Đấu thầu tập trung, giá thuốc giảm bình quân 21%

(ĐTCK) Thông qua đấu thầu thuốc tập trung, giá 20 mặt hàng trúng thầu giảm bình quân 21,15%, tiết kiệm 251 tỷ đồng.
Đấu thầu tập trung, giá thuốc giảm bình quân 21%

Theo ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định và thanh toán bảo hiểm y tế phía Bắc thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 3 tháng cuối năm 2017, BHXH Việt Nam đã tập trung thực hiện thí điểm đấu thầu thuốc quốc gia.

Theo đó, sau khi Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất danh sách các mặt hàng là thuốc chữa bệnh để tiến hành đấu thầu, BHXH Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 đối với 5 hoạt chất.

Kế hoạch đấu thầu được xây dựng dựa trên cơ sở nhu cầu sử dụng thuốc của các cơ sở khám chữa bệnh, giá trong kế hoạch thấp hơn giá trúng thầu bình quân năm 2017 từ 5 – 15%.

Có 4 gói thầu gồm 1 gói thầu thuốc biệt dược gốc và 3 gói thầu thuốc Generic theo  miền Bắc, miền Trung, miền Nam; hình thức đấu thầu 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ gồm hồ sơ đề xuất kỹ thuật, hồ sơ đề xuất tài chính.

Quá trình thực hiện, BHXH Việt Nam đã đảm bảo thực hiện đúng các quy định về đấu thầu như đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu, phát hành hồ sơ dự thầu, mở thầu, đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, mở hồ sơ đề xuất tài chính...

“Kết quả đấu thầu cho thấy hiệu quả rất khả quan, tổng giá trị của 20 mặt hàng thuốc là 935,99 tỷ đồng. So với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,12%, tương ứng số tiền là 251,13 tỷ đồng. Trong đó, biệt dược gốc giảm 13,82%, thuốc generic giảm 33,81%, thuốc generic nhóm 1 giảm từ 27,3% đến 42,8%, cá biệt có mặt hàng giảm tới 54,7%” – ông Dương Tuấn Đức cho biết.

Được biết, có 31 nhà thầu đã mua hồ sơ và có 15 nhà thầu trúng thầu. Hiện, BHXH Việt Nam đã công bố kết quả trúng thầu và thương thảo hợp đồng trong đó yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết có đủ khả năng cung ứng thuốc theo tiến độ mà các cơ sở y tế yêu cầu.

Trong ngày 5/1, BHXH Việt Nam đã tiến hành ký thỏa thuận khung với các nhà thầu.

Theo ông Dương Tuấn Đức, quá trình sử dụng, hệ thống giám định bảo hiểm y tế sẽ có phần theo dõi cung ứng sử dụng thuốc để nắm được tình hình sử dụng thuốc tại các tỉnh, các cơ sở y tế, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuộc phục vụ người bệnh.

“Kết quả lần đầu tiên đấu thầu thuốc quốc gia sẽ góp phần đáng kể điều chỉnh hợp lý giá thuốc sử dụng cho người bệnh sử dụng BHYT nói riêng và người dân nói chung” – ông Dương Tuấn Đức nhấn mạnh

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục