Bảo hiểm xã hội Việt Nam tham dự Diễn đàn bao phủ y tế toàn cầu năm 2017 tại Nhật Bản

(ĐTCK) Từ ngày 12 đến 15/12, đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo làm trưởng đoàn đã tham dự “Diễn đàn bao phủ y tế toàn cầu năm 2017” tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tham dự Diễn đàn bao phủ y tế toàn cầu năm 2017 tại Nhật Bản

Diễn đàn do Chính phủ Nhật Bản, Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Sáng kiến UHC2030 và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy việc thực hiện bao phủ y tế trên phạm vi toàn cầu.

Sự kiện năm nay có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và hơn 300 đại biểu đại diện cho Chính phủ, Bộ, Ngành của các nước và các tổ chức quốc tế. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại diện BHXH Việt Nam - Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo đã tham dự  diễn đàn theo lời mời của Ngân hàng thế giới.

Tại Phiên khai mạc cấp cao diễn ra vào ngày 14/12, Thủ tướng Abe đã nhấn mạnh việc thực hiện bao phủ y tế toàn cầu cần có sự phối hợp của các Chính phủ, các nhà tài trợ ở cấp độ quốc gia và toàn cầu trong việc giám sát, đánh giá, huy động các nguồn lực và tăng cường đổi mới.

Thủ tướng Abe đã tuyên bố trong những năm tới, Nhật Bản sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật trị giá khoảng 2.9 tỷ Đô la nhằm đẩy mạnh các nỗ lực hướng tới bao phủ y tế toàn cầu. Cũng trong phiên họp này, đại diện cho các tổ chức quốc tế: Liên hợp quốc, WB, WHO, JICA, UNICEF và các chính phủ Senegal và Myanmar  đã đưa ra các cam kết mạnh mẽ nhằm tăng cường hoạt động tiến tới bao phủ y tế toàn cầu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các cuộc họp cấp chuyên gia đã thảo luận thực trạng việc thực hiện bao phủ y tế ở phạm vi toàn cầu, các giải pháp đối phó với tình trạng khẩn cấp về y tế cũng như các sáng kiến để thực hiện bao phủ y tế toàn cầu.

Các phiên họp theo chủ đề cũng đã được tổ chức bên lề Diễn đàn chính thức để thảo luận các nội dung: Tăng cường hệ thống y tế và nhân viên y tế, tài chính cho bao phủ y tế toàn dân, tiếp cận thuốc và các nhu cầu y tế trong xã hội già hóa, kinh nghiệm thực hiện bao phủ y tế toàn dân của các nước, vai trò của các tổ chức phát triển quốc tế, sự phối hợp giữa khu vực công và tư trong bao phủ y tế toàn dân.

Tại Diễn đàn, các đơn vị đồng tổ chức diễn đàn đã thông qua Tuyên bố Tokyo về Bao phủ y tế toàn cầu nhằm cam kết đẩy nhanh các nỗ lực hướng tới mục tiêu bao phủ y tế toàn cầu vào năm 2030.

Trong thời gian tham dự Diễn đàn, đoàn BHXH Việt Nam cũng đã có các cuộc trao đổi, thảo luận bên lề với đại biểu của Tổ chức y tế thế giới, Ngân hàng thế giới, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản về những nỗ lực của BHXH Việt Nam tiến tới bao phủ y tế toàn dân ở Việt Nam và đề xuất tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của các đối tác nhằm thực hiện mục tiêu bao phủ y tế cho 95%  dân số vào năm 2025.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục