Mua bảo hiểm xe đối phó hơn là trách nhiệm
Rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc xe hơi, nhưng không nhiều người “hào phóng” chi tiền để mua bảo hiểm bảo vệ mình và người thân (bảo hiểm tai nạn con người hoặc bên thứ ba) mà chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nhằm đối phó với công an khi cần thiết.
Trong khi đó, số tiền bỏ ra để mua bảo hiểm bảo vệ cho tất cả những người thân ngồi trên xe, cũng như có thêm nguồn tài chính để bồi thường cho những người không may bị tai nạn chỉ chưa đến 1% tổng số tiền mua xe.
Anh Kiên Trung, chủ nhân chiếc xe Toyota biển đầu 29 nói rằng, đã 5 năm nay, kể từ ngày mua xe anh chỉ mua duy nhất một sản phẩm bảo hiểm là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe. Theo anh Trung, xe anh chỉ chạy loanh quanh trong thành phố, không đi xa nhiều, nên chỉ cần mua bảo hiểm này là đủ.
Xem trọng tài sản vật chất hơn tính mạng con người
Chưa có thống kê đầy đủ, nhưng theo phản ánh của các công ty bảo hiểm, ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới, nếu mua thêm, thường nhiều chủ xe chỉ chọn mua bảo hiểm vật chất xe mà không nghĩ rằng, bảo hiểm tai nạn con người cũng vô cùng quan trọng, vì con người mới là tài sản vô giá.
Chị Vũ Quỳnh, chủ nhân chiếc xe C-200 khi được hỏi đã mua những sản phẩm bảo hiểm gì cho xế cưng, chị cho biết, ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chị có mua thêm bảo hiểm thân vỏ theo tư vấn của đại lý bảo hiểm.
Để khuyến khích khách hàng mua các loại hình bảo hiểm, từ nay đến hết năm 2015, Công ty Bảo hiểm Liberty sẽ tặng nhiều phần quà, như bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm du lịch năm, dù đi mưa dành cho xe ô tô, phiếu quà tặng Esteem Gift sử dụng được tại hơn 600 cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc… Giá trị khuyến mãi lên đến 5,6 triệu dành cho các khách hàng lần đầu mua bảo hiểm tại website www.LibertyInsurance.com.vn hoặc qua số điện thoại 1800 599 998.
“Thực tế, đại lý cũng tư vấn thêm vài sản phẩm nữa thuộc bảo hiểm xe cơ giới, nhưng mình thấy chỉ cần mua thêm bảo hiểm thân vỏ là đủ, vì đi ô tô ít khi xảy ra tai nạn mà người ngồi trên xe chết. Hơn nữa, đường xá ở Hà Nội chật hẹp cũng khó có thể phóng nhanh vượt ẩu…, mà chủ yếu chỉ va quẹt trầy xước xe, nên chỉ cần mua bảo hiểm thân vỏ là đủ”, chị Quỳnh nói thêm.
Ở Việt Nam, số người đã đang sử dụng xe hơi có đồng quan điểm như chị Quỳnh không phải là ít. Thậm chí, vẫn còn rất nhiều người chỉ khăng khăng mua đúng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Tuy nhiên, suy nghĩ đường thành phố khó có thể chạy nhanh vượt ẩu không hoàn toàn chính xác. Bởi không phải ai tham gia giao thông cũng có ý thức chạy xe an toàn.
Vụ tai nạn xe taxi liên hoàn mới xảy ra tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc (Hà Nội) đã có người tử vong, nhiều người bị thương nặng và nhiều tài sản khác cũng hư hỏng có thể khiến chị Quỳnh và nhiều người phải suy nghĩ lại.
“Thật đáng tiếc khi nhiều chủ xe có thể bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc xe ô tô và có thể chục triệu đồng để “rửa xe”, nhưng lại không chi vài triệu đồng để bảo vệ cho mình và những người thân ngồi trên xe. Chưa kể, đây cũng là một nguồn tài chính vững chắc để bồi thường cho những người khác nếu không may họ gây ra tai nạn”, một chuyên gia bảo hiểm cho biết.
Theo ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Marketing của Bảo hiểm Liberty, tai nạn xảy ra thường rất bất ngờ, không thể lường trước được sự tổn thất là như thế nào và ở một đất nước mà có mật độ giao thông dày đặc như Việt Nam, thì việc suy nghĩ thật nghiêm túc để mua đúng mua đủ bảo hiểm nhằm yên tâm khi tham gia lưu thông không bao giờ là thừa.
Tổng chi phí mua các sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện và bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe chỉ chiếm khoảng 2% tổng giá trị xe mỗi năm, nhưng chủ xe ô tô sẽ có được sự an tâm tối đa khi tham gia lưu thông.