“
Không chỉ có
Bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA cho biết: “Việc khách hàng mua bảo hiểm sôi nổi trên website nhommua.com khiến tôi nhận thấy, sản phẩm của mình dù hay đến đâu nếu không có cách giới thiệu phù hợp thì sản phẩm đó cũng khó có chỗ đứng trên thị trường”.
Bán bảo hiểm trực tuyến hiện có hai hình thức: qua website của DN bảo hiểm và qua các website chuyên bán hàng online như www.baohiem247.vn...
Phương án thứ 2 mà các DN đang áp dụng là bán qua kênh liên kết khác. Ngân hàng HSBC hiện đang liên kết bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ của Bảo Việt.
Với thành công ban đầu,
Đại diện
Triển khai bảo hiểm trực tuyến qua web: www.baohiemtructuyen.com.vn từ giữa năm 2011, kênh bán hàng này của BIC cũng đã thu hút được sự chú ý của khách hàng với trung bình hàng nghìn lượt truy cập và đặt mua sản phẩm mỗi ngày. Khách hàng có thể đặt mua các sản phẩm bảo hiểm cá nhân đa dạng của BIC gồm: bảo hiểm ô tô, bảo hiểm xe máy, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm nhà chung cư và bảo hiểm nhà tư nhân. Khách hàng đặt mua sản phẩm bảo hiểm tại website có thể thanh toán phí bảo hiểm bằng nhiều cách như: chuyển khoản, thanh toán online bằng thẻ thương hiện quốc tế Visa, Master; thanh toán online bằng thẻ ghi nợ nội địa của các ngân hàng; thanh toán qua ví điện tử NgânLượng.vn, VnMart.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, dù bảo hiểm trực tuyến có phát triển mạnh đến đâu thì cũng khó có thể lấn át các kênh bán bảo hiểm truyền thống, bởi những ưu thế đương nhiên của kênh truyền thống là kinh nghiệm lâu đời, giao tiếp mặt đối mặt, động lực bán lớn,… Mặc dù vậy, kênh bán bảo hiểm trực tuyến không có tính cạnh tranh đối đầu với kênh truyền thống, mà chỉ khai thác nhóm khách hàng có ít thời gian và ưa thích việc mua sắm trực tuyến.
Thực tế, đối thủ cạnh tranh trên cùng thị trường trực tuyến hiện nay còn đang rất ít và cũng đang hoạt động ở mức thăm dò. Chính vì thế, cơ hội cho kinh doanh bảo hiểm trực tuyến chỉ mới bắt đầu.