Bảo hiểm con người, mũi nhọn mới của doanh nghiệp bảo hiểm

(ĐTCK) Với nhận thức về bảo hiểm ngày càng được nâng cao của người dân, sản phẩm bảo hiểm con người tiếp tục tăng trưởng tốt (+32%), tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 3.309 tỷ đồng trong năm 2011, đứng thứ 3 về tỷ trọng doanh thu.
Bảo hiểm con người, mũi nhọn mới của doanh nghiệp bảo hiểm

Hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm đều ghi nhận sự tăng trưởng cao trong nghiệp vụ này. Chính vì thế, năm 2012, bảo hiểm con người là một trong những sản phẩm mũi nhọn trong chiến lược bán lẻ của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Thực tế, tại các thành phố lớn hiện nay, bên cạnh việc được cơ quan, doanh nghiệp trang bị bảo hiểm y tế (BHYT), các cán bộ - công chức thường có xu hướng mua thêm bảo hiểm sức khoẻ để đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ y tế thuận tiện, được điều trị tại các cơ sở y tế cao cấp và tiện nghi. Mặc dù cả hai loại hình đều chi trả cho người được bảo hiểm trong trường hợp khám chữa bệnh, nhưng các mức chi trả và các quyền lợi đi kèm của BHYT và bảo hiểm sức khoẻ tương đối khác nhau.

Mức sống trong xã hội càng tăng cao, nhu cầu bảo hiểm sức khoẻ càng lớn

 

Đối với BHYT, mức chi trả phụ thuộc người bệnh có tuân theo tuyến bảo hiểm hay không, dao động từ 30 - 80% và theo quy định về tỷ lệ trong Luật BHYT. Trong khi đó, quyền lợi và mức chi trả của bảo hiểm sức khỏe cao hơn nhiều và phụ thuộc mức phí mua bảo hiểm của khách hàng, không vượt quá quyền lợi lựa chọn của khách hàng.

Ví dụ, đối với sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người BIC HealthCare của Tổng CTCP Bảo hiểm Ngân hàng BIDV (BIC), chi phí phẫu thuật, điều trị nội trú do ốm đau bệnh tật tùy theo mức phí dao động từ 21 - 105 triệu đồng, chi phí khám và điều trị ngoại trú dao động từ 4,2 - 16,8 triệu đồng, ngoài ra còn được trợ cấp do mất thu nhập khi điều trị tới 300.000 đồng/ngày (tối đa 100 ngày/năm).

Nghiệp vụ bảo hiểm này, các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài cũng đầu tư mạnh và thu hút được khách hàng, nhưng thị phần chưa bằng các doanh nghiệp bảo hiểm lớn trong nước. Thị phần lớn nhất vẫn thuộc về Bảo Việt với hơn 40%, Bảo Minh hơn 20%. CTCP Bảo hiểm bưu điện (PTI) năm 2011 nhờ một số hợp đồng ký qua Công ty Môi giới bảo hiểm AON và định hướng đẩy mạnh bán lẻ thông qua mạng lưới bưu cục đã đẩy mức tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm con người lên 117%, với tổng doanh thu phí là 184 tỷ đồng.

Ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Maketing Công ty Bảo hiểm Liberty cho biết, Công ty đang giới thiệu 2 sản phẩm bảo hiểm sức khỏe: Liberty HealthCare dành cho các khách hàng nước ngoài và khách hàng Việt Nam có thu nhập cao và Liberty MediCare dành cho các khách hàng trung lưu Việt Nam. Các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của Liberty được ưa chuộng nhờ vào tính linh hoạt, quyền lợi đa dạng, mạng lưới bệnh viện trực tiếp thanh toán chi phí rộng và mức phí bảo hiểm hợp lý. Khác với nhiều công ty bảo hiểm trong nước, Liberty không chỉ tập trung vào mảng khách hàng doanh nghiệp, mà còn hướng tới các gia đình và cá nhân có thu nhập khá và cao ở Việt Nam.

“Mặc dù không triển khai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đến đại đa số người dân, nhưng doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe vẫn chiếm đến gần 20% tổng doanh thu của Liberty và Công ty đang là một trong những công ty dẫn đầu thị trường về mảng bảo hiểm sức khỏe”, ông Khánh nói.

Đại diện BIC cho biết, nghiệp vụ bảo hiểm sức khoẻ đã được BIC triển khai từ lâu và tập trung cung cấp cho hệ thống cán bộ - nhân viên của Ngân hàng BIDV. Tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng tăng của các khách hàng cá nhân nên BIC đã nghiên cứu và chính thức bán rộng rãi BIC HealthCare trên thị trường từ giữa tháng 4/2012.

Không chỉ có BIC, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ khác đều tích cực hoàn thiện và cung cấp sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ, đồng thời nỗ lực tìm kiếm mối liên kết với các doanh nghiệp, đối tác để ký hợp đồng bao cung cấp sản phẩm cho cán bộ - nhân viên của đối tác. Đây cũng là cách để các doanh nghiệp tăng cường chế độ ưu đãi cho cán bộ - nhân viên bằng việc đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người lao động với các sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu trong việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và nhận thấy được tiềm năng còn rất lớn của thị trường, PTI cũng đang đẩy mạnh các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, trong đó ưu tiên các sản phẩm bán lẻ. Hiện tại, PTI triển khai một số sản phẩm mới như: Phúc An Sinh, Bảo hiểm kết hợp con người, Bảo hiểm tai nạn cá nhân… Năm 2012, PTI đã ủy quyền cho hệ thống bưu điện, bưu cục trên toàn quốc chi trả bồi thường cho khách hàng. Đây được xem là một lợi thế lớn của PTI, giúp khách hàng của PTI có thể nộp hồ sơ thuận lợi và nhanh chóng.      

Gia Linh
Gia Linh

Tin cùng chuyên mục