xe lên đến 90% giá trị xe

Sau đợt mưa bão số 10, 11 và 12 vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, nhiều chiếc rơi vào tình trạng hư hỏng gần như hoàn toàn.

Theo thống kê đến ngày 16/10, Bảo hiểm BSH đã ghi nhận 509 hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm xe bị ngập nước do ảnh hưởng của hai cơn bão 10, 11. Trong số đó, có những trường hợp chi phí sửa chữa gần bằng giá trị xe. Điển hình là một chiếc ô tô có giá trị khoảng 650 triệu đồng, nhưng báo giá sửa chữa lên tới 595 triệu đồng. Mức chi phí gần như tương đương giá trị tài sản.

Theo các giám định viên BSH, mức chi phí cao như vậy không phải hiếm gặp trong các vụ tổn thất do ngập nước. Nguyên nhân là bởi xe ô tô, đặc biệt là các dòng xe đời mới hiện nay có cấu trúc điện tử phức tạp, hệ thống gồm nhiều thiết bị hộp điện điều khiển vận hành, cam 360, hệ thống an toàn túi khí - rada cảnh báo và các thiết bị nghe nhìn giải trí kết nối tích hợp nhiều tính năng. Khi nước tràn vào, các bộ phận như hệ thống điện - điện tử, bo mạch điều khiển trung tâm, cảm biến, khởi động... thường bị hư hỏng, nổ mạch và ô xy hóa. Những linh kiện này không thể sửa chữa mà chỉ có thể thay mới hoàn toàn, kéo theo chi phí sửa chữa tăng mạnh.

Ngoài ra, nội thất xe - ghế, sàn, trần, các chi tiết da hoặc nỉ dễ bị ngấm nước, ẩm mốc, ám mùi, phải tháo rửa hoặc thay mới. Trường hợp nước tràn vào động cơ hoặc hộp số, nguy cơ “thủy kích” khiến tay biên cong, piston hỏng, động cơ mất khả năng vận hành là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Được biết, sau bão lũ, các garage sửa xe cũng đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng sau bão. Theo ông Bùi Đức Cường - Giám đốc Dịch vụ Thaco Giải Phóng, Hà Nội, số lượng xe ngập nước đổ về xưởng sau bão số 10 và 11 tăng gấp 2 lần so với bình thường, có ngày cao điểm tiếp nhận tới 10 xe. Xe ngập nước tưởng chỉ cần vệ sinh là xong, nhưng khi nước ngấm sâu vào mạch điện, bo điều khiển hay cảm biến, hư hỏng có thể xuất hiện sau vài ngày hoặc vài tuần, khiến quá trình sửa chữa phức tạp và tốn kém hơn nhiều. Một số dòng xe hiếm hoặc đời cũ, phụ tùng càng khó tìm và chi phí càng cao.

Ông Trần Thế Duy - Trưởng phòng Giám định xử lý tổn thất lớn, Bảo hiểm BSH, cho biết, xe ngập nước thường bị hư hỏng nặng phần điện, nội thất và động cơ. Trong đó chi phí phần điện sẽ chiếm phần lớn bởi không thể sửa chữa mà phải thay mới. Trong một số trường hợp, chi phí sửa chữa gần chạm tới giá trị xe, BSH sẽ đánh giá lại để xem xét phương án bồi thường toàn bộ để giảm thiểu thời gian, đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng, giúp khách hàng sớm trở lại cuộc sống thường ngày.

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục