Năm 2019, khối nhân thọ giữ được tốc độ tăng trưởng khai thác phí mới gần 20% và thứ hạng thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm cơ bản không thay đổi. Bảo Việt vẫn giữ vị trí số 1, sau đó là Prudential, Manulife, Dai-ichi Life, AIA… Tuy nhiên, không phải công ty bảo hiểm nhân thọ nào cũng đạt mục tiêu tăng trưởng, một số công ty có doanh thu phí khai thác mới tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước như Dai-ichi Life Việt Nam, BIDV Metlife...
Theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, Manulife Việt Nam đã vươn lên vị trí số 1 thị trường về doanh thu khai thác phí bảo hiểm mới, với khoảng 18% thị phần. Năm qua cũng là năm kinh doanh thành công của hãng bảo hiểm này, với tốc độ tăng trưởng doanh thu phí mới tăng hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường. Trong khi đó, Bảo Việt Nhân thọ và Prudential - những tên tuổi lớn trên thị trường đều có tốc độ tăng trưởng doanh thu phí khai thác mới chững lại dưới 10%.
Dai-ichi Life Việt Nam, sau nhiều năm tăng trưởng cao doanh thu khai thác mới (có năm tăng trưởng đến gần 70%) thì năm 2019 chứng kiến tốc độ tăng trưởng âm 10% so với năm trước. Theo ông Trần Đình Quân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, Công ty đang điều chỉnh lại tốc độ tăng trưởng phí khai thác mới, đặc biệt ở kênh đại lý. Năm 2019, kênh đại lý tăng trưởng âm 20% so với năm trước, trong khi bancassurance lại tăng trưởng gần 70%.
“Năm 2020, chúng tôi sẽ tăng trưởng trở lại, nhưng ở góc độ khác, chất lượng hơn, với mục tiêu kênh bancassurance sẽ tăng khoảng 30% và kênh đại lý khoảng 20%. Thế mạnh về khai thác bảo hiểm qua hội thảo khách hàng cũng phải thay đổi tìm hướng đi khác theo hướng tư vấn cá nhân hóa”, ông Quân nhấn mạnh.
Được biết, trong khối doanh nghiệp đang có thị phần dẫn đầu, không chỉ Dai-ichi Life Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng trở lại trong năm 2020, mà các tên tuổi khác như Bảo Việt hay Prudential cũng có chiến lược như vậy. Tại Prudential, cùng với kênh đại lý, đặc biệt là hệ thống đại lý toàn thời gian được tái khởi động thì kênh bancassurance cũng sẽ được đẩy mạnh.
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, CEO một doanh nghiệp bảo hiểm nói rằng, thị trường năm 2020 sẽ tiếp tục chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp hơn. Khách hàng ngày càng hiểu sản phẩm hơn nên để khách hàng quyết định mua sản phẩm, trình độ của người tư vấn cũng phải nâng cao hơn, đặc biệt ở các thành phố lớn. Ở các đô thị khác, sự chuyển mình này có thể diễn ra chậm hơn, tuy nhiên xu thế này là tất yếu.
“Nâng cao chất lượng tư vấn là yếu tố tiên quyết, nâng cao chất lượng tư vấn của các công ty bảo hiểm lớn đang có hàng chục ngàn tư vấn sẽ là câu chuyện không hề đơn giản. Bởi, nếu chỉ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, hạn chế tuyển dụng thì sẽ không có doanh thu khai thác mới. Nhưng thị trường ngày càng khó, không nâng cao chất lượng, không tập trung huấn luyện sẽ khó đi đường dài. Ngoài ra, với cách thi tuyển đại lý mới, các công ty bảo hiểm cũng phải thay đổi phương pháp huấn luyện, đào tạo đại lý”, vị CEO trên nhìn nhận.
Dù thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn những khó khăn chủ quan và khách quan (dịch bệnh Covid-19) nhưng theo các doanh nghiệp, đây chính là cơ hội để mỗi doanh nghiệp tự tái cấu trúc, chuyển đổi mục tiêu. Chẳng hạn, trong khi hạn chế, tạm dừng các sự kiện kinh doanh có đông người tham dự, hệ thống kinh doanh được khuyến khích đẩy mạnh các hoạt động tư vấn cá nhân, gặp gỡ khách hàng. Theo đại diện Hanwha Life Việt Nam, đây cũng là điểm thuận lợi cho Hanwha Life, vì hãng bảo hiểm này cũng đã tập trung thực hiện việc huấn luyện đào tạo kỹ năng bán hàng cá nhân từ trước và các hoạt động kinh doanh hiện nay chủ yếu xoay quanh lực lượng Hanwha Lead, là đội ngũ tư vấn tài chính chuyên nghiệp của Công ty.
Được biết, Hanwha Life Việt Nam chính thức công bố đã trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ có doanh thu nghìn tỷ đồng khi tổng doanh thu phí mới đạt 1.050 tỷ vào cuối tháng 12/2019, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018. Theo kế hoạch kinh doanh năm 2020, Công ty sẽ nâng tổng đại lý và văn phòng kinh doanh mới lên con số 30. Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh của từng sản phẩm và các kênh phân phối khác bên cạnh kênh đại lý truyền thống để từng bước chiếm lĩnh thị trường thành phố lớn. Một trong những chiến lược quan trọng khác là đẩy mạnh sự cách tân về chất lượng dịch vụ tài chính, dựa trên nền tảng công nghệ nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.