Bảo hiểm vật chất xe gắn máy gần như bằng không

(ĐTCK) Hàng loạt vụ cháy nổ xe gắn máy xảy ra trong thời gian gần đây khiến không ít người hoang mang. Dù là nguyên nhân gì thì hậu quả của nó cũng gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.
99% xe máy ở Việt Nam không mua bảo hiểm vật chất 99% xe máy ở Việt Nam không mua bảo hiểm vật chất

Trong khi đó, trên thị trường hiện đã có sản phẩm bảo hiểm tổn thất toàn bộ và mất cắp mô tô - xe máy, nhưng lại chưa được khách hàng chú ý.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đa số xe gắn máy đang sử dụng trên thị trường không mua bảo hiểm vật chất. Thậm chí, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới cũng không phải chủ xe nào cũng có hoặc nếu mua thì cũng trong tình trạng “tắc bụp” lúc có lúc không. Trong khi đó, những loại hình bảo hiểm này đã được nhiều công ty bảo hiểm triển khai như Bảo Minh, AAA, Pjico, Viễn Đông…

Có nhiều lý do khiến sản phẩm bảo hiểm này bị thờ ơ. Trước hết là do hầu hết người đi xe máy chưa quan tâm đến bảo hiểm, thậm chí không mua cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Thứ nữa, mức phí bảo hiểm thấp, khó bán nên các nhân viên kinh doanh bảo hiểm không mặn mà. Thủ tục phức tạp, rườm rà của các quy trình bồi thường bảo hiểm cũng là một nguyên nhân khiến người dân ngại mua bảo hiểm cho xe máy. Ngoài ra, nhiều công ty bảo hiểm có yêu cầu giữ nguyên hiện trường cho đến khi nhân viên bảo hiểm đến, rồi khai báo muộn cũng bị giảm trừ…

Thực tế, bảo hiểm vật chất cho xe máy hữu dụng nhất với những trường hợp mất cắp hoặc cháy xe như thời gian vừa qua. Những vụ cháy xe vẫn được bảo hiểm, trừ trường hợp cố ý hủy hoại hoặc lỗi của nhà sản xuất. Nhưng nếu lỗi do nhà sản xuất thì bảo hiểm có trách nhiệm làm việc với hãng để yêu cầu đền bù thiệt hại.

Liberty - công ty bảo hiểm khá nổi tiếng với dòng bảo hiểm xe cơ giới cũng có sản phẩm bảo hiểm vật chất xe máy và các thủ tục bồi thường khá đơn giản. Nếu xe cháy thì chỉ cần gọi Tổng đài đa năng, việc bồi thường sẽ được thực hiện trong vòng 1 - 2 ngày. Còn nếu xe bị mất cắp toàn bộ thì chỉ cần có biên bản của Cơ quan công an và kết luận điều tra là xong, bởi vì Liberty không yêu cầu khách hàng phải có phiếu gửi xe.

“Tuy nhiên, dòng sản phẩm này có lẽ chỉ dùng để tặng nhân viên là chính, chứ bán thì chẳng bao nhiêu”, đại diện doanh nghiệp này cho biết. Trong khi đó, một công ty bảo hiểm trong nước khi mới tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm vật chất xe máy đã quảng cáo rầm rộ, nhưng thực tế chỉ bán được vài chục hợp đồng trên toàn quốc.

Ước tính, với số lượng xe máy đang lưu hành trên cả nước lên đến hơn 30 triệu chiếc, bình quân mỗi gia đình sở hữu ít nhất một chiếc xe máy, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khi triển khai sản phẩm bảo hiểm mất cắp xe máy kỳ vọng sản phẩm này sẽ có chỗ đứng trên thị trường. Nhưng thực tế đã hoàn toàn ngược lại. Sau vài năm triển khai sản phẩm này thì đến nay kết quả vẫn chỉ được coi là con số không. Bởi theo ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Marketing Liberty Việt Nam, có đến 99% xe máy ở Việt Nam không mua bảo hiểm vật chất.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm AAA cho biết, từ 3 năm trước, Bảo hiểm AAA đã cho ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm tổn thất toàn bộ và mất cắp mô tô, xe máy” với mong muốn đồng hành cùng chủ xe, đem lại sự an tâm về tài chính khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, do thói quen của người tiêu dùng và công tác quảng bá, giới thiệu thông tin của AAA cho sản phẩm này trong thời gian qua chưa được tốt, nên kết quả đã không được như mong đợi.

Bà Liên cho rằng, vấn đề không phải việc sản phẩm này có đáp ứng được yêu cầu của người dân hay không, mà cái chính là người dân có thay đổi nhận thức để tiếp nhận bảo hiểm một cách tự nguyện hay không. Bởi thực tế, bảo hiểm cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ, chứ không phải công cụ toàn diện.

“Nhận thức khá phổ biến của người dân từ trước đến nay là khi tham gia bảo hiểm thì sẽ được bảo hiểm tất cả. Chính vì cách hiểu này nên khách hàng thường không mấy quan tâm đến nguyên nhân dẫn đến rủi ro, xem đó có phải là rủi ro thực sự, hay chỉ là rủi ro do cẩu thả, thiếu trách nhiệm trong sinh hoạt gây ra. Và đây cũng chính là một trong những trở ngại lớn đối với các nhà bảo hiểm”, bà Liên nói.

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục