Mỗi tháng, bưu điện chi trả 9.146 tỷ đồng tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

(ĐTCK) Sáng 13/4, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện tổ chức Hội nghị Đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương phát biểu tại Hội nghị. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đánh giá, trong những năm qua, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH và ngành Bưu điện đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của Chính phủ giao trong công tác chi trả chế độ BHXH.

Công tác chi trả đã được thực hiện kịp thời, đầy đủ cho người hưởng theo các quy định của pháp luật; thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ về chi trả, quản lý người hưởng của ngành BHXH, cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ người hưởng tận tình, chu đáo.

Hai ngành cũng tích cực cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT,  tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng, do đó đã được đa số người hưởng đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, ông Khương cũng cho biết, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Cơ sở vật chất một số điểm chi trả xuống cấp, quản lý người hưởng chưa chặt chẽ; cơ quan bưu điện báo giảm chậm, thu hồi chi sai còn lớn; một số nhân viên chi trả chưa giải đáp được thắc mắc cho người hưởng.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho biết, công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, UBND các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương; sự quyết tâm, đồng thuận và nhất trí cao của toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH và ngành Bưu điện; sự ủng hộ của người hưởng,…

Sau 5 năm triển khai, tính đến hết năm 2017, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã triển khai được 14.834 điểm chi trả tại 11.164 xã, phường thuộc 63 tỉnh, thành phố (đạt tỉ lệ 100%). Từ năm 2013 đến năm 2017, Tổng Công ty Bưu điện đã đầu tư, cải tạo và sửa chữa trên 9.000 điểm, nâng số điểm chi trả đạt tiêu chuẩn khang trang, thuận tiện lên 14.109 điểm (chiếm 85%).

Hiện Bưu điện đang thực hiện nhiệm vụ chi trả và quản lý 3.069.891 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, với tổng số tiền 9.146 tỷ đồng/tháng. Từ tháng 7/2016, ngoài chi trả các chế độ BHXH hằng tháng, Bưu điện còn thực hiện chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp.

Năm 2017, đã chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần cho 181.005 người, với số tiền 11.701 tỷ đồng/năm; chi trợ cấp thất nghiệp cho 295.802 người với số tiền 5.506 tỷ đồng/năm. Tỷ lệ người hưởng đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đạt 98% so với số người hưởng trên danh sách chi trả. 

Mỗi tháng, bưu điện chi trả 9.146 tỷ đồng tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội ảnh 1

 Quang cảnh Hội nghị. 

Hàng năm, cơ quan Bưu điện đã phối hợp với cơ quan BHXH ở các tỉnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên chi trả về nghiệp vụ, thao tác chi trả, các kiến thức cơ bản về chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.

Công tác đảm bảo an toàn tiền mặt được thực hiện tốt. Số tiền chi trả các chế độ BHXH hằng tháng được vận chuyển và bảo quản bằng ô tô chuyên dụng, đảm bảo đúng thời gian và an toàn; số tiền chi trả không hết được nộp về lưu quỹ tại trụ sở Bưu điện. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, tiền mặt được đảm bảo an toàn, không để xảy ra mất tiền trong quá trình vận chuyển.

Nhìn chung, cơ quan Bưu điện đã thực hiện đúng quy trình chi trả mà ngành BHXH đề ra. Tại hầu hết các điểm chi trả đều niêm yết công khai danh sách tăng, giảm; danh sách điều chỉnh, lịch chi trả và các quy trình, TTHC có liên quan đến người hưởng. Riêng trong năm 2017, đã tổ chức chi trả tại nhà cho 27.146 người già yếu, ốm đau với số tiền khoảng 65 tỉ đồng/tháng.

Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng CNTT

Cũng trong thời gian qua, công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong công tác chi trả và quản lý người hưởng đã và đang được BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, BHXH Việt Nam đã rà soát, bãi bỏ, ghép các TTHC; kết quả giảm từ 17 thủ tục xuống còn 4 thủ tục; giảm thời gian cho người hưởng . Xây dựng quy trình chi trả các chế độ BHXH theo hướng sử dụng chữ ký số; quản lý dữ liệu của người hưởng trên phần mềm quản lý thông tin người hưởng. 

Mỗi tháng, bưu điện chi trả 9.146 tỷ đồng tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội ảnh 2

Quang cảnh Hội nghị. 

Từ tháng 5/2017, hai bên đã phối hợp thí điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng Thẻ chi trả (thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH) tại 2 huyện thuộc thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn...

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác chi trả và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện.

Đặc biệt, sẽ chú trọng tăng cường kiểm tra công tác tổ chức chi trả, quản lý người hưởng; chấn chỉnh sai sót, khắc phục tồn tại trong công tác chi trả, nhằm phục vụ người hưởng tốt hơn.

Tiếp tục phối hợp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ giúp đội ngũ nhân viên Bưu điện vừa làm tốt công tác chi trả, vừa có thể tuyên truyền, giải đáp thắc mắc cho người hưởng. Tiếp tục nghiên cứu, triển khai mở rộng sử dụng Thẻ chi trả trên toàn quốc...

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện cam kết, trong thời gian tới, Tổng Công ty Bưu điện sẽ chỉ đạo, hướng dẫn Bưu điện các tỉnh, thành phố khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác chi trả và quản lý người hưởng.

Đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT để kết nối với BHXH Việt Nam nhằm thực hiện công tác chi trả và quản lý người hưởng hiệu quả.

A.Quí

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục