Bảo hiểm nhân thọ “trẻ hóa” đội ngũ đại lý

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Số hóa và trẻ hóa đội ngũ nhân sự là 2 yếu tố không thể tách rời trong chiến lược phát triển của các công ty bảo hiểm nhân thọ, trong đó Gen Z chính là thế hệ đại lý - tư vấn viên mới.
Bảo hiểm nhân thọ “trẻ hóa” đội ngũ đại lý

9X làm sales bảo hiểm ngày một nhiều

Khao khát được học hỏi, đam mê chinh phục những điều mới, cộng thêm mong muốn gia tăng thu nhập, Trần Hoàng Anh Tuấn - một nhân viên văn phòng thế hệ 9X quyết định chuyển hướng sang làm nghề tư vấn tài chính - bảo hiểm chuyên nghiệp toàn thời gian tại AIA Việt Nam. Sau một thời gian không quá dài làm tư vấn tài chính, Tuấn mở rộng thêm cho mình nhiều mối quan hệ, phát triển được nhiều kỹ năng sống, từ nghệ thuật giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng tới quản trị thời gian…

Thực tế, ngày càng có nhiều người trẻ làm sales bảo hiểm. Tuấn cho biết, có đến 90% tư vấn viên tại văn phòng nơi cậu làm việc thuộc thế hệ 9X. Theo tư vấn viên này, người trẻ muốn hoàn thiện các kỹ năng thì nên làm sales một lần trong đời, nhất là sale bảo hiểm, “bởi chẳng mất mát gì cả, trong khi bài học và kinh nghiệm thì có thêm được rất nhiều”.

“Tư vấn tài chính là bước đệm để em có thể trở thành người chia sẻ và truyền cảm hứng đến các bạn trẻ mới bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Làm công việc tư vấn tài chính - bảo hiểm sẽ giúp các bạn trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức để có thể vững vàng, để đi lâu hơn và đi xa hơn với nghề”, Tuấn chia sẻ.

Hiện nay, số hóa và trẻ hóa đội ngũ nhân sự là 2 yếu tố không thể tách rời, cũng là chiến lược được các công ty bảo hiểm nhân thọ theo đuổi nhiều năm nay. Ông Gaurav Sharma - Tổng giám đốc BIDV MetLife cho biết, hầu hết công ty bảo hiểm nhân thọ đều hướng tới tuyển dụng các đại lý trẻ và đó là chiến lược rất đúng đắn.

“Người trẻ luôn muốn làm việc ở những công ty chuyên nghiệp, nơi họ được đào tạo bài bản và có chế độ làm việc linh hoạt. Nắm bắt xu hướng này, các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự trẻ và Gen Z (hay Thế hệ Z - chỉ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2012) chính là thế hệ đại lý mới”, ông Gaurav Sharma nhấn mạnh.

Được biết, tại BIDV Metlife, số lượng đại lý - tư vấn viên Thế hệ Z hiện chiếm khoảng 60% đội ngũ đại lý - tư vấn viên hiện hữu.

Và chiến lược thu hút, giữ chân người trẻ

Bảo hiểm nhân thọ suy cho cùng là một dịch vụ hướng tới con người, nơi mà sự chia sẻ, lắng nghe và niềm tin tạo nên giá trị của sản phẩm. Do đó, ứng dụng công nghệ và số hóa không có nghĩa là vai trò của tư vấn viên sẽ trở nên dư thừa.

Theo ông Gaurav Sharma, có 3 vấn đề được các công ty bảo hiểm nhân thọ rất chú trọng để có thể thu hút cũng như giữ chân đội ngũ tư vấn tài chính trẻ này: Một là đội ngũ quản lý có năng lực và có thể tạo dựng niềm tin với đội ngũ của mình; hai là công tác đào tạo phải đầu tư vào đó rất nhiều, cả trước, trong và sau quá trình đội ngũ đại lý bán hàng ngoài online; ba là có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng để họ nhìn thấy tương lai của mình trong 2-3 năm tới.

