Bảo hiểm trực tuyến, cơ hội mới chỉ bắt đầu

(ĐTCK) Dù vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng việc bán bảo hiểm qua kênh trực tuyến hiện nay chưa thể gặt hái được nhiều kết quả nhưng các DN đã triển khai kênh bán hàng này lại cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để phát triển kênh bán bảo hiểm trực tuyến.
Liberty, hiện được coi là DN đi đầu trong triển khai bán bảo hiểm trực tuyến Liberty, hiện được coi là DN đi đầu trong triển khai bán bảo hiểm trực tuyến

Liberty rất hài lòng với những tiến triển từ kênh bán hàng mới mẻ này. Điều quan trọng là phải có chiến lược phù hợp với tâm lý khách hàng và đưa ra các quy trình kinh doanh phù hợp với từng thời điểm”, ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Maketing Công ty Bảo hểm Liberty cho biết.

Không chỉ có Liberty , hiện được coi là DN đi đầu trong triển khai bán bảo hiểm trực tuyến, mới có nhận định như vậy. Bảo hiểm AAA, một công ty bảo hiểm trong nước, khi thử nghiệm đưa sản phẩm Bảo hiểm tổn thất toàn bộ và mất cắp mô tô - xe máy lên  website nhommua.com cũng tỏ ra khá bất ngờ với kết quả đạt được.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA cho biết: “Việc khách hàng mua bảo hiểm sôi nổi trên website nhommua.com khiến  tôi nhận thấy, sản phẩm của mình dù hay đến đâu nếu không có cách giới thiệu phù hợp thì sản phẩm đó cũng khó có chỗ đứng trên thị trường”.

Bán bảo hiểm trực tuyến hiện có hai hình thức: qua website của DN bảo hiểm và qua các website chuyên bán hàng online như www.baohiem247.vn... Liberty và BIC có thể được coi là những DN đang phát triển kênh bán hàng trực tuyến mạnh nhất. Các công ty bảo hiểm khác dù cũng đã xây dựng trên trang web của mình mục bán hàng trực tuyến nhưng hầu hết là chưa triển khai vì không có nhân sự. Hơn nữa, bán bảo hiểm trực tuyến giai đoạn này chưa đem lại doanh thu lớn nên chưa được các DN trong ngành đầu tư mạnh. Tuy nhiên, vì đây là kênh tiềm năng nên các công ty bảo hiểm đều xác định phải làm để giữ chỗ rồi dần dần mới đẩy mạnh.

Phương án thứ 2 mà các DN đang áp dụng là bán qua kênh liên kết khác. Ngân hàng HSBC hiện  đang liên kết bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ của Bảo Việt. 

Với thành công ban đầu, Liberty cũng vừa giới thiệu thêm các sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới và bảo hiểm nhà cửa trên trang web www.LibertyInsurance.com.vn. Như vậy, ngoài bảo hiểm ô tô, bảo hiểm du lịch và bảo hiểm tai nạn con người, đến thời điểm này, khách hàng của Liberty có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về quyền lợi và mức phí của 5 sản phẩm bảo hiểm. Đồng thời, khách hàng cũng có thể thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến và nhận ngay giấy chứng nhận bảo hiểm qua email hoặc bưu điện. Liberty còn là công ty bảo hiểm duy nhất hiện nay tại Việt Nam cho phép khách hàng kiểm tra thông tin hợp đồng và khai báo tổn thất một cách đơn giản trên website của Công ty.

Đại diện Liberty khẳng định, sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào kênh phân phối mới mẻ nhưng đầy triển vọng này.

Triển khai bảo hiểm trực tuyến qua web: www.baohiemtructuyen.com.vn từ giữa năm 2011, kênh bán hàng này của BIC cũng đã thu hút được sự chú ý của khách hàng với trung bình hàng nghìn lượt truy cập và đặt mua sản phẩm mỗi ngày. Khách hàng có thể đặt mua các sản phẩm bảo hiểm cá nhân đa dạng của BIC gồm: bảo hiểm ô tô, bảo hiểm xe máy, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm nhà chung cư và bảo hiểm nhà tư nhân. Khách hàng đặt mua sản phẩm bảo hiểm tại website có thể thanh toán phí bảo hiểm bằng nhiều cách như: chuyển khoản, thanh toán online bằng thẻ thương hiện quốc tế Visa, Master; thanh toán online bằng thẻ ghi nợ nội địa của các ngân hàng; thanh toán qua ví điện tử NgânLượng.vn, VnMart.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, dù bảo hiểm trực tuyến có phát triển mạnh đến đâu thì cũng khó có thể lấn át các kênh bán bảo hiểm truyền thống, bởi những ưu thế đương nhiên của kênh truyền thống là kinh nghiệm lâu đời, giao tiếp mặt đối mặt, động lực bán lớn,… Mặc dù vậy, kênh bán bảo hiểm trực tuyến không có tính cạnh tranh đối đầu với kênh truyền thống, mà chỉ khai thác nhóm khách hàng có ít thời gian và ưa thích việc mua sắm trực tuyến.

Thực tế, đối thủ cạnh tranh trên cùng thị trường trực tuyến hiện nay còn đang rất ít và cũng đang hoạt động ở mức thăm dò. Chính vì thế, cơ hội cho kinh doanh bảo hiểm trực tuyến chỉ mới bắt đầu.          

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục