Trong khuôn khổ cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN), năm 2013 lần đầu tiên Ban tổ chức bình chọn và trao Giải thưởng báo cáo phát triển bền vững (SRA). Ông nhìn nhận gì về khâu tổ chức bình chọn, trao thưởng ở mùa giải đầu tiên trong năm 2013?
Tuy là lần đầu tiên Ban tổ chức bình chọn và trao SRA, nhưng giải thưởng đã từng bước góp phần dần làm thay đổi nhận thức của cả DN lẫn cơ quan quản lý về PTBV trong lĩnh vực chứng khoán. Sự thay đổi này đang tạo hiệu ứng lan tỏa ra cả bên ngoài DN là cổ đông, NĐT, cũng như chính trong nội bộ DN là từ cấp lãnh đạo tới nhân viên... SRA góp phần khích lệ DN thay đổi nhận thức, qua đó tạo nền tảng quan trọng để làm thay đổi hành động về PTBV, cũng như mối quan tâm và cách thức xác lập, công bố Báo cáo PTBV. Qua đó mang lại những giá trị hiện hữu cho DN, cổ đông và NĐT.
Tuy nhiên, do là mùa giải đầu tiên, nên số lượng hồ sơ DN gửi về tham gia SRA chiếm tỷ lệ khiêm tốn so với tổng số DN niêm yết trên cả sàn HOSE và HNX. Đa phần các DN tham gia SRA lần đầu là các DN lớn nằm ở top đầu trên cả hai sàn. Họ có kinh nghiệm, am hiểu về kỹ năng lập và công bố Báo cáo PTBV. Trong đó, nhiều DN phải lập và công bố Báo cáo PTBV do yêu cầu của ngành, lĩnh vực kinh doanh, chứ chưa nhiều các DN hoạt động trong các lĩnh vực không yêu cầu, nhưng tự giác lập Báo cáo PTBV. Điều này cho thấy tính đa dạng của các DN trong tham gia SRA còn hạn chế.
Trước thềm cuộc họp báo công bố Cuộc bình chọn BCTN 2014 trong đó có giải thưởng báo cáo PTBV, theo ông, thông điệp quan trọng nhất mà DN cần làm nổi bật trong Báo cáo PTBV là gì?
Đó là thông điệp thể hiện được sự thay đổi về nhận thức thông qua việc ban lãnh đạo DN thường xuyên đề cập nội dung PTBV tại các kỳ họp ĐHCĐ, hoặc hội nghị toàn thể công ty. Bởi thông qua hình thức này đã chuyển tải mối quan tâm của DN về PTBV tới cổ đông, NĐT, cũng như CBCNV công ty. Đối với các DN đã có kinh nghiệm, hoặc do yêu cầu của lĩnh vực hoạt động, mà phải lập Báo cáo PTBV, thì thông điệp quan trọng nhất DN cần thể hiện là từ thay đổi nhận thức về PTBV đang từng bước chuyển hóa thành những thay đổi trong hành động sản xuất, kinh doanh của DN...
Chúng tôi kỳ vọng mùa giải năm nay, số lượng DN tham gia SRA sẽ nhiều hơn năm ngoái, trong đó đặc biệt là các DN đang hoạt động trong những lĩnh vực không bị yêu cầu phải lập và công bố Báo cáo PTBV, bởi điều này cho thấy mức độ quan tâm lớn hơn của các DN niêm yết tới PTBV.
Đó là về phía DN, vậy còn từ cơ quan quản lý, để thúc đẩy các DN thay đổi từ nhận thức tới hành động về PTBV, khuyến khích các DN quan tâm nhiều hơn tới lập và công bố Báo cáo PTBV, trong năm 2014, UBCK có kế hoạch hành động nào, thưa ông?
UBCK tập trung vào hai việc lớn là tăng cường hoạt động đào tạo và khuyến khích DN gia tăng uy tín thông qua làm mới hoạt động lập và công bố thông tin (CBTT) về Báo cáo PTBV. Ngoài phối hợp với Tổ chức sáng kiến về Báo cáo PTBV có trụ sở tại Hà Lan tổ chức các khóa đào tạo về PTBV, kỹ năng lập và CBTT về Báo cáo PTBV cho các DN niêm yết, trong chương trình đào tạo năm 2014, UBCK còn dành thời lượng thỏa đáng cho đại diện các DN đã đạt giải thưởng SRA trong năm 2013 trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm cho các DN. Việc phối hợp với Tổ chức sáng kiến về Báo cáo PTBV, ngoài hỗ trợ DN tiếp cận các thông lệ quốc tế về lập và công bố báo cáo này, còn là cầu nối đưa nội dung này, cũng như SRA của Việt Nam ra quốc tế, để học hỏi kinh nghiệm, tranh thủ nguồn lực bên ngoài nhằm nâng cao chất lượng PTBV tại DN.
Để khuyến khích DN quan tâm xây dựng, công bố Báo cáo PTBV, UBCK sẽ thông qua các hoạt động truyền thông, tranh thủ các hội nghị, hội thảo để quảng bá thông tin về PTBV. UBCK còn tạo thuận lợi tối đa cho DN thông qua chấp hành nghĩa vụ CBTT, để công bố Báo cáo PTBV tới rộng rãi cổ đông, NĐT trong và ngoài nước, góp phần gia tăng uy tín cho DN.
UBCK đã tính tới luật hóa nghĩa vụ xây dựng và công bố Báo cáo PTBV đối với DN chưa, thưa ông?
Trong năm 2014 thì chưa, bởi nội dung về PTBV còn mới đối với các DN Việt Nam, nên cần vài năm nữa để làm quen. Bộ Tài chính, UBCK muốn thông qua các DN đi đầu trong quan tâm đến PTBV nhận diện khá rõ nét những lợi ích mà họ nhận được từ đầu tư đúng mức cho PTBV, trên cơ sở đó tạo hiệu ứng lan truyền tới các DN khác, trước khi tính tới luật hóa nghĩa vụ về lập và công bố Báo cáo PTBV.