Bảo hiểm Xã hội Đà Nẵng triển khai dịch vụ hẹn giờ

(ĐTCK) Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng đã triển khai hẹn giờ đăng ký thủ tục hành chính qua website và điện thoại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, người tham gia chủ động bố trí thời gian, không phải chờ đợi.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính được BHXH tăng cường, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ như nghiệp vụ gửi thông tin đến người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); hẹn giờ đăng ký thủ tục hành chính.

Cụ thể, đối với dịch vụ gửi tin nhắn, thông qua dịch vụ tin nhắn thương hiệu của VNPT Đà Nẵng, cơ quan BHXH sẽ gửi thông tin liên quan như thời hạn gia hạn thẻ BHYT, thời hạn nộp BHXH tự nguyện, những quy định mới về chính sách BHXH, BHYT... để người dân nắm bắt thông tin, nộp phí bảo hiểm đúng hạn.

“Tin nhắn nhắc nhở sẽ giúp người dân lưu ý thời hạn nộp tiền, tránh trường hợp người dân vì cuộc sống bận rộn mà quên mất, ảnh hưởng tới quyền lợi của mình”, ông Đinh Văn Hiệp nói.

BHXH Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch số 274/KH-BHXH ngày 4/3/2019 về việc triển khai hẹn giờ đăng ký thủ tục hành chính. Hoạt động này phục vụ cho 38% lượt hồ sơ (tương ứng 279.000/năm) của đối tượng giao dịch trực tiếp trong các lĩnh vực cấp, đổi thẻ BHYT do mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ, xác nhận sổ BHXH, trả sổ BHXH cho người lao động đã nghỉ việc sau 12 tháng, thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT, cấp tờ rời bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp...

Mục đích triển khai các hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giúp cho người tham gia chủ động tiết kiệm thời gian, không cần phải chờ đợi lâu. Người tham gia cần tư vấn, giải đáp thắc mắc sẽ được bố trí khu vực riêng, tạo thuận lợi cho người tham gia.

Việc triển khai hẹn giờ đăng ký thủ tục hành chính được thực hiện từ 1/4/2019. Người tham gia có thể truy cập website của BHXH Đà Nẵng hoặc gọi điện đến tổng đài để thực hiện đặt lịch, cung cấp thông tin. Hệ thống sẽ gửi hướng dẫn, phiếu hẹn giờ cho khách hàng và tin nhắn tới số điện thoại giúp khách hàng thực hiện theo quy trình đơn giản, nhanh chóng và thuận lợi.

Được biết, thời gian qua, BHXH Đà Nẵng tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính, xác định đây là công tác trọng tâm, nhiệm vụ xuyên suốt. Ông Đinh Văn Hiệp chia sẻ, BHXH yêu cầu cán bộ thực hiện nghiêm túc bộ thủ tục hành chính của ngành, tuyệt đối không yêu cầu đối tượng bổ sung, cung cấp các giấy tờ, hồ sơ không có trong bộ hồ sơ của từng nghiệp vụ. Đến nay, BHXH Đà Nẵng thực hiện quy trình tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết trả kết quả thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa - một cửa liên thông” và đã khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn, đảm bảo mục tiêu 100% hồ sơ đúng hẹn.

Đồng thời, BHXH Đà Nẵng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và tổ chức; áp dụng triệt để các phần mềm của BHXH Việt Nam nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, đặc biệt là ứng dụng hệ thống văn bản điều hành, cơ bản hoàn thành mục tiêu văn phòng không giấy.

Đối với giao dịch điện tử, BHXH Đà Nẵng tăng cường giao dịch điện tử, trong đó lĩnh vực hồ sơ thu, sổ thẻ đạt tỷ lệ 99,45%. Riêng hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH, do đặc thù loại hồ sơ này nên tỷ lệ giao dịch điện tử chưa cao. Nhưng trong năm 2019, với việc triển khai mục tiêu về giao dịch điện tử, BHXH Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực này

Đối với giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích, phương thức giao dịch này đã có hàng triệu lượt hồ sơ và thủ tục hành chính được thực hiện, góp phần rút ngắn thời hạn giải quyết, thời gian giao dịch, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động.

Ông Đinh Văn Hiệp đánh giá, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có bước tiến quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có giao dịch với BHXH Đà Nẵng, đồng thời thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị đạt hiệu quả. Đến hết năm 2018, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 113% kế hoạch được giao, tổng số người tham gia BHYT đạt 101% kế hoạch. Về số thu, tuy gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp giảm số lượng lao động nhưng với nỗ lực của toàn hệ thống, BHXH Đà Nẵng đạt số thu 5.031 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch được giao.

Nguyễn Duy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục