Bảo hiểm tình yêu, cơ hội hay “trò đùa” trước ngày Valentine?

(ĐTCK) Sản phẩm mới "Bảo hiểm tình yêu" với 3 gói sản phẩm mang tên gọi mỹ miều “Đam mê bất tận”, “Say đắm quyến rũ” và “Hân hoan lời chào” vừa chính thức trình làng lần đầu tại Việt Nam đã gây chú ý trên thị trường bảo hiểm tuần qua.
Bảo hiểm tình yêu, cơ hội hay “trò đùa” trước ngày Valentine?

Trên các trang mạng xã hội, giới trẻ cũng phát sốt với sản phẩm bảo hiểm với mức phí đóng tối thiểu chỉ bằng vài ly trà sữa này (400.000 đồng) khi thông tin về sản phẩm được chia sẻ chóng mặt.

Không ra đúng dịp Ngày lễ tình yêu Valentine, nhưng sản phẩm bảo hiểm tình yêu được kỳ vọng sẽ trở thành là món quà ý nghĩa khi được thiết kế dành riêng cho những cặp đôi muốn gắn bó, đồng hành với nhau lâu dài.

Theo đó, chỉ cần đăng ký thông tin của cặp đôi, đóng phí bảo hiểm 1 lần sau khoảng thời gian thử thách 3 năm, cặp đôi có thể nhận được “quà cưới” trị giá lên tới 30 triệu đồng. Có 3 gói sản phẩm, mức phí lần lượt là 400.000 đồng, 950.000 đồng và 1,6 triệu đồng và khách hàng sẽ nhận được số tiền tương ứng 8 triệu đồng, 20 triệu đồng, 30 triệu đồng khi kết hôn.

Theo Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) - đơn vị cung cấp sản phẩm, trong cuộc sống, để giữ được một tình yêu trọn vẹn là không dễ dàng. Bảo hiểm tình yêu ra đời nhằm hướng tới sự nghiêm túc trong mối quan hệ, cũng là một cam kết cho tình yêu, cho một mối quan hệ bền vững, từ đó giúp giảm tỷ lệ chia tay, giúp các cặp đôi hướng tới hạnh phúc.

Sự xuất hiện của bảo hiểm tình yêu tại Việt Nam khiến thị trường liên tưởng đến sản phẩm tương tự tại Trung Quốc được ra đời đúng dịp lễ tình nhân năm 2017, chỉ khác là thời gian thử thách tại Trung Quốc dài hơn, từ 3-13 năm.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, đây là sản phẩm khá đặc biệt, bởi khác với các sản phẩm bảo hiểm con người thông thường trên thị trường khi sự kiện được bồi thường bảo hiểm là những rủi ro không may ập dến như tử vong, thương tật…, song với bảo hiểm tình yêu, việc kết hôn lại được xem là sự kiện mang tính “tai nạn” của tình yêu và được chi trả bảo hiểm như một lời nhắn gửi: “Cẩn thận nhé, từ hôm nay hôn nhân chính là rủi ro được bảo hiểm”.

Ghi nhận từ PTI cho thấy, trong trường hợp cô dâu hay chú rể không may bị tử vong thì sẽ không được hưởng bất kỳ quyền lợi gì do không dẫn đến kết quả cuối cùng là giấy đăng ký kết hôn. Đây cũng là điểm gây tranh cãi đối với sản phẩm "độc" này.

Theo một số chuyên gia bảo hiểm, đây chính là "điểm hụt” của sản phẩm bảo hiểm tình yêu, cần phải hoàn thiện theo hướng bán kèm với bảo hiểm tai nạn 24/24 để mang trọn ý nghĩa nhân văn (nếu không may tử vong, chưa kịp kết hôn vẫn được nhận “quà tặng”). Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, đây không phải là sản phẩm bảo hiểm con người nên không thể ghép với đơn bảo hiểm tai nạn.

“Với đơn bảo hiểm tình yêu, đối tượng bảo hiểm không phải là con người. Tuy nhiên, trong lĩnh vực bảo hiểm còn có những đơn bảo hiểm đặc thù, không bảo hiểm cho những chuyện 'chẳng may', mà lại chi trả cho những 'may mắn' của đối tượng bảo hiểm, nên có thể coi đây là một loại bảo hiểm cho 'giải thưởng', và giải thưởng ở đây là một kết quả tốt đẹp của một tình yêu thực sự sau 3 năm thử thách”, lãnh đạo một đơn vị bảo hiểm của MIC cho hay.

Về khả năng đón nhận sản phẩm, ngay sau khi trình làng, sản phẩm nhận được những quan điểm đa chiều. Có ý kiến cho rằng, thời hạn chờ 3 năm là không quá dài, phù hợp với các bạn trẻ dưới 22-23 tuổi. Mặt khác, chỉ cần bỏ phí tối đa 1,6 triệu, thì sau 3 năm sẽ được hưởng khoản “sính lễ” 30 triệu đồng.

“30 triệu đồng tuy không quá lớn, nhưng mức phí 1,6 triệu đồng lại là số tiền vừa túi để làm quà tặng. Do đó, nếu làm truyền thông tốt thì sản phẩm này khả năng sẽ được đón nhận”, anh Nguyễn Đức Tuấn, 45 tuổi, còn độc thân nêu quan điểm.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, sản phẩm chỉ ra "cho vui", chứ nguy cơ “sống” không cao, bởi khách hàng sẽ không mặn mà do phải ràng buộc trách nhiệm là chờ 3 năm mới được kết hôn, trong khi giới trẻ ngày nay có xu hướng kết hôn sớm sau thời gian tìm hiểu và yêu nhau.

Về phía quan điểm trung lập đánh giá, với mức phí đóng thấp, trong khi “quà tặng” lớn gấp nhiều lần và thời gian ràng buộc không quá dài, việc thành hay bại của sản phẩm phụ thuộc vào chiến lược của doanh nghiệp vì đây là sản phẩm quá mới tại Việt Nam.

Vấn đề trục lợi bảo hiểm cũng được đặt ra, nhưng theo PTI, khả năng là không lớn, bởi ngoài đảm bảo thời gian chờ, khách hàng tham gia bảo hiểm cũng cần đảm bảo thông tin cá nhân trên hợp đồng bảo hiểm với giấy đăng ký kết hơn phải có sự trùng khớp.

“Mặt khác, cũng sẽ hiếm trường hợp miễn cưỡng đăng ký kết hôn với người mình không yêu chỉ với mục đích lấy tiền bảo hiểm’, lãnh đạo một công ty thành viên trực thuộc PTI bộc bạch.         

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục