Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Generali, tập đoàn tài chính bảo hiểm lớn của châu Âu cho rằng, mặc dù có sự phân hóa rõ rệt trong xu hướng phát triển giữa châu Á, nơi InsureTech tập trung vào phân phối và các nước phát triển, nơi tập trung vào nâng cao hiệu quả và kết nối với khách hàng, nhưng châu Á hội đủ những điều kiện cần có để trở thành khu vực nóng nhất của làn sóng InsurTech toàn cầu.
Đó là, tầng lớp trung lưu đang tăng, mật độ sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, sự sụt giảm hiệu quả của các kênh phân phối bảo hiểm truyền thống…
Khu vực châu Á đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thập niên qua, hiện đóng góp 37% vào GDP toàn cầu và được dự báo là sẽ vượt châu Âu và Bắc Mỹ gộp lại vào năm 2025 (đóng góp 45% so với 34%).
“Châu Á hiện là thị trường lớn thứ 3 toàn cầu và được dự báo sẽ dẫn đầu vào năm 2025. Các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ sẽ nhìn vào châu Á để nắm bắt xu hướng phát triển và đổi mới. Ngành bảo hiểm cũng có những kỳ vọng tương tự”, đại diện Generali nhận xét.
Hiện tại, Generali đang chú trọng tăng trưởng ở khu vực châu Á. Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ, thương hiệu và con người để đảm bảo mang đến dịch vụ ngày càng tốt hơn.
Tập đoàn đang áp dụng chương trình Generali NPS, một chương trình toàn cầu, được triển khai tại 35 thị trường của Generali. Trong khu vực châu Á, chương trình đã được kích hoạt tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và nay là Việt Nam, tiếp theo sẽ là Malaysia và Hồng Kông.
Từ ứng dụng này dựa trên phản hồi của khách hàng, Tập đoàn xác định và tiến hành khắc phục những mặt chưa tốt, giải quyết gốc rễ vấn đề, đơn giản hóa quy trình, lược bỏ những bước không cần thiết, trao quyền quyết định phù hợp cho các cấp nhân viên…
Trong khi đó, Prudential Việt Nam đưa vào thử nghiệm hình thức PruBot - Chatbot tư vấn bảo hiểm. PruBot được phát triển trên nền tảng Facebook Messenger.
Còn AIA đang nỗ lực số hoá để đáp ứng sự năng động của thị trường và nhu cầu của khách hàng ở châu Á.
“Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, khi tổng thu nhập hàng năm của một cá nhân vượt qua mức 10.000 USD, chúng tôi tin rằng, họ là khách hàng tiềm năng. Nhóm người đạt được mức thu nhập này ngày càng gia tăng tại châu Á.
Do vậy, đây là thị trường tiềm năng nhất. Nhiều tập đoàn, công ty của châu Âu và châu Mỹ muốn gia nhập thị trường này, đặc biệt là Việt Nam - thị trường có phân khúc trung lưu và giàu có đang gia tăng mạnh hơn bất nơi nào ở Đông Nam Á”, ông Ng Keng Hooi, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA chia sẻ trong chuyến sang Việt Nam mới đây.
“Việc chúng tôi đưa vào sử dụng ứng dụng iMO, ứng dụng tương tác trên điện thoại giúp thay đổi cách đội ngũ đại lý ngoại hạng của chúng tôi làm việc, sẽ là một bước tiến vượt bậc trong công nghệ số trong năm nay”, ông Ng Keng Hooi nói.