Về thời gian giải quyết bồi thường, theo Ðiều 29, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm, hoặc bồi thường theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
Trong trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn, thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm, hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm/bồi thường. Tuy nhiên, Bảo Minh đã không tuân thủ quy định này.
“Tai nạn xảy ra ngày 4/4/2019, sau đó, chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của nhà bảo hiểm.
Tính đến ngày 8/7/2019 là ngày ra báo cáo giám định của Công ty TNHH Giám định, định giá và dịch vụ kỹ thuật Bảo Tín (Baotinvatesco), phía Bảo Minh không yêu cầu cung cấp thêm thông tin, nên chúng tôi hiểu là hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ.
Tuy nhiên, đến ngày 4/9/2019, tức sau 55 ngày mà phía Bảo Minh vẫn chưa giải quyết bồi thường”, ông Ðỗ Hồng Sơn nói.
Về cách thức bồi thường, ông Sơn cho biết, ngày 25/7/2019, Bảo Minh đưa ra 2 mức bồi thường, lần lượt là 500 triệu đồng và 526 triệu đồng, đến ngày 29/8/2019, mức bồi thường giảm còn 410 triệu đồng, đều thấp hơn tổng chi phí khắc phục 632,85 triệu đồng mà nhà giám định đưa ra trước đó (ngày 8/7/2019).
“Chúng tôi mong muốn nhà bảo hiểm có câu trả lời rõ ràng về sự chênh lệch số tiền bồi thường so với kết quả giám định. Ðồng thời, đề nghị IAV tiến hành kiểm tra vụ việc và có ý kiến phản hồi".
"Nếu Bảo Minh vi phạm, đề nghị IAV phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi chậm trễ giải quyết bồi thường cho khách theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 14, Nghị định 98/2013/NÐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm”, ông Sơn nhấn mạnh.
Chiều 18/9, trao đổi với phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán, đại diện Bảo Minh cho biết, Tổng công ty đã có công văn phúc đáp IAV ngày 16/9 và Công ty Vy Anh ngày 13/9 về vụ việc.
Theo nhà bảo hiểm này, để sớm kết thúc giải quyết bồi thường, Bảo Minh đã đề nghị Công ty Vy Anh bàn giao xe ô tô cho Trung tâm Dịch vụ ô tô Vinh Huế để sửa chữa, thay thế bộ phận xe bị tổn thất trong vụ tai nạn và Bảo Minh sẽ thanh toán chi phí thực tế theo quy định, cũng như theo điều khoản bảo hiểm mà Bảo Minh đã cấp.
Trường hợp chủ xe không đồng ý đưa xe vào sửa chữa thì Bảo Minh sẽ chi trả bằng tiền theo chi phí sửa chữa của Trung tâm.
Mặt khác, email trả lời ông Ðỗ Hồng Sơn ngày 5/9 của ông Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Ban Bảo hiểm xe cơ giới Bảo Minh cho thấy, để thống nhất chi phí sửa chữa, Bảo Minh đồng ý thuê công ty giám định độc lập và đề nghị phía khách hàng đề cử công ty giám định độc lập để 2 bên thống nhất lựa chọn trước khi tiến hành giám định thiệt hại.
Tuy nhiên, sau đó, Bảo Minh cho rằng, việc thuê đơn vị giám định độc lập là không cần thiết khi chọn phương án sửa chữa xe hoàn chỉnh cho khách hàng, bởi việc thuê giám định sẽ kéo dài thời gian tranh chấp, ảnh hưởng đến khách hàng.
Về vấn đề này, ông Sơn nhấn mạnh, luật đã quy định, khi có tranh chấp thì phải trả bằng tiền, nhưng Bảo Minh chỉ trả theo báo giá của hãng sửa chữa, chứ không trả theo báo cáo giám định.
Ông Sơn cho hay, ông đã gửi đơn lên Công an tỉnh Hưng Yên và Công an TP.HCM để phản ánh về những dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh bảo hiểm của Bảo Minh.
Hiện vụ việc đang trong quá trình giải quyết, Báo Ðầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả khi có diễn biến mới.
Diễn biến vụ việc
- Công ty Vy Anh được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm với thời hạn bảo hiểm từ ngày 16/6/2018 đến ngày 16/6/2019 cho xe ô tô biển kiểm soát 89C-115.54, giá trị của xe là 900 triệu đồng.
- Ngày 4/4/2019, xe ô tô 89C-115.54 va chạm với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90C-073.82 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 90R-004.60. Hậu quả: 1 người chết, 2 xe ô tô hư hỏng nặng.
- Do có sự chênh lệch số tiền bồi thường so với kết quả giám định, ngày 9/8/2019, Công ty Vy Anh không đồng ý giá sửa chữa mà Bảo Minh đã đưa ra, nên đề xuất một đơn vị giám định độc lập để xác định lại giá trị tổn thất.
- Ngày 12/8/2019, Bảo Minh ra thông báo tổ chức đấu thầu giá sửa chữa cho tổn thất xe 89C-115.54.