Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2018

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 32/2017/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Các quy định tại thông tư áp dụng từ ngày 01/01/2018, thông tư có hiệu lực từ ngày 15/2/2018.
(Ảnh minh họa: TTXVN) (Ảnh minh họa: TTXVN)
Điều chỉnh lương tháng đã đóng bảo hiểm

Theo quy định tại thông tư, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm được tính theo công thức: 
Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2018 ảnh 1

Công thức này áp dụng đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ 01/01/2016 trở đi theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần từ 01/01/2018 đến 31/12/2018.

Mức điều chỉnh cụ thể được xác định như sau:
Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2018 ảnh 2

Đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo công thức trên.

Điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Thông tư cũng quy định điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần từ 01/01/2018 đến 31/12/2018.

Mức đóng được điều chỉnh theo công thức: 
Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2018 ảnh 3
Mức điều chỉnh thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tương tứng với bảng sau:
Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2018 ảnh 4

Đối tượng người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thu nhập và tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được điều chỉnh theo công thức tính được quy định tại thông tư.

Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp tuất một lần được tính theo công thức được quy định trước đó tại Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Nghị định số 134/2015/NĐ-CP./.

Như Chính

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục