Món ăn thông tin đa dạng
Trên thực tế, thông tin “công khai, công bằng và dễ tiếp cận” luôn là điều cần thiết với thị trường chứng khoán. Dù vậy, điều này không dễ thực hiện nếu không có sự chung tay và nỗ lực của các thành viên thị trường. Hiện nay, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn qua các kênh truyền thông và kể cả mạng xã hội.
Điều này giúp tốc độ tiếp cận thông tin nhanh chóng trong môi trường liên tục biến động, tuy nhiên khi các nguồn thông tin chồng chéo lẫn nhau, nhà đầu tư cần xác định được nguồn thông tin nào là được xác thực và đáng tin cậy.
Ngoài ra, nhiều thông tin “bẩn” và không chính thống cũng theo đó được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, gây hậu quả tiêu cực lên quyết định đầu tư cũng như mức độ uy tín của các doanh nghiệp như không ít trường hợp đã diễn ra.
Bên cạnh luồng thông tin mà các thành viên tham gia thị trường có nghĩa vụ công bố kịp thời, đầy đủ và chính xác đến nhà đầu tư, hệ thống Báo Đầu tư còn liên tục cung cấp nhiều sản phẩm, thông tin qua tìm tòi, phát hiện của các nhà báo, qua trao đổi với các chuyên gia, nhờ đó, củng cố thêm tính hiệu quả trong các quyết định đầu tư và hạn chế tác động từ những nguồn thông tin sai lệch và không đáng tin cậy.
Trong bối cảnh vốn hóa và thanh khoản của thị trường đạt mức cao thì sự tác động từ thông tin lại càng rất lớn và tác động nhanh đến chiến lược đầu tư của nhà đầu tư. Vai trò của các kênh thông tin chính thống không những chỉ đáp ứng về số lượng, kịp thời mà còn đảm bảo tính đúng đắn của thông tin theo hướng truyền tin hoặc phân tích thông tin.
Kết hợp hệ thống báo in truyền thống với báo điện tử và tổ chức nhiều sự kiện gắn với các vấn đề thời sự là cách để hệ thống Báo Đầu tư tăng tính tương tác với độc giả.
Truyền thông chứng khoán nói chung và hệ thống Báo Đầu tư nói riêng đã đồng hành với nhiều thế hệ nhà đầu tư. Đứng ở vai trò của tổ chức trung gian đi cùng với sự lớn mạnh của thị trường chứng khoán, các ấn phẩm của Báo Đầu tư có khả năng lan tỏa nhanh và rộng để phát huy vai trò cầu nối thông tin chính thống cũng như truyền tải nhiều hơn những phân tích và góc nhìn chuyên sâu từ các tổ chức, cá nhân uy tín đến cộng đồng đầu tư.
Là chuyên gia “chịu khó” hợp tác với báo chí, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, ông luôn xem Báo Đầu tư là kênh thông tin chính thống và uy tín trong lĩnh vực thị trường chứng khoán, trong bối cảnh nhiều trang mạng hiện nay chạy theo trào lưu giật tít, câu view. Đặc biệt, ông Minh ủng hộ các buổi talkshow của Đầu tư Chứng khoán khi các nội dung thường xoáy vào chủ đề có tính trọng tâm và thời sự với thị trường, nội dung chia sẻ thực tế.
“Việc tham gia các chương trình giúp tôi có thể đưa ra đánh giá, quan điểm của mình đến với các nhà đầu tư dễ dàng hơn, từ đó tạo ra nguồn thông tin tham khảo đa chiều và đầy đủ cho quyết định của các nhà đầu tư”, ông Minh cho biết.
“Chia sẻ với nhà đầu tư thông qua các kênh chính thống uy tín luôn là một trong các ưu tiên cao nhất với những người làm nghề tư vấn tài chính doanh nghiệp. Tôi rất vui và cũng cảm thấy trách nhiệm của mình khi tham gia cùng Báo Đầu tư chia sẻ với độc giả”, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích SSI cho hay.
Làm thế nào để quan điểm của chuyên gia được phản ánh một cách trung thực, khách quan, không bị bóp méo, cắt xén khi đến với người đọc, người xem? Bởi vậy, xuất hiện ở đâu, xuất hiện như thế nào, hay nói cách khác, lựa chọn một kênh truyền thông uy tín, phù hợp để đưa quan điểm, kiến thức, góc nhìn của chuyên gia đến với các nhà đầu tư là một tiêu chí cần thiết.
Bên cạnh đó, kênh truyền thông cũng cần có một lượng theo dõi lớn để nội dung được lan tỏa một cách rộng rãi nhất. Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã lựa chọn chia sẻ qua các ấn phẩm của Báo Đầu tư vì đáp ứng đủ tiêu chí đó.
Nỗ lực làm mới
Trong bối cảnh hiện tại, nhờ sự bùng nổ của công nghệ số và các phương tiện truyền thông, các nhà đầu tư cá nhân có cơ hội tiếp cận nhanh hơn và nhiều hơn các thông tin tài chính, kinh tế, doanh nghiệp…, điều mà trước đây thông thường chỉ dành cho các nhà đầu tư lớn.
Từ đó, hình thành kiến thức và kỹ năng đầu tư, tạo nên nhiều lớp nhà đầu chuyên nghiệp tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, thông tin trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội ngày nay khá đa dạng, đa chiều và đôi khi không xuất phát từ những nguồn tin chính thống.
Do đó, theo chia sẻ của nhà đầu tư Tô Hồng Sơn, nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo để tiếp nhận thông tin từ những nguồn chính thống, có chọn lọc và sự kiểm chứng để tránh bị lôi kéo bởi những thông tin sai lệch.
Ông Sơn cũng cho rằng, các cơ quan báo chí cũng cần làm mới mình, đặc biệt, trong thời điểm hiện nay lớp nhà đầu tư mới chiếm một tỷ trọng không nhỏ là những người trẻ, năng động, hiểu biết về công nghệ, do đó có khả năng tiếp cận, thích ứng và học hỏi nhanh đối với những điều mới, bao gồm cả thị trường chứng khoán. Lớp nhà đầu tư này thường ưa thích những cách tiếp cận thông tin mới mẻ, hiện đại, hơn những cách truyền thống. Thí dụ các bạn trẻ thường dành thời gian nhiều hơn cho các ứng dụng điện thoại, podcast… thay vì báo giấy truyền thống. Vận động, thay đổi và phát triển để tiếp cận với ngày càng nhiều lớp độc giả mới, cũng là yêu cầu quan trọng đặt ra.
Ông Nguyễn Thế Minh chia sẻ quan điểm, Báo Đầu tư Chứng khoán nên chú ý thêm vào các chủ đề về quản lý tài chính cá nhân và đầu tư thụ động. Với việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh, lượng người giàu tại Việt Nam đã có chiều hướng tăng lên trong thời gian qua, cho nên nhu cầu trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân là rất lớn. Đồng thời, việc trải qua các cú sốc của thị trường trong giai đoạn đầu năm 2022, các nhà đầu tư sẽ chú ý nhiều hơn vào việc phân bổ tài sản của mình, thay vì bỏ trứng vào cùng một rổ. Do đó, đào tạo và định hướng vào việc quản lý tài chính cá nhân sẽ rất quan trọng trong việc gia tăng tài sản của nhà đầu tư, giữ chân được nhà đầu tư và tạo đà tăng trưởng bền vững cho thị trường.
Tính đến nay, Việt Nam đã có hơn 7 triệu nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán. Với đặc thù lực lượng nhà đầu tư cá nhân đông đảo, việc hỗ trợ và đào tạo kiến thức tài chính, cung cấp, chia sẻ thông tin đa dạng và kịp thời trên thị trường chứng khoán Việt Nam là xu hướng phát triển của truyền thông tài chính và qua đó cũng đáp ứng nhu cầu cơ bản của nhà đầu tư.
Để thị trường phát triển bền vững, không thể thiếu nỗ lực từ các thành viên. Đa phần các thành viên tham gia thị trường như công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ… đã tích cực nâng cao chất lượng của nhà đầu tư bằng cách cung cấp kiến thức thông qua các khóa đào tạo và các công cụ trực tuyến. Bên cạnh đó, nhiều quy định pháp lý cũng được xây dựng nhằm tăng cường độ minh bạch của thị trường, chất lượng thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời giúp ngăn chặn và giảm thiểu các hành vi vi phạm gây nhiễu loạn thị trường.
Giúp nhà đầu tư chủ động hơn trong việc ứng phó và xử lý trước các biến động, đầu tư bền vững là hướng đi để các cơ quan truyền thông như Báo Đầu tư đề cao vai trò. Đây cũng là điều các cơ quan quản lý thị trường và các tổ chức trung gian cần lưu tâm.