“Tôi nghĩ rằng, không chỉ những người trẻ muốn có một nghề nghiệp tốt sẽ nhìn vào 3 yếu tố này, mà cả các đại lý lâu năm cũng không là ngoại lệ. Tất nhiên, mỗi công ty bảo hiểm sẽ có một chế độ đãi ngộ khác nhau, trong đó một mức thu nhập cố định hàng tháng là chính sách phù hợp để thu hút người trẻ đến với nghề đại lý bảo hiểm”, ông Gaurav Sharma gợi ý.

Cùng với chiến lược trẻ hóa đội ngũ đại lý, xây dựng đội ngũ tư vấn viên toàn thời gian cũng là xu hướng phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ trong tương lai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp bảo hiểm mang tính cá nhân hóa cao của phân khúc khách hàng đô thị lớn.

Tại Generali - hãng bảo hiểm nhân thọ đến từ Ý này hiện có hơn 80% tư vấn viên thuộc Thế hệ Y (hay Gen Y - chỉ những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1981 đến năm 1996) và có kế hoạch xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính - bảo hiểm toàn thời gian thuộc Thế hệ Z.

Đại diện Generali Việt Nam cho biết, tất cả tư vấn viên Gen Z đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, được đào tạo chuyên nghiệp và quản lý chặt chẽ, được cung cấp đầy đủ các công cụ phục vụ hoạt động tư vấn như thiết bị công nghệ, công cụ quản lý thông tin khách hàng, trang web cá nhân hỗ trợ hoạt động kinh doanh… Sau 2 năm, số lượng đội ngũ tư vấn trẻ này đã gia tăng nhanh chóng và có mặt ở 3 đô thị lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Khi Insurtech (công nghệ bảo hiểm) được xem là động lực thúc đẩy chuyển đổi ngành bảo hiểm nhân thọ, nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại vai trò của đội ngũ tư vấn viên tài chính - bảo hiểm sẽ dần bị thay thế bởi công nghệ.

Theo ông Robert Triệu, Giám đốc điều hành hệ thống đại lý của Manulife Việt Nam, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin nói chung, công nghệ bảo hiểm nói riêng, chỉ kiến thức và kỹ năng cơ bản về bảo hiểm là không đủ. Để chinh phục được khách hàng, tư vấn viên cần cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ, tận dụng các nền tảng số hóa hiện có để hỗ trợ và phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn.

“Việc sử dụng công nghệ số cũng giúp tư vấn viên mở rộng được tệp khách hàng tiềm năng và thực tế là các nền tảng công nghệ như Facebook, Youtube… bây giờ không chỉ đơn thuần là để giải trí, mà còn là công cụ hữu ích để tư vấn viên chia sẻ kiến thức về bảo hiểm - tài chính, kết nối với khách hàng…”, ông Robert Triệu nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ thêm,

Được biết, Học viện Manulife (MBA) ra đời đã đáp ứng được nhu cầu đào tạo tư vấn viên tài chính - bảo hiểm ngày càng tăng từ thị trường. Trong năm 2021, học viện đã tổ chức 5.625 lớp học trực tuyến, ghi nhận 898.508 lượt học viên tham dự.

Ông Robert Triệu cho rằng, dù Insurtech ngày càng phổ biến, nhưng điều quan trọng là khách hàng không muốn con người bị thay thế hoàn toàn bằng robot hay hệ thống phản hồi tự động. Bảo hiểm nhân thọ suy cho cùng là một dịch vụ hướng tới con người, nơi mà sự chia sẻ, lắng nghe và niềm tin tạo nên giá trị của sản phẩm. Do đó, ứng dụng công nghệ và số hóa không có nghĩa là vai trò của tư vấn viên sẽ trở nên dư thừa.

“Nếu bạn nhìn vào những giá trị cốt lõi mà đội ngũ tư vấn viên mang lại, bạn sẽ chẳng lo sợ về điều này”, ông Robert Triệu nói.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục