Vững phong độ
Cũng như các năm trước, việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT năm 2019 đã được Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện theo 3 nhóm cơ quan, đơn vị (các bộ, cơ quan ngang bộ; cơ quan thuộc Chính phủ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), với 6 hạng mục gồm hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan; trang/cổng thông tin điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng CNTT; nhân lực cho ứng dụng CNTT. Mỗi hạng mục được kiểm tra, tính điểm và tổng điểm của các hạng mục được sử dụng để xếp hạng tổng thể.
Bảng xếp hạng cho thấy, trong năm 2019, chỉ số mức độ ứng dụng CNTT trung bình của khối bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng so với năm 2018. Trong đó, khối cơ quan thuộc Chính phủ đạt 0,6 điểm, tức tăng 0,05 điểm.
Các chỉ số thành phần gồm hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT; trang/vổng thông tin điện tử; cơ chế, chính sách (trừ nhân lực cho ứng dụng CNTT) của khối cơ quan thuộc Chính phủ đều tăng, trong đó chỉ số về hạ tầng kỹ thuật CNTT và ứng dụng CNTT tăng mạnh nhất, cho thấy khối này đã chú trọng hơn việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật và triển khai nhiều ứng dụng CNTT phục vụ phát triển Chính phủ điện tử.
Trong bối cảnh đó, ngành BHXH vẫn giữ vững phong độ khi có năm thứ ba liên tiếp (2017, 2018, 2019) đứng đầu trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ về mức độ ứng dụng CNTT.
Nỗ lực được ghi nhận
Kết quả trên góp phần ghi nhận những nỗ lực, thành tích của BHXH Việt Nam trong công tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ của ngành, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Trong những năm qua, công tác ứng dụng CNTT cũng như rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính luôn được BHXH Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là điều kiện tiên quyết cho việc đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Cụ thể, BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực, triển khai quyết liệt công tác ứng dụng CNTT và được người dân, tổ chức đánh giá cao, nổi bật như triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử BHXH; hệ thống giao dịch điện tử cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; ứng dụng, sử dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot) trong trả lời, giải đáp người dân, doanh nghiệp về chế độ, chính sách BHXH.
Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã xây dựng và triển khai hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế kết nối liên thông với 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong phạm vi toàn quốc để thực hiện quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán bảo hiểm y tế. Hệ thống này là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.
Với mục tiêu "Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp", thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT cùng với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.