Bảo hiểm nhân thọ lên chiến lược mở rộng mạng lưới

(ĐTCK-online) Chi hoa hồng cao và nhiều chế độ đãi ngộ hợp lý cũng là cách mà các DNBH thường làm để phát triển mạng lưới đại lý của mình.
Liên kết với ngân hàng đang được doanh nghiệp bảo hiểm tận dụng triệt để. Liên kết với ngân hàng đang được doanh nghiệp bảo hiểm tận dụng triệt để.

Khác với ngân hàng, hầu hết giao dịch giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đều được thực hiện tại gia đình khách hàng thông qua đại lý bảo hiểm hoặc nhân viên dịch vụ khách hàng, nên DNBH nhân thọ không nhất thiết phải mở nhiều chi nhánh như ngân hàng. Ngoài ra, theo Thông tư 156/2007/TT-BTC, DNBH có mức vốn điều lệ đã góp bằng mức vốn pháp định (hiện nay là 600 tỷ đồng) chỉ được mở tối đa 20 chi nhánh và văn phòng đại diện. Chính vì thế, hầu hết DNBH nhân thọ đang tập trung vào việc phát triển mạng lưới đại lý sau khi thành lập chi nhánh ở một số địa bàn trọng điểm. Chiến lược này không những giúp DNBH nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi, mà còn tiết kiệm vốn đầu tư và chi phí cố định.

Liên kết với ngân hàng: chuẩn bị cho tương lai

Cùng với việc tập trung phát triển và xây dựng kênh bán hàng qua đại lý thật vững mạnh và hiệu quả tại Việt Nam, sự hợp tác giữa các DNBH và ngân hàng kinh doanh sản phẩm bancassurance trong những năm qua đã đem lại lợi ích đáng kể cho các bên. Chính vì thế, liên kết với ngân hàng đang được DNBH tận dụng triệt để. Nhiều DNBH nhân thọ đang bắt tay với ít nhất 3 đến 4 ngân hàng trong và ngoài nước để bán sản phẩm bảo hiểm. Nhiều DNBH tuy vẫn khẳng định kênh đại lý vẫn là kênh bán sản phẩm chính của mình, nhưng để chuẩn bị cho tương lai thì các DNBH này vẫn âm thầm tìm chọn những nhà băng uy tín để "bắt tay".

Là DNBH đi tiên phong trong lĩnh vực liên kết với các bưu điện và ngân hàng để bán sản phẩm bảo hiểm, Prévoir Việt Nam liên tục phát động những chương trình thi đua bán hàng trong các ngành này. Ngoài việc liên kết với 63 bưu điện trên cả nước để bán sản phẩm bảo hiểm thì tính đến nay, Prévoir Việt Nam đã liên kết 14 ngân hàng, trong đó có ACB, Sacombank, ABBank. Chỉ riêng việc thông qua ABBank, đến nay, có hơn 5.000 khách hàng của ABBank sử dụng sản phẩm vay, gần 1.000 khách hàng sử dụng sản phẩm gửi tiết kiệm và khách hàng DN được bảo hiểm bởi Prévoir Việt Nam…

AIA Việt Nam cho biết, Công ty đã liên kết với BIDV, VIB Bank, Standard Chartered Bank và mới đây bắt tay với TienPhongBank để triển khai mô hình bảo hiểm qua ngân hàng. Mô hình tài chính này sẽ được áp dụng cho 10 chi nhánh và phòng giao dịch của TienPhongBank trên toàn quốc. AIA Việt Nam nhận định, cùng với thành công của các thị trường quốc tế như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan, bảo hiểm qua ngân hàng tại Việt Nam hiện là kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm phát triển mạnh bên cạnh kênh truyền thống là đại lý bảo hiểm.

Ưu đãi tối đa cho hệ thống đại lý

Đang hợp tác với một số ngân hàng uy tín trong và ngoài nước để đẩy mạnh việc bán sản phẩm bảo hiểm, nhưng kênh bán sản phẩm chính của ACE Life Việt Nam vẫn là thông qua các đại diện kinh doanh. Đại diện ACE Life Việt Nam cho rằng, một người khi chọn nghề tư vấn bảo hiểm phải xem đó là công việc gắn bó lâu dài và ý thức được vai trò, trọng trách của mình đối với khách hàng. Chính vì thế, ACE Life Việt Nam áp dụng quy trình chặt chẽ ngay từ đầu vào để tuyển dụng những người có tố chất này, và sau đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp họ phát triển sự nghiệp. Bên cạnh quy định khắt khe về tính kỷ luật và chuyên nghiệp trong công việc, người tư vấn bảo hiểm của ACE Life Việt Nam được hưởng chế độ đãi ngộ, thưởng xứng đáng cho thành quả mà họ đóng góp cho Công ty.

Chi hoa hồng cao và nhiều chế độ đãi ngộ hợp lý cũng là cách mà các DNBH thường làm để phát triển mạng lưới đại lý của mình. Mới đây, nhân dịp ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, một DNBH nhân thọ đã hoạt động 10 năm tại Việt Nam cắt tới 40% hoa hồng cho các đại lý bán sản phẩm này. Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, chi phí này là hợp lý, vì khi ra mắt một sản phẩm mới, điều quan trọng mà DNBH nghĩ tới là doanh số bán hàng và lượng khách hàng rộng lớn. Chính vì thế, ngoài lợi nhuận của công ty thì quyền lợi của các đại lý bảo hiểm và khách hàng rất được coi trọng.

Giám đốc maketing Korea Life, ông Phạm Trường Khánh cho rằng, có nhiều cách để DNBH xây dựng thương hiệu, nhưng Korea Life sẽ tập trung và chú trọng vào hoạt động xây dựng và phát triển một đội ngũ đại lý bảo hiểm và nhân viên chuyên nghiệp, luôn quan tâm sâu sắc tới lợi ích của khách hàng… Chính chất lượng và thái độ của đội ngũ đại lý bảo hiểm sẽ tạo nên sự khác biệt của một công ty bảo hiểm.

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục