Riêng khu vực Thái Nguyên, BSH hiện ghi nhận 82 trường hợp xe ô tô bị ngập nước, thủy kích, trong đó có 12 trường hợp bị ngập sâu. Số lượng vẫn tiếp tục cập nhật, dự kiến là gia tăng. Mục tiêu được quán triệt là giữ nhịp giám định – tạm ứng – sửa chữa thông suốt ngay sau khi nước bắt đầu rút.
Tâm lũ tại Thái Nguyên đã đặt đội ngũ giám định BSH cũng như tất cả các công ty bảo hiểm vào tình thế vô cùng khó khăn. Văn phòng BSH Việt Bắc tại Thái Nguyên bị ngập sâu, mất điện và hệ thống liên lạc bị gián đoạn khiến thiết bị máy móc tạm thời không thể sử dụng.
Ông Phạm Tuấn Khương – Giám đốc BSH Việt Bắc cho biết, việc xử lý hồ sơ bảo hiểm tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt không chỉ là vấn đề về số lượng mà còn là rào cản về logistics và nghiệp vụ. Nước vẫn chưa rút hoàn toàn, khiến khách hàng chưa thể xác định rõ mức độ tổn thất. Giám định viên không thể đánh giá chính xác thiệt hại của xe hoặc tài sản cho đến khi nước rút hết, làm công tác giám định bị trì hoãn và trở nên phức tạp hơn. Công tác giám định tại tâm lũ đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và tận tâm cao độ từ đội ngũ giám định viên.
|
Ông Phạm Tuấn Khương - Giám đốc BSH Việt Bắc vượt lũ hỗ trợ khách hàng |
Tại các khu vực như Quang Vinh, Túc Duyên, nước vẫn chưa rút hoàn toàn nên khách hàng chưa thể xác định rõ mức độ tổn thất. Việc giám định vì vậy càng trở nên phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và tận tâm từ đội ngũ BSH tại hiện trường.
BSH tại Thái Nguyên đang điều tiết xe về các tỉnh lân cận, nhưng đa phần vẫn xử lý ở trên địa bàn. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất lúc này là tình trạng khan hiếm và chậm trễ linh kiện. Do lượng đặt hàng tăng đột biến sau hai đợt bão số 10 và 11, nhiều hãng đang thông báo thời gian đặt các bộ phận, đặc biệt là thiết bị điện tử, có thể kéo dài đáng kể.
Chị Phan Thị Anh Thư – Chuyên gia BSH Thái Nguyên cho biết, Văn phòng BSH Thái Nguyên huy động toàn bộ nhân sự – từ giám định viên, cán bộ kỹ thuật đến ban giám đốc trực tiếp xuống hiện trường hỗ trợ khách hàng 24/7. Vừa tiếp nhận – giám định tại chỗ, vừa điều phối cứu hộ về xưởng liên kết để rút ngắn vòng sửa chữa. Mọi cam kết đều hướng tới mục tiêu khôi phục phương tiện, tài sản sớm nhất cho khách hàng.
“Chúng tôi đang chờ con số cập nhật về số lượng xe tổn thất và tình trạng hoạt động của các gara khu vực Thái Nguyên. Trên cơ sở số liệu thực tế, BSH sẽ điều chỉnh phương án hỗ trợ phù hợp trong thời gian tới: Hoặc là điều động thêm cán bộ từ Hà Nội tăng cường cho Thái Nguyên; hoặc là điều phối đưa các xe bị tổn thất về các gara tại Hà Nội và khu vực lân cận, nhằm giảm tải cho địa bàn Thái Nguyên, rút ngắn thời gian sửa chữa và hạn chế phát sinh thiệt hại”, anh Lê Văn Long - Giám đốc Trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới miền Bắc - bảo hiểm BSH nhấn mạnh.
Từ kinh nghiệm nhiều năm xử lý hồ sơ thiên tai, BSH ưu tiên các bước “nhanh – đúng – đủ”: phản hồi yêu cầu trong thời gian ngắn; giám định sơ bộ và hướng dẫn khách hàng chụp/tập hợp chứng cứ ngay tại hiện trường; đồng thời triển khai cơ chế tạm ứng bồi thường nhanh đối với hồ sơ đủ điều kiện để giảm áp lực tài chính cho người dân trong giai đoạn cao điểm sau bão.