Bảo hiểm phi nhân thọ nỗ lực vượt khó

(ĐTCK) Xác định năm 2013 tiếp tục là một năm đầy khó khăn đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, ngay từ những tháng đầu năm, các doanh nghiệp bảo hiểm khối này đã dồn sức cho các khối kinh doanh.
Bảo hiểm phi nhân thọ nỗ lực vượt khó

Không chỉ đầu tư cho sản phẩm, hệ thống phân phối, một số doanh nghiệp đã bắt tay hợp tác, để tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan, dù các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn đối với một số sản phẩm bán lẻ chủ lực.

Theo đại diện Công ty Bảo hiểm Cathay, so với cùng kỳ năm 2012, Công ty vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 100%, nhưng nếu so với doanh thu mục tiêu thì mới đạt khoảng 75 - 80%. Áp lực tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm 240% so với năm 2012 đang đè nặng lên Công ty trong những quý tiếp theo. Năm nay, Bảo hiểm Cathay đặt kế hoạch doanh thu phí bảo hiểm 120 tỷ đồng, so với mức thực hiện năm 2012 là 50 tỷ đồng.

Bảo hiểm phi nhân thọ nỗ lực vượt khó   ảnh 1

2 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm của Liberty tăng 14% so với cùng kỳ

Trái ngược với tình hình kinh doanh còn khá ảm đạm của các doanh nghiệp bảo hiểm trên, đại diện Bảo hiểm Liberty lại tỏ ra khá lạc quan. Được biết, tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm của Công ty tăng 14% so với cùng kỳ, nhờ thành công trong việc đẩy mạnh khai thác các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tài sản. Dù sức mua của thị trường ô tô tiếp tục suy giảm, nhưng Liberty vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu từ mảng bảo hiểm ô tô là 7% so với cùng kỳ 2012. Tỷ lệ bồi thường cũng giảm đáng kể do quản lý tốt rủi ro. Những tín hiệu khả quan trong hoạt động kinh doanh đang cho phép Liberty hy vọng sẽ rút ngắn 1 năm so với mục tiêu đến cuối năm 2014 sẽ đạt điểm hòa vốn.

Cùng với việc tiếp tục có những chương trình khuyến mại hay chăm sóc khách hàng để kích cầu sức mua, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục thực hiện các kế hoạch nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Cuối tháng 2/2013, CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã ra mắt Trung tâm Bồi thường bảo hiểm chăm sóc sức khỏe. Trung tâm có nhiệm vụ điều hành và quản lý công tác bồi thường sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe theo hướng tập trung đầu mối tại 3 khu vực Bắc - Trung - Nam . Đây là bước đi tiếp theo trong kế hoạch nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của PTI trong năm 2013.

Trong khi đó, BIC cũng vừa tổ chức thành công Hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2013, với mục tiêu đạt 850 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, lợi nhuận trước thuế 121 tỷ đồng, cổ tức năm 2012 ở mức 10%. Để đạt được những mục tiêu khá thách thức này, BIC sẽ cơ cấu các danh mục sản phẩm bảo hiểm, tăng cường công tác quản trị rủi ro, giảm tỷ lệ bồi thường, cải thiện công tác dịch vụ khách hàng, mở rộng phát triển thương hiệu…

Động thái mới nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ là ngày 7/3/2013, CTCP Bảo Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bảo hiểm Phú Hưng (PAC). Với việc trở thành đối tác chiến lược của nhau, hai bên kỳ vọng sẽ nhân lên lợi thế của nhau trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc (từ khâu khai thác, đánh giá quản lý rủi ro, cho tới giám định tổn thất); tái bảo hiểm (bao gồm nhận và nhượng tái bảo hiểm); đầu tư tài chính; đào tạo nghiệp vụ và quản trị dự án… Đại diện Bảo Minh cho biết, trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế thì nhu cầu hợp tác để cùng nhau phát triển sẽ là xu hướng mà các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng đều áp dụng.

Gia Linh
Gia Linh

Tin cùng chuyên mục