Một chuyên gia trong lĩnh vực phát triển các kênh phân phối bảo hiểm nhận định, cùng với kênh đại lý và kênh bancassurance, trong kỷ nguyên kỹ thuật số di động khi người người, nhà nhà sử dụng internet trên các thiết bị di động, thì việc khách hàng tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, hoặc thậm chí là mua sản phẩm ngay trên mạng không còn là điều không tưởng. Khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau như đại lý, ngân hàng, trực tuyến và có thể mua qua bất cứ kênh nào.
“Hiện nay, các tập đoàn bảo hiểm đều đang quan tâm đếm việc đầu tư cho công nghệ kỹ thuật số di động để đảm bảo nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”, vị chuyên gia trên cho biết.
Thực tế, vì đặc thù riêng là hợp đồng dài hạn, nên hiện nay các công ty bảo hiểm nhân thọ chưa triển khai bán bảo hiểm trực tuyến. Tuy nhiên, hầu hết các công ty bảo hiểm khối này đã cho phép khách hàng truy cập website công ty để tìm hiểu thông tin về hợp đồng, số dư hợp đồng…
Trong khi đó, đối với bảo hiểm phi nhân thọ, việc bán bảo hiểm online đã có rất nhiều công ty triển khai. Chẳng hạn như Liberty, BIC hay PTI… Liberty cũng là công ty đầu ty đầu tiên trên thị trường ngay từ khi mới đưa dịch vụ bán bảo hiểm trực tuyến vào hoạt động đã sử dụng chữ ký điện tử và phát hành giấy chứng nhận bảo hiểm trực tuyến.
Việc thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến và nhận giấy chứng nhận bảo hiểm qua email cũng ngày càng phổ biến, đặc biệt với các sản phẩm bảo hiểm du lịch hay bảo hiểm tai nạn con người….
Trên thị trường, BIC cũng là một trong không nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ phát triển bảo hiểm trực tuyến toàn diện nhất, khi khách hàng có thể tìm hiểu, mua và được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm trực tuyến (một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ khác cũng bán trực tuyến nhưng chưa thực hiện việc cấp đơn bảo hiểm trực tuyến).
Từ một vài sản phẩm đơn giản như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm du lịch…, các công ty bảo hiểm đang nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm đa dạng hơn và có chiến lược riêng đối với từng sản phẩm cũng như những phân khúc khách hàng khác nhau…
Vào “sân chơi” bán bảo hiểm trực tuyến không sớm nhưng PTI cũng đã gây được ấn tượng và khá thành công khi tham gia chương trình “Ngày hội mua sắm trực tuyến”.
Theo đại diện PTI, số lượng truy cập trang web cũng như lượng giao dịch tăng gấp 10 lần so với ngày thường… chính là cơ sở để Công ty triển khai tiếp tục chương trình “Giờ vàng bảo hiểm”.
Hệ thống website liên tục được nâng cấp để đảm bảo độ ổn định cùng với sự phối hợp của đơn vị thanh toán Banknet nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dùng.
Các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng cũng như các gói sản phẩm bảo hiểm đã được cập nhật thường xuyên và tự động trên website bán hàng www.epti.vn.
Bên cạnh việc phát triển đẩy mạnh website thì đội ngũ tư vấn viên cũng được đầu tư với quy mô hơn 50 nhân viên, nhằm tư vấn kịp thời, chính xác thông qua hệ thống live chat trực tiếp trên website.
Dù giá cả vẫn là một yếu tố hấp dẫn nhưng không chỉ có ưu đãi về giá, để kênh bán hàng trực tuyến này ngày càng sôi động hơn, ngoài việc cung cấp đa dạng hơn các sản phẩm bảo hiểm, các công ty bảo hiểm sẽ phải bổ sung thêm nhiều ứng dụng tiện ích khác trên trang web bán hàng trực tuyến của mình như, khiếu nại trực tuyến, điều chỉnh hợp đồng…
Trao đổi với ĐTCK đại diện các DN bảo hiểm đã triển khai dịch vụ bảo hiểm trực tuyến nói rằng, dù thị trường này mới đang giai đoạn phát triển nhưng cạnh tranh cũng bắt đầu sôi động và số DN tham gia “sân chơi” này ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để thực sự thành công với kênh bán hàng này thì việc đầu tư vào hệ thống công nghệ cũng khá tốn kém và không hề đơn giản.