Bảo hiểm nhân thọ mở rộng địa bàn

(ĐTCK-online) Đích đến đầu tiên của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bao giờ cũng là Hà Nội và TP. HCM, rồi sau đó đến các thành phố khác. Nhưng sự "chật chội" của cạnh tranh đang là động lực để các công ty này đẩy mạnh phát triển sản phẩm tại địa phương.
Việc mở rộng mạng lưới văn phòng chắc chắn sẽ giúp các công ty bảo hiểm gia tăng doanh thu. Việc mở rộng mạng lưới văn phòng chắc chắn sẽ giúp các công ty bảo hiểm gia tăng doanh thu.

"Sẽ là không đúng nếu chúng ta nói rằng người dân ở khu vực địa phương sẽ không tham gia bảo hiểm. Khả năng tìm ra phần thị trường mới sẽ là chìa khoá thành công cho chiến lược của một công ty", ông Takashi Fujii, Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ với ĐTCK về kế hoạch mở rộng địa bàn của các công ty BHNT hiện nay.

The ông Takashi Fujii, nhu cầu bảo hiểm ở đâu cũng có, nhưng thông thường người ta nghĩ đến bảo hiểm khi cuộc sống đã khấm khá và dư dả. Thực tế, người dân thành thị thường có thu nhập cao và ổn định hơn nên đó là tiền đề tốt để bảo hiểm nhân thọ phát triển. Nhưng trong tổng dân số Việt Nam thì có khoảng 30% sống ở thành thị và 70% sống ở nông thôn. Hơn 70% số dân sống nhờ vào nông nghiệp, kinh doanh buôn bán nhỏ, nên thu nhập của họ không ổn định nhưng không phải không có khả năng tham gia bảo hiểm.

"Chúng tôi đã bán được nhiều hợp đồng ở khu vực Tây Nguyên, Yên Bái, Lào Cai và những vùng nông thôn mà trước đây chúng tôi từng nghĩ là người dân không có tiền để tham gia bảo hiểm nhân thọ. Hiện có thể khẳng định rằng, khu vực địa phương là thị trường rất tiềm năng. Vấn đề là công ty BHNT phải mang đến cho họ sản phẩm phù hợp nhất", ông Takashi Fujii nói.

Đầu tháng 10/2009, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay Life) tuyên bố chính thức hoạt động tại thị trường Cần Thơ. Hiện Cathay Life đã có 3 văn phòng tại Hà Nội, 3 văn phòng tại TP. HCM, và 2 văn phòng tại Đà Nẵng. Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam, ông Peter Lai cho biết, ngay từ khi gia nhập vào Việt Nam, Cần Thơ đã là một thành phố trọng điểm mà Công ty tích cực tìm hiểu cơ hội kinh doanh.

Tổng giám đốc Dai-ichi Việt Nam, ông Takashi Fujii cũng cho biết, Dai-ichi Life Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tiếp cận sâu hơn thị trường này. Một trong những bước đi đó là Dai-ichi Life Việt Nam sẽ mở rộng thị trường ra các tỉnh thành thông qua hệ thống Văn phòng Tổng đại lý BHNT, mà mới đây nhất là việc đưa vào hoạt động tại Phú Thọ và đầu tháng 11 tới thêm một văn phòng nữa tại Hòa Bình.

Thừa nhận thị trường bảo hiểm tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM tăng trưởng vẫn rất cao và doanh thu phí bảo hiểm mới từ các thành phố này vẫn chiếm đóng góp chủ yếu vào tổng doanh thu của công ty, nhưng ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Maketing Korea Life Việt Nam cũng cho rằng, ở một số tỉnh thành số lượng khách hàng tiềm năng cũng rất nhiều. Công ty đã lên kế hoạch tiếp tục mở văn phòng ở Đăklăk vào tháng 12/2009 với đối tượng khách hàng được nhắm đến là những hộ gia đình Việt Nam có thu nhập bình quân hàng năm từ 50 triệu đồng trở lên.

Ông Khánh cho biết, qua việc nghiên cứu thị trường, Korea Life Việt Nam đánh giá rất cao tiềm năng của Đăklăk so với các tỉnh thành khác. Korea Life Việt Nam tin vào khả năng và tinh thần làm việc của đội ngũ kinh doanh tại Đăklăk có thể đáp ứng được điều quan trọng nhất đó là thời điểm hoàn vốn của văn phòng Đăklăk khá ngắn, chỉ khoảng 4 năm. "Thực tế, tất cả những công ty BHNT đã có văn phòng ở Đăklăk đều hài lòng về hiệu quả đầu tư vào địa phương này", ông Khánh nhận định. Dự kiến trong năm 2010, Korea Life Việt Nam sẽ tiếp tục mở thêm 1 văn phòng nữa ở Hà Nội, sau đó là Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Dương và Gia Lai.

 "Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất cao bởi vì mới chỉ có khoảng 5% dân số Việt Nam được bảo hiểm, trong khi ít nhất là 30% hộ gia đình Việt Nam có khả năng tham gia bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, việc mở rộng mạng lưới văn phòng chắc chắn sẽ giúp các công ty gia tăng doanh thu. Vấn đề quan trọng nhất là hiệu quả đầu tư - đây chính là điều các công ty cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mở hay không mở văn phòng ở một tỉnh thành nào đó", ông Khánh nói và cho rằng, thời điểm lựa chọn để mở văn phòng kinh doanh bảo hiểm cũng rất quan trọng vì trên thực tế đã có một số văn phòng không đạt được hiệu quả mong đợi, dù được đặt tại những thành phố lớn của Việt Nam.   

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